ClockThứ Bảy, 16/09/2023 06:47

Thịt luộc phải có tôm chua

TTH - Khách du lịch ghé thăm chợ Đông Ba, đi ngang qua hàng mắm hẳn sẽ bị lóa mắt bởi những gam màu nóng “chói chang” của mắm ruốc, mắm cá rò, mắm tôm chua, mắm dưa, mắm thính, mắm sò, mắm nêm… và những “hương thơm” nồng nàn, bước ra khỏi hàng còn vương vấn. Ấn tượng nhất là những thau tôm chua với sắc đỏ rực rỡ, óng ánh như những vệt nắng ban trưa.

Quy chuẩn tôm chua Huế

Ảnh minh họa 

Tôm chua thì phải song hành với thịt luộc, một món ăn thân quen và giàu dinh dưỡng của các gia đình xứ Huế. Miếng thịt heo ăn kèm với nước mắm ruốc Thuận An đã ngon mê tơi, nhưng dùng chung với tôm chua thì đúng là nâng lên một tầm cao mới, đặc biệt là thịt ba chỉ với những thớ mỡ đan xen. Sự mềm mại của nạc tôm kết hợp với mỡ màng của thịt lợn tạo nên một cuộc bùng nổ vị giác thú vị.

Màu đỏ rực của con tôm nổi bật trên sắc ngà của miếng thịt lợn và chén cơm trắng nghi ngút khói, điểm xuyết thêm chút xanh thiên nhiên của khế, cà chua non, dưa leo hay rau sống tạo nên bức tranh ẩm thực hài hòa và bắt mắt. Gắp một miếng thịt heo trên đĩa, chấm cho “chan hòa” “nước mắm”, kẹp với tôm, thêm ít rau để giảm bớt cái vị hơi gắt của tôm chua. Một món ăn với đầy đủ các sắc thái hương vị: chua, cay, mặn, ngọt, và chát.

Thịt luộc tôm chua cực kỳ bắt cơm, đặc biệt khi kết hợp cùng cơm nóng thì rất ngon nhưng mà cay xé lưỡi, người miền Bắc hay miền Nam ăn không quen hẳn phải xuýt xoa và thổi lấy thổi để, bữa nào nhà có món đấy thì tôi phải nấu cơm nhiều hơn một chút để đủ cho mọi người ăn. Tôm chua được cái càng để lâu càng ngon, bảo quản kỹ càng có thể giữ được mấy tháng. Mỗi khi có mẻ tôm tươi lại rẻ ngoài chợ, mẹ tôi lại mua về cả cân làm mắm cho cả nhà.

Làm tôm chua nói khó cũng không khó, mà nói dễ thì cũng chẳng dễ, người đầu bếp cần một chút khéo léo và tinh ý. Mắm được làm từ những nguyên liệu dễ tìm, như tôm tươi, ớt trái, ớt bột, tỏi, củ riềng, xôi, muối hạt, rượu trắng, lá ổi. Tôm bóc vỏ, rửa sạch với nước muối và rượu trắng. Xay nhuyễn hỗn hợp xôi, ớt bột, ớt tươi, tỏi rồi trộn đều với tôm, củ riềng và ớt xắt nhỏ, cho vào thẩu và trang trí lá ổi bên trên, đợi khoảng 7 đến 10 ngày sẽ dùng được. Tôm chua khi dùng thì nên trộn với chút đường, tỏi để giảm bớt độ chua và dễ ăn hơn. Thịt heo muốn ngon thì chỉ nên luộc vừa chín tới, thịt nấu quá lâu sẽ đanh và dai, mất đi vị ngọt tự nhiên. Nên luộc với lượng nước vừa phải, canh lửa riu riu để thịt chín từ từ và đều hai mặt.

Tôm chín tới có màu đỏ “lộng lẫy”, mùi thơm vừa chua vừa ngọt quyện với mùi cay cay của củ riềng và mùi chát nhẹ của lá ổi rất quyến rũ, xa xa có ai mở hũ tôm chua là nhận ra ngay món ăn đặc biệt này. Tôm chua là món quà cho du khách phương xa còn lưu luyến Huế, là tấm chân tình của người mẹ dành cho những đứa con xa xứ. Bao nắng gió, ân tình miền Trung gửi gắm trong hương vị quê nhà!

Bài, ảnh: THỤC ĐAN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Return to top