ClockThứ Ba, 28/12/2021 08:18

Thể hiện khả năng sáng tạo của bạn khi phỏng vấn thế nào?

TTH.VN - Khả năng sáng tạo được coi là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất đối với nhân sự trong giai đoạn hiện nay. Nó có thể giúp bạn tạo ra đột phá trong sự nghiệp đồng thời mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy, các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm tới kỹ năng này trong quá trình phỏng vấn ứng viên.

Vậy làm thế nào để thể hiện được năng lực sáng tạo của bạn khi phỏng vấn vào các vị trí việc làm mới tại Đà Nẵng hay bất kỳ địa phương nào khác? Dưới đây là 6 cách bạn cần tham khảo.

Thể hiện kỹ năng sáng tạo trên CV

Trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng nào cũng sẽ “soi” CV của ứng viên. Vì thế, hãy giới thiệu về khả năng sáng tạo của bản ngay trong CV.

Hơn nữa, trong buổi phỏng vấn, khi nhà tuyển dụng muốn bạn giới thiệu những điểm mạnh nhất, bạn cũng đừng quên nhắc tới kỹ năng này. Đây chính là cơ hội tốt để nhà tuyển dụng hiểu rõ thế mạnh của bạn.

Làm nổi bật những dự án trước đó của bạn

Trong thời đại 4.0, ứng viên không khó để có những sản phẩm sáng tạo cho riêng mình. Vì thế, trước khi đến buổi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian lựa chọn những dự án sáng tạo tiêu biểu nhất để chia sẻ.

Có thể nó chỉ là một sản phẩm nhỏ mang tính cá nhân hoặc có thể là một dự án lớn đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp… nhưng nó phải thế hiện dấu ấn sáng tạo của bạn. Khi bạn làm nổi bật các dự án đó với niềm say sưa và tự hào, chắc chắn bạn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Hay như trong những công việc trước đó, sự sáng tạo của bạn đã giúp giải quyết công việc trôi chảy, tháo gỡ được khó khăn, tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp, bạn cũng hãy mạnh dạn chia sẻ những điều này với nhà tuyển dụng.

Trình bày ý tưởng mới cho công ty

Nếu thực sự tâm huyết với vị trí ứng tuyển, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về tình hình công ty, bộ phận bạn đang làm việc và vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Từ đó bạn sẽ nhìn thấy những tồn đọng, bất cập đang tồn tại và vạch ra một số giải pháp, ý tưởng mới để cải thiện.

Bạn hãy chuẩn bị sẵn ý tưởng đó, thậm chí là một giải pháp tương đối chi tiết để trình bày với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Sau đó, dựa vào phản ứng nhà tuyển dụng, bạn hoàn toàn có thể nói “Tôi thường xuyên đưa ra những sáng kiến kiểu như vậy”. Tất nhiên việc này khiến bạn mất khá nhiều thời gian, cũng chưa hẳn ý tưởng của bạn là phù hợp nhưng chắc chắn, nhà tuyển dụng sẽ rất hứng thú với điều này.

Tiếp cận câu hỏi với tư duy mở

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều bị hấp dẫn bởi tư duy mới mẻ, đặc biệt tư duy của những người ngoài về vấn đề của công ty họ. Vì thế họ sẽ quan sát rất kỹ cách bạn tiếp cận một vấn đề thông qua trả lời câu hỏi. Khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi tình huống, bạn đừng quá quan trọng đúng sai mà hãy tiếp cận theo hướng tư duy mở.

Bởi người có khả năng sáng tạo sẽ luôn nhìn nhận vấn đề lạc quan, cởi mở và không tuân theo kiến thức sách vở. Thay vì “khó, không làm được, tại sao lại như vậy” thì bạn hãy tiếp cận và trả lời theo hướng “có thể làm được bằng cách này, thử trải nghiệm hướng đi này...”.  

Thể hiện việc luôn cập nhật xu hướng, đổi mới trong công việc

Học tập và cập nhật xu hướng là điều không thể thiếu đối với bất kể một nhân sự nào trong giai đoạn hiện này. Vì thế, bạn có thể khéo léo chia sẻ với nhà tuyển dụng về quá trình luôn cập nhật các sản phẩm, xu hướng, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu công việc bằng cách áp dụng những kiến thức mới, xu hướng hiện tại, trào lưu đang thịnh hành... Điều đó vừa giúp bạn khẳng định kiến thức chuyên môn, vừa thể hiện kỹ năng sáng tạo.

Chăm chút phong cách bên ngoài

Ngoại hình giúp bạn phần nào tạo được ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng nhất là trong lần gặp đầu tiên. Đặc biệt với công việc đòi hỏi sự sáng tạo cao như nhà thiết kế thời trang, thiết kế mỹ thuật... thì thậm chí phong cách thời trang, ngoại hình sẽ là một phần trong thang điểm của nhà tuyển dụng. Vì vậy hãy dựa vào công việc bạn ứng tuyển để cân nhắc lựa chọn trang phục phù hợp hoặc phá cách, thêm phụ kiện và trang điểm một chút khi đi phỏng vấn.

Khả năng sáng tạo thực sự là một tài nguyên quý giá của mỗi người. Nếu bạn đang có nó, hãy cố gắng gìn giữ, rèn luyện và phát huy để tạo ra những thành tựu mới trong công việc. Còn khi đi phỏng vấn, bạn đừng quên áp dụng các cách trên để ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé.

Nguyễn Lý

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học

Qua gần 1 năm học triển khai đại trà ở cấp tiểu học, giáo dục STEM lôi cuốn sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh. Điều này được khẳng định qua các sản phẩm trưng bày tại ngày hội STEM cấp tiểu học lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào cuối tháng Tư.

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top