ClockThứ Hai, 13/11/2023 13:19

Phát triển nghề massage cho người mù, người khiếm thị

TTH - Gặt hái những “quả ngọt” từ các hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng dịch vụ, massage chăm sóc phục hồi sức khỏe đã trở thành nghề mũi nhọn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người mù, người khiếm thị.

Thắp sáng ước mơ cho người mù, người khiếm thị“Mái ấm” của người mù Quảng ĐiềnGiảm nghèo bền vững cho người mù, người khiếm thị

 Nghề massage mang đến thu nhập ổn định cho người mù, người khiếm thị

Sinh ra tại Phú An (Phú Vang), anh Nguyễn Văn Tố và 3 anh chị em của mình không may mất đi thị lực bẩm sinh. Được tạo điều kiện theo học chữ Braille tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp Trẻ em mù tỉnh, sau đó học hòa nhập, anh Tố đã lựa chọn học và theo nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Anh bộc bạch: “Được sự quan tâm và đồng hành của Hội Người mù (HNM) tỉnh, tôi và các anh chị đều có công việc ổn định. Hai người chị của tôi đã mở cơ sở massage tại Bình Dương. Về phần mình, tôi trở thành nhân viên massage tại Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4. Với nguồn thu nhập ổn định, tôi có thể chăm lo cho gia đình nhỏ của mình”.

Chẳng riêng anh Tố, nghề massage đã mang đến cơ hội việc làm và nguồn thu ổn định cho những người cùng cảnh ngộ. Chỉ riêng tại Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4, cơ sở massage đã có hàng chục lao động là người mù, người khiếm thị.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, đánh giá tầm quan trọng của nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe, Trung tâm dạy nghề của Hội và các Huyện hội đã tổ chức gần 120 lớp dạy nghề với đa dạng loại hình cho hơn 1.600 học viên là người mù, người khiếm thị và người khuyết tật. Song song với các lớp massage chăm sóc phục hồi sức khỏe, chúng tôi còn đào tạo nghề sản xuất tăm tre, đan lát, hương trầm, kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm...”.

Để giúp người lao động áp dụng các kiến thức đã được học, từ đó nâng cao kỹ năng, tay nghề vào việc làm, các hội thi kỹ năng nghề (trong đó có nghề massage) luôn được HNM tỉnh chú trọng. Song song với đó, HNM tỉnh đã tổ chức 18 khóa tập huấn nâng cao kỹ năng nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe cho hơn 400 học viên đã qua đào tạo.

Ông Lê Văn Lộc thông tin: “Thông thường, sau quá trình đào tạo, có đến trên 80% học viên nghề massage chăm sóc phục hồi sức khỏe đều có việc làm, thu nhập. Không chỉ làm việc tại công ty, nhiều người mù, người khiếm thị còn mở các cơ sở massage, từ đó tạo thêm việc làm cho những người đồng cảnh”.

“Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4 mới đây đã vinh dự được Hiệp hội Người mù Thế giới – khu vực Châu Á Thái Bình Dương trao chứng nhận “Mô hình cơ sở massage kiểu mẫu”. Là một trong số ít các cơ sở của khu vực được vinh danh, chứng nhận đã thể hiện sự đồng bộ của cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại của công ty. Đồng thời khẳng định chất lượng của đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên với tay nghề được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp”, ông Lộc cho biết thêm.

Chỉ tính riêng Công ty TNHH MTV Niềm Tin 17.4, tổng doanh thu từ dịch vụ massage chăm sóc phục hồi sức khỏe từ hai cơ sở Niềm Tin (tính từ năm 2022 đến tháng 6/2023) đã đạt hơn 3,6 tỷ đồng. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thu nhập của người lao động cũng ngày càng ổn định. Trung bình mỗi nhân viên massage đạt thu nhập từ 4 triệu đồng, một số nhân viên đạt từ 7 – 8 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới, HNM tỉnh sẽ phát triển mạng lưới các cơ sở massage của người mù, khiếm thị, tiếp tục nâng cấp phòng, các trang, thiết bị để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Với những thành quả đã đạt được, tin rằng nghề massage chăm sóc phục hồi sức trên địa bàn sẽ tiếp tục được củng cố vị thế, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người mù, người khiếm thị.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top