ClockThứ Bảy, 07/10/2023 07:33

Tiếng ồn công nghệ

TTH - Một quán cà phê khá lạ mắt vừa khai trương tại thành phố Huế. Là tín đồ yêu thích trải nghiệm những không gian mới, tôi là một trong những khách hàng “mở bát” cho quán. Tôi chọn cho mình một góc khá yên tĩnh, nhâm nhi cốc trà dâu rừng và đọc nốt cuốn sách còn dang dở, cảm thấy thật vui vì tìm được địa điểm thư giãn mới.

Ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề của toàn nhân loại

 

Tầm 15 phút sau, một chị trạc 35, 36 tuổi, cũng đi một mình, ngồi xuống chiếc bàn gần tôi. Sau một hồi nói chuyện điện thoại với bạn bè, chị vắt chân lên ghế, lướt Tiktok và cười nói rất “vô tư”. Âm thanh từ các clip ngắn đang viral trên mạng xã hội thực sự rất “hỗn độn”. Video trước là những đoạn nhạc sôi động, hài hước, chỉ một cái lướt tay, những clip thương tâm, lời thuyết minh của “chị Google” về một sự việc đang gây bất bình xã hội ngay lập tức xuất hiện.

Chị bị cuốn theo những thông tin gây kích thích trí tò mò đó nên dường như không để ý đến mọi thứ xung quanh, âm lượng từ chiếc smartphone ngày càng lớn. Như một hiệu ứng lan truyền, ở chiếc bàn trong góc quán, hai cậu thanh niên cũng rút điện thoại ra lướt Youtube và Facebook Reel. Quán cà phê lúc đó dường như không còn tiếng nói chuyện mà chỉ còn tiếng ồn ào phát ra từ những chiếc máy vô tri. Tôi chẳng biết làm thế nào nên lẳng lặng rời khỏi quán, thế là đi toi buổi sáng đẹp trời!

Buổi tối cuối tuần, tôi và cô bạn ngồi ở quán cà phê quen thuộc, hai đứa lâu ngày mới gặp nhau nên tâm sự không hết. Một gia đình trẻ với đứa con trai tầm 5, 6 tuổi đến sau chúng tôi, cậu bé rất hiếu động, hết nghịch đồ trang trí lại dịch chuyển bàn ghế, cậu còn cùng những đứa trẻ khác chạy nhảy, cười đùa khắp quán. Tôi và cô bạn chỉ biết nhìn nhau cười trừ, tiếng nói của chúng tôi dường như lạc đi giữa tiếng la hét của bọn trẻ.

Chơi chán, cậu bé vòi vĩnh mẹ cho xem điện thoại, chị gái lúc đầu không chịu nhưng rồi cũng “khuất phục” trước những trò mè nheo, nhõng nhẽo, “quàng vai bá cổ” của cậu. Cậu thích chí ngồi trên đùi mẹ chơi game, âm thanh phát ra từ tiếng điện thoại khá lớn, tiếng súng bắn đùng đùng hay tiếng xe hơi nhấn ga chan chát, tôi và cô bạn cũng phải vô thức vặn to volume mới có thể nghe được tiếng nói của nhau. Trẻ em vô tư, hồn nhiên nhưng dường như phụ huynh của các em cũng không nhận ra con cái mình đang làm phiền đến những người xung quanh!

Giải trí qua màn hình điện thoại đang là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại, nhưng ở những nơi mọi người cần sự yên tĩnh, thư giãn và không gian chuyện trò như quán cà phê, có lẽ âm lượng từ những chiếc smartphone nên được tiết chế ở mức độ vừa phải. Một chiếc tai nghe nhỏ gọn là sự lựa chọn tốt cho những người đã quen với mức âm lượng cao khi ở nhà. Sự phát triển vượt bậc của truyền thông và công nghệ đã mở ra cho chúng ta những chân trời tri thức mới, nhưng cũng mang đến những mặt trái khá “phiền phức”!

THỤC ĐAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Return to top