ClockThứ Hai, 18/03/2024 07:30

Thiện nguyện không biên giới: “Trao yêu thương, ươm mầm hy vọng”

TTH - Hơn thập kỷ qua, tổ chức phi lợi nhuận Zhi Shan đã đồng hành, tiếp sức cho hàng nghìn học sinh, sinh viên khó khăn ở miền Trung Việt Nam.

Ấm áp nghĩa tìnhYên vui trên đất biên cươngBiên giới xanh trong mùa xuân yêu thương

Zhi Shan lan tỏa văn hóa đọc đến các em 

Thiện nguyện không biên giới

Zhi Shan - tổ chức phi chính phủ thành lập từ năm 1995, do một nhóm người tâm huyết trong và ngoài lãnh thổ Đài Loan đến Huế từ năm 2004. Tổ chức thiện nguyện không biên giới này đã và đang triển khai các hợp phần dự án hỗ trợ về y tế và giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Zhi Shan tại Huế nhằm triển khai nhiều hợp phần dự án tại 6 tỉnh miền Trung: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Ngãi.

Nổi bật nhất trong hợp phần các dự án của Zhi Shan là Dự án Học bổng vượt khó. Mang sứ mệnh trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thực hiện các quyền cơ bản theo Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam, “Trao yêu thương – Ươm mầm hy vọng” – Dự án Học bổng vượt khó của Zhi Shan thường được phối hợp với Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em các tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố để chung tay cùng cộng đồng tiếp sức cho hàng ngàn học sinh khó khăn ở 6 tỉnh có động lực vượt lên trên con đường tìm kiếm tri thức, hoàn thành chương trình học, nâng cao chất lượng học tập; giúp các em có khả năng tự lập và cống hiến cho xã hội.

Từ con số nhỏ của những ngày đầu, cho đến nay, Dự án đã tiếp sức 10.000 lượt học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có cơ hội hoàn thành con đường học vấn, có trên 5.000 cháu trưởng thành và tự lập, có việc làm ổn định trở thành trụ cột của gia đình, một số em sau khi trưởng thành đã quay trở lại giúp đỡ một số bạn nhỏ trong dự án, thậm chí rất nhiều em đã trở thành nhà tài trợ dài hạn của Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Trao yêu thương, ươm mầm hy vọng

Nhớ về những ngày đầu dự án, ông Hoàng Trọng Thủy - Trưởng đại diện của Tổ chức Zhi Shan Foundation chia sẻ, Học bổng vượt khó “Trao yêu thương - Ươm mầm hy vọng” khởi điểm từ năm 1998, tại một vùng quê nghèo ven biển Hải An, Hải Khê và vùng núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Đó là những nơi mà có đến 30% học sinh tiểu học bỏ học, đặc biệt là các em học sinh THCS tỷ lệ bỏ học càng cao, các em bỏ học theo nhau đi làm thuê khắp nơi.

Đến trận lụt lịch sử năm 1999, cả miền Trung chìm trong biển nước, cơn lũ kinh hoàng cuốn đi tất cả, cuốn đi cả ước mơ lẫn niềm tin của nhiều trẻ em, nhiều em sau đó không thể tiếp tục đến trường… Từ đó, Zhi Shan ngày ngày nỗ lực quyên góp kinh phí từ các nhà hảo tâm Đài Loan để giúp đỡ cho các em.

Cũng giống như các em trong dự án, mỗi em một hoàn cảnh, nhà tài trợ Đài Loan cũng thế. Họ là trẻ em, người già, là doanh nhân, là công chức, công nhân, là người nội trợ… Họ làm từ thiện xuất phát từ trái tim yêu thương đồng loại. Với vai trò là cầu nối giữa nhà tài trợ và trẻ hưởng lợi, Zhi Shan đã mang những tấm lòng nhân ái của mọi người đến với những số phận cần quan tâm giúp đỡ, đã truyền lửa cho không ít tuổi trẻ phấn đấu khát khao tự lập và ước mơ cống hiến.

Ông Hoàng Trọng Thủy tâm sự: “Tôi nghĩ rằng giáo dục là con đường ngắn nhất giúp trẻ em thoát nghèo và tự lập. Zhi Shan hoạt động với niềm tin sâu sắc và tôn chỉ đó. Mỗi dự án đều khởi nguồn từ tâm, từ tình yêu thương không có biên giới. Và trong suốt hành trình dài thực hiện Dự án Học bổng vượt khó này, chúng tôi chưa một lần thất hứa với các em. Thậm chí như năm 2020 ảnh hưởng dịch COVID-19, phải nói là một năm nhiều biến động về cả kinh tế lẫn tinh thần, tưởng chừng như mọi hoạt động của dự án sẽ bị trì hoãn. Song đến nay, với sự nỗ lực không ngừng, các hạng mục đề ra của Zhi Shan cơ bản đều hoàn thành đúng như cam kết”.

Không đơn thuần là trao học bổng, Zhi Shan đã trở thành bạn đồng hành trong cuộc sống của các em. Trong những bức thư gửi bố mẹ nuôi, các em học sinh đều bày tỏ lòng biết ơn đến bố mẹ nuôi ở Đài Loan cũng như Tổ chức Zhi Shan đã nhiều năm đồng hành cùng các em trên hành trình tri thức. Em Ngô Thị Thùy Linh ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Cuộc đời của con giống như một bức tranh không màu, chính bố mẹ là người đã tô điểm những màu sắc khác nhau vào cuộc sống của con, giúp con hiểu được rằng bản thân mình cũng có thể sống và cống hiến cho xã hội. Một lời cảm ơn của con cũng không thể nào nói hết được công ơn trời bể mà bố mẹ dành cho con…”.

Với tôn chỉ hoạt động tôn trọng pháp luật, tinh thần tình thương không biên giới và tôn trọng văn hóa bản địa, Zhi Shan đã đồng hành, bảo trợ các trẻ em nghèo, mồ côi, cơ nhỡ, trẻ khuyết tật ở cả nước nói chung và miền Trung nói riêng. “Trao yêu thương - Ươm mầm hy vọng” - Dự án Học bổng vượt khó đã và đang làm vai trò cầu nối giữa nhà tài trợ Đài Loan và trẻ hưởng lợi, giúp đỡ các em học sinh, sinh viên trên hành trình gieo con chữ, chắp cánh cho những hoài bão, ước mơ của các em bay cao, bay xa hơn.

Bài, ảnh: Phương Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Return to top