ClockChủ Nhật, 31/03/2024 11:53

Tối ưu hóa không gian gia đình

TTH - Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trungKhông gian phòng ngủ ấm cúng & hợp thờiBiến tấu với Tropical

 Một không gian gọn gàng, sạch sẽ là không gian tối ưu nhất. Ảnh: Nghiện Nhà

Thời đại “tấc đất, tấc vàng”, nhiều cặp đôi trẻ lựa chọn mua những căn hộ chung cư hay những căn nhà có diện tích nhỏ hẹp thay vì trả góp cho những ngôi nhà rộng, nhưng đắt đỏ. Đây là lý do mà việc tối ưu hóa không gian sống được nhiều gia đình quan tâm để mang lại không gian sống vừa thoáng mát, nhưng vẫn mang lại nhiều công năng và tiện nghi.

Một cách tối ưu hóa không gian hiệu quả chính là sử dụng các màu sơn hoặc giấy dán tường có màu sắc tươi sáng để tạo cảm giác rộng rãi hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng thêm các món đồ trang trí như tranh, rèm cửa, gương, cây xanh... để giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, tránh việc lạm dụng sẽ dễ gây rối mắt, bừa bộn.

Ánh sáng luôn là một yếu tố quan trọng trong thiết kế nên bạn có thể lắp đặt các khung cửa kính, hoặc ban công kính để thu hút tối đa được nguồn ánh sáng tự nhiên và gió trời. Điều này không chỉ giúp không gian sống trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn mà còn giúp tiết kiệm chi phí năng lượng hàng tháng.

Theo kiến trúc sư Lê Văn Thịnh, việc tối ưu hóa không gian sống khi thiết kế nội thất mang lại các lợi ích như: Tăng thêm diện tích sử dụng cho căn hộ. Tạo cho gia chủ cảm giác căn hộ rộng rãi, thoáng đãng và “thuận mắt” hơn. Từ đó, giúp chủ nhân thêm yêu thích không gian sống của mình. Đồng thời tạo nên sự tiện nghi, thoải mái khi các đồ đạc, vật dụng trong căn hộ được sắp đặt thông minh và tiện lợi. Mọi người trong gia đình sẽ không phải mất hàng giờ tìm kiếm món đồ mà bản thân quên mất mình đã để đâu.

Trong không gian chung cư nhỏ hẹp, thiết kế tối giản được đánh giá là sự lựa chọn thông minh. Bởi những món đồ nội thất có nhiều chi tiết, đường nét hoa văn không những không làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian căn hộ mà còn khiến mọi thứ trở nên rối mắt, thu hẹp không gian sống và khiến căn hộ trở nên chật chội hơn. Vì thế, việc lựa chọn các món đồ đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ các công năng cần thiết và sắp xếp chúng thật khoa học chính là cách giúp không gian sống trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Sở hữu căn hộ 53m2, chị Nguyễn Thị Hàn Mi chia sẻ, thiết bị thông minh được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội, giúp tiết kiệm diện tích một cách tối đa. Chính vì vậy, mình đã lựa chọn và lắp đặt những thiết bị phù hợp với căn hộ như tủ bếp thông minh, bàn ghế gập treo tường, thiết kế các kệ giày, tủ âm tường… giúp tăng diện tích căn hộ.

“Hơn nữa, các khu vực như phòng tắm, khu vực phơi, giặt quần áo là nơi chứa nhiều dụng cụ sinh hoạt cá nhân hằng ngày. Điều này khiến không gian trở nên chật chội. Gia đình mình đã tìm hiểu và mua những chiếc kệ và giá treo thông minh, có thể mở ra và gấp gọn khi không sử dụng. Vừa tiết kiệm không gian và căn hộ cũng trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn”, chị Hàn Mi cho hay.

Với những gia đình sở hữu những ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp, bố trí mở là một yếu tố quan trọng để tạo nên không gian sống tối ưu. Việc tạo ra các khu vực kết nối tự nhiên giữa các không gian với nhau giúp căn nhà trở nên rộng rãi và thoải mái. Gia chủ có thể loại bỏ các vách ngăn không cần thiết cho phép không gian lưu thông tự nhiên. Ví dụ bằng cách sử dụng cửa sổ lớn để đón gió và ánh sáng tự nhiên vào nhà tạo cảm giác thông thoáng, kết hợp với bố trí nội thất mở khiến không gian sống trở nên thú vị và hài hòa.

Không phải ai cũng có điều kiện để sống trong một ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Ngoài những thay đổi tổng thể trong căn nhà, việc giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, tạo thói quen cất đồ đạc đúng vị trí cũng là một yếu tố quan trọng giúp nhà cửa trở nên ngăn nắp. Một không gian gọn gàng, sạch sẽ là không gian tối ưu nhất.

Anh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống
“Pachome” - Nhà phố trên đồi

“Pachome” là tên gọi của một dự án nhà ở gia đình trên khu đất phân lô vùng đồi, thuộc phường Thủy Xuân - TP. Huế. Khu đất với mặt chính hướng đông nam là một thuận lợi để đón gió và tránh được nắng gắt, có nền nhiệt mát mẻ, cùng hướng nhìn đẹp với khung cảnh đồi núi, rừng thông...

“Pachome” -  Nhà phố trên đồi
Quen mà lạ với dây thừng trang trí

Những cây cảnh luôn góp phần quan trọng trong việc trang trí không gian sống, giúp tổ ấm của chúng ta thêm ấn tượng cũng như mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Và những chậu cây đó sẽ đẹp mắt hơn, mới lạ hơn khi được trang trí bằng dây thừng.

Quen mà lạ với dây thừng trang trí
Return to top