ClockChủ Nhật, 15/10/2023 11:39

Xôn xao quả rụng

TTH - Những ngày chớm thu mưa giông sùi sụt, cây sấu cho quả đã lâu còn sót lại ít quả ra sau, ngày nào cũng rủ nhau rụng xuống. Sấu chín màu vàng rám nắng, cùi dai và có vị ngọt. Ngày nào mẹ cũng nhặt nhạnh, rửa sạch đất cát để ráo ở rổ đặt trên bàn ăn. Vui miệng, người ra, người vô tiện tay lại nhón một trái nhấm nháp. Tiếc của rơi rụng, mẹ siêng luộc rau hơn, lấy cớ để dầm mấy quả sấu. Rồi mẹ cẩn trọng khía trái sấu thành khoanh, đem ngâm mắm ớt. Mỗi bữa ăn, chén sấu ngâm mắm luôn được đặt giữa mâm, mọi người cứ đưa đũa gắp dằn lên chén cơm như một việc đã được lập trình thành nếp. Dẫu sấu xanh tươi ngon trữ đầy trong ngăn đá tủ lạnh dư sức ăn cả năm, nhưng nhà tôi vẫn luôn “ăn vớt” sấu chín cuối mùa như thói quen mặc định, như sự bảo chứng cho tình người, tình cây gắn bó.

Nhớ Trung thu xưaMùa đậu xanhCò về

 

Sang thu cũng là thời điểm những cây bàng lá chuyển sắc dần từ vàng, cam rồi đỏ, từng chùm quả chín ưng ửng tỏa thơm dìu dịu. Mùi hương ấy rất đặc trưng, thoảng sự ngọt nhẹ và tươi mát. Mới đầu nghe như hương đào, lúc sau lại như trái xoài, mà rồi cuối cùng lại không phải là hai mùi quả đó. Nghe hương thơm theo làn gió quấn quýt nơi cánh mũi, chỉ là trong mường tưởng mà đầu lưỡi đã có thể cảm nhận vẹn nguyên cái vị cùi bàng chua chát lẫn ngọt thảo lan tỏa phưng phức nơi vòm miệng. Tuổi thiếu niên tinh nghịch, đám trẻ làng quê chúng tôi cứ tha thẩn lượm lặt những quả bàng chín rụng, thưởng thức nó như một thức quà riêng có của mùa thu. Khi ấy, đứa nào cũng mong tìm được những trái bàng quế nửa đỏ nửa vàng. Chỉ cần nghe nó tỏa hương thơm lừng, miệng đã tứa nước miếng ra rồi.   

Kinh qua mấy mùa ăn bàng xít cả miệng lưỡi, chúng tôi dần biết cách chọn quả ngon. Đấy là những quả to, da bóng, thường kết lẻ loi trên cành cao. Còn những quả kết thành chùm ken nhau san sát ở tâm của chòm lá, thì kém ngon hơn. Sau khi nhâm nhi hết phần cùi thơm ngon, cả bọn rủ nhau gom hạt lại, tìm đá ghè lấy nhân. Lấy được phần nhân nhỏ xíu ấy cũng trầy trật lắm, có khi gãy cả móng, rát đỏ ngón tay. Nhân bàng to lắm cũng chỉ cỡ đầu đũa, có vị nhân nhẩn đắng, nhưng bù lại là sự bùi bùi, béo ngậy. Ăn rồi mê, chúng tôi chẳng ai bảo ai, âm thầm tích lũy những hạt bàng, mỗi chiều chăn trâu là xúm lại đập đập, gỡ gỡ, chí chóe nói cười rộn cả triền đê.

Sau mấy ngày mưa ầm ã, chiều nay trời đã quang tạnh, tôi rời cơ quan khi mặt trời còn lấp ló sau những nóc nhà. Con ngõ thường ngày lướt đi trong những tất bật, vội vàng chợt tỏa thơm ngào ngạt. Thứ mùi hương quen thuộc làm tâm trí xôn xao, tôi vui sướng nhận ra hương thị chín mềm mình đắm mê thuở bé. Đưa mắt kiếm tìm, thấy vườn ai bên trong bức tường phủ rêu xanh, một cây thị gầy guộc, già nua lưa thưa quả vàng chín nẫu. Hỏi ra thì biết, chủ nhân khoảnh đất này đã ra thủ đô sống với các con cả chục năm rồi. Trong vườn nhà, cây thị già cứ lặng lẽ ra hoa, kết trái rồi rụng xuống như thế.

Ở phố, mỗi độ thu sang lại thấy những mẹt thị vàng ươm, căng mọng bày bán nơi vỉa hè. Tự khi nào, thị đã trở thành loại mặt hàng của sự thanh cảnh, hương hoa, người ta bán buôn như một cách gìn giữ hồn quê và ký ức vậy. Thế nên quả vừa ương chín đã vội vàng hái xuống, nhìn đẹp mắt mà chẳng thể có được hương thơm lừng lựng và cái vị ngọt mềm tan chảy như xưa nữa. Nhớ và thèm quá những trái thị nức thơm nơi quê nhà ngày còn thơ dại, tôi bạo gan chui qua cánh cửa khóa hờ, len chân vào dưới gốc thị, nhặt mấy quả rụng còn tương đối lành lặn, nâng niu bỏ vào túi xách, bật cười liên tưởng tới hình ảnh “thị rơi bị bà…” trong truyện cổ xưa...

Mai Đình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hào khí mùa Thu tháng Tám

Họ là những bậc cao niên, những cán bộ tiền khởi nghĩa mà chúng tôi may mắn được gặp và được nghe kể về hào khí của những ngày sục sôi giành chính quyền về tay Nhân dân - Cách mạng tháng 8/1945.

Hào khí mùa Thu tháng Tám
Trải nghiệm lễ hội mùa thu

Với chủ đề “Huế vào thu”, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, lễ hội mùa thu trong khuôn khổ Festival Huế 2023 có rất nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh những nét quyến rũ, trầm mặc, cổ kính thường ngày của xứ Huế mộng mơ, du khách và người dân sẽ được hòa mình vào không khí sôi động của một mùa lễ hội.

Trải nghiệm lễ hội mùa thu
Những sớm mai xôn xao

Tôi thích âm thanh xôn xao của những sớm mai nơi quê nhà, khi làn gió sớm khe khẽ luồn qua liếp cửa...

Những sớm mai xôn xao
Thăm Hà Nội trong những ngày mùa Thu lịch sử…

Với sự lèo lái của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự xả thân của những lực lượng nơi tuyến đầu, sự chung tay đùm bọc lẫn nhau của toàn xã hội, Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã vượt qua “tâm bão” COVID-19. Mọi hoạt động kinh tế - xã hội đang trên đà phục hồi và tăng trưởng rất ấn tượng…

Thăm Hà Nội trong những ngày mùa Thu lịch sử…
Return to top