ClockThứ Bảy, 27/07/2024 07:28

Xây dựng thành phố xanh từ những vạch sơn vỉa hè

TTH - Việc sơn xanh một phần vỉa hè một số tuyến giao thông nằm trong Khu đô thị mới An Vân Dương (TP. Huế) nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố xanh.

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạpPhát triển giao thông xanh

 Một số tuyến đường được sơn xanh vỉa hè. Ảnh: PHÚC ĐẠT (laodong.vn)

Những ngày qua, người dân, du khách khi đi dọc các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp... của TP. Huế, cảm thấy bất ngờ, thú vị khi chứng kiến nhiều nơi, một phần vỉa hè của các tuyến đường này được sơn màu xanh. Đây là một trong số nhiều hạng mục thuộc Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế (gọi tắt Dự án Đô thị xanh) đang được triển khai trên địa bàn.

Theo Ban QLDA Đô thị xanh, hạng mục sơn vỉa hè làn xe đạp tại các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu và một số tuyến ở khu hành chính tập trung... có tổng kinh phí thực hiện khoảng 3 tỷ đồng, thuộc gói thầu số 26: Cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng trung tâm Khu đô thị mới An Vân Dương có tổng giá trị hơn 141 tỷ đồng.

Gói thầu này được khởi công tháng 10/2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, do Công ty CP Thành Đạt thực hiện. Sau khi hoàn thành việc đầu tư chỉnh trang nâng cấp mặt đường, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu, đến nay đơn vị thi công đang tiến hành sơn xanh vỉa hè dành lối cho người đi xe đạp.

Ông Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Ban QLDA Đô thị xanh cho biết, hiện nay nhà thầu thi công đang tiến hành sơn một phần vỉa hè tại các tuyến đường Tố Hữu (dài 1,9km), Võ Nguyên Giáp (dài 2,1km) và một số tuyến đường thuộc khu hành chính tập trung với tổng chiều dài khoảng 8km nhằm dành cho người đạp xe.

Theo ông Bắc, việc sơn màu xanh một phần vỉa hè thuộc tiêu chí của Dự án Đô thị xanh đã được đặt ra ngay từ đầu. Qua đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người đạp xe, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe đạp, xây dựng thành phố du lịch giao thông bằng xe đạp, đặc biệt xây dựng thành phố xanh.

“Sơn vỉa hè không chỉ tạo điểm nhấn, mà còn giúp những người thường xuyên tập thể dục bằng loại hình đạp xe có điều kiện thuận lợi, an toàn vì ở những đoạn đường này có rất đông người đạp xe, đi bộ để tập thể dục vào buổi sáng sớm và chiều tà. Dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành vào ngày 20/7 tới”, ông Bắc cho biết thêm.

Dự án “Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)” được triển khai trên địa bàn 3 tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc và Thừa Thiên Huế (trong đó Thừa Thiên Huế là đầu mối để thực hiện dự án).

Dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược trong việc giải quyết tình trạng ngập lụt, vệ sinh môi trường ảnh hưởng tới đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Từ đó nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy đầu tư sản xuất trên địa bàn các tỉnh.

Với Thừa Thiên Huế, dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016 (điều chỉnh năm 2023) bao gồm có 10 gói thầu xây lắp; trong đó, có 6 gói thầu cần giải phóng mặt bằng, với 2.750 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng.

Đến nay, Ban QLDA đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 10 gói thầu với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng (chi phí xây lắp). Trong đó, 2 gói thầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang triển khai thi công 8 gói thầu với giá trị thực hiện đang triển khai thi công 8 gói thầu, với giá trị thực hiện hơn 600 tỷ đồng (đạt hơn 60% khối lượng xây lắp toàn dự án).

HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính

Gặp mặt đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” giai đoạn 2019-2024, sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định thời gian qua, phong trào thi đua đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực, uy tín, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính
Khảo sát, đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải Phú Diên

Ngày 1/9, UBND huyện Phú Vang có buổi làm việc với Tập đoàn Aquaworks, Hàn Quốc để khảo sát, đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải tại xã Phú Diên. Tham dự làm việc và khảo sát có Chủ tịch Thương mại và Đầu tư Quốc tế Tập đoàn Aquaworks, Hàn Quốc Sam Nguyen cùng các chuyên gia của tập đoàn.

Khảo sát, đầu tư xây dựng Trạm xử lý nước thải Phú Diên
Những “bệ phóng” liên vùng đã mở

Chưa bao giờ người dân Cố đô Huế lại nhắc đến nhiều công trình, dự án xây dựng giao thông như hiện nay. Không chỉ đường nhỏ mà nhiều đường lớn đã, đang mở ra với mục tiêu “đại lộ sinh đại phú”, góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Những “bệ phóng” liên vùng đã mở

TIN MỚI

Return to top