ClockThứ Năm, 13/04/2023 14:03

Yêu đương… mập mờ!?

TTH - Không ràng buộc, không kiểm soát, không đau lòng… Đây là cách mà những người trẻ tạo ra một mối quan hệ, gọi nôm na là mối quan hệ “mập mờ”, tức là không phải tình bạn, cũng không hẳn là tình yêu!?

Lưu giữ tình yêu

leftcenterrightdel
 Giới trẻ ngày càng yêu đương sớm hơn (Ảnh minh họa). Ảnh: CM

Cách đây vài năm, tôi có quen một anh chàng hơn tôi một tuổi. Tôi quen anh trong một bữa tiệc với những người bạn. Anh có công việc ổn định, ngoại hình tương đối và cách nói chuyện thông minh, hiểu biết của anh là điều khiến tôi để mắt tới. Sau buổi gặp đó, anh xin thông tin liên lạc của tôi và chúng tôi cũng đã tìm hiểu nhau qua một vài lần gặp mặt.

Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, tôi đặt vấn đề muốn tiến đến một mối quan hệ xa hơn thì anh lảng tránh. Anh bảo là muốn tìm hiểu thêm, sau đó anh đột nhiên “biến mất” một thời gian và đưa ra những lý do rằng bận việc cơ quan, bận học thêm bằng này cấp kia nên không có nhiều thời gian dành cho mối quan hệ này.

Tưởng chừng như mọi việc chỉ dừng lại ở đó, nhưng anh chàng vẫn tiếp tục liên hệ với tôi hẹn đi chơi, đi “hẹn hò”… khi tôi đã bắt đầu muốn từ bỏ mối quan hệ này. Cứ như thế, câu chuyện tiếp tục diễn ra hơn một năm, vẫn dành cho nhau những hành động, cử chỉ thân mật như những cặp đôi yêu nhau, nhưng khi tôi hỏi “mối quan hệ giữa tôi với anh là gì” thì anh luôn tìm cách né tránh!

Nhiều bạn trẻ ngày nay cũng gặp trường hợp tương tự. Tìm hiểu mới biết, ngày nay, giới trẻ gọi đó là mối quan hệ “mập mờ”, “trên tình bạn, dưới tình yêu”. Tức là mối quan hệ không chính thức. Nó thích hợp với những người ghét sự ràng buộc, không muốn dành toàn bộ tình cảm và thời gian cho bất kỳ ai, đặc biệt là trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay.

Hương, một người bạn của tôi kể, quen biết một chàng trai qua ứng dụng hẹn hò Tinder. Sự đồng điệu về tính cách, quan điểm khiến cả hai liên lạc với nhau mỗi ngày. Nhưng Hương khẳng định rằng không xác định yêu đương lâu dài vì chưa thực sự hiểu rõ hoàn cảnh của đối phương, cũng như còn nhiều lựa chọn khác tốt hơn. “Mình có hứng thú với anh ta, nhưng không có ý định tiến tới yêu đương, mình chỉ muốn có một người tâm sự, xả stress và hơn thế nữa…”, Hương chia sẻ.

Hương tâm sự: “Mình mất niềm tin với những mối quan hệ trước đây và sợ cảm giác đau khổ khi chia tay. Hiện tại, mình chỉ muốn tìm kiếm niềm vui từ những mối quan hệ không xác định chứ không muốn tìm kiếm một mối quan hệ ổn định”.

Hiện nay, có rất nhiều những ứng dụng hẹn hò, tìm kiếm bạn bè khiến chúng ta dễ dàng làm quen, tìm hiểu và trò chuyện với những người không quen biết. Chính sự dễ dàng này khiến cho nhiều người luôn có suy nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn, mỗi người mà chúng ta nói chuyện hằng ngày chỉ đơn giản là chia sẻ, tâm sự mà không cần gắn bó, không áp lực. Xu hướng này xuất hiện ở người trẻ ngày càng nhiều. Nói đơn giản hơn, giới trẻ sớm quen với những thứ mang lại cảm giác thích thú, nhưng nhanh chóng, dễ dàng từ bỏ, không cần nỗ lực xây dựng các mối quan hệ yêu đương truyền thống.

Lướt một vòng trên những trang mạng xã hội, thấy hàng chục những clip với những nội dung về tình yêu, đặc biệt là về những mối quan hệ mập mờ, như: cách nhận biết một “trap boy, hay trap girl” (Trap boy, trap girl là từ chỉ những chàng trai, cô gái hay trêu đùa tình cảm người khác), trào lưu yêu mập mờ của người trẻ, làm sao để trở thành “trap boy, trap girl”… Những nội dung này vô hình chung trở thành xu hướng, khiến giới trẻ có một lối sống, suy nghĩ lệch lạc, trở thành một con người đi lệch với quy chuẩn xã hội. Nhiều người mất niềm tin vào tình yêu, trở nên tổn thương sâu sắc, trầm cảm vì yêu đương cũng từ đó mà tăng cao.

Trên thực tế, chẳng ai muốn dính vào những mối quan hệ “độc hại” này. Nhưng để tránh gặp phải, tốt hơn hết, chúng ta cần nên tiếp cận chúng một cách tích cực, tập trung vào giao tiếp cởi mở. Như vậy, chúng ta có thể làm rõ hướng đi của mối quan hệ và cải thiện sự hiểu biết về những kỳ vọng của nhau. Chúng cũng giúp cả hai giảm bớt sự không chắc chắn, thúc đẩy cảm giác tin tưởng và kết nối sâu sắc hơn.

ANH THƯ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

TIN MỚI

Return to top