|
Bạn trẻ xem lại những tấm hình check-in |
Tìm “tọa độ” mới để săn ảnh
Những ngày qua, cứ mở mạng xã hội facebook, tiktok lại thấy ngập tràn hình ảnh của các bạn trẻ check-in (đánh dấu nơi có mặt bằng những bức ảnh) ở Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế. Với mô hình đa trải nghiệm, không gian rộng lớn và nhiều thương hiệu nổi tiếng, phù hợp với nhiều đối tượng, nơi đây thu hút rất đông bạn trẻ tới để săn hình check-in, vui chơi, mua sắm.
Nguyễn Trần Bảo Anh, sinh viên năm 1 của một trường đại học ở Huế chia sẻ: “Em đã đến Aeon Mall khá nhiều lần và cập nhật cho mình bộ sưu tập kha khá ảnh. Ở đây có nhiều khu vực, không gian đẹp với nhiều cửa hàng, thương hiệu thời trang, ăn uống, có thể cho ra hàng ngàn bức ảnh đẹp”.
Thế hệ gen Z (những người sinh ra vào khoảng năm 1997 đến 2012) cực kỳ năng động và yêu thích sự khám phá. Nhiều bạn trẻ gia nhập vào “hội cuồng chân”, mê check-in. Hễ có địa điểm vui chơi, quán cà phê, quán ăn, điểm mua sắm nào mới, họ lại lên lịch, rủ nhau chốt kèo xê dịch săn ảnh.
Còn nhớ cách đây mấy tháng, mạng xã hội rộn ràng với xu hướng (trend) check-in quán cà phê lúc 4 giờ sáng tại Phê La (phố Tông Đản, Hà Nội). Không ít bạn trẻ rời nhà từ tờ mờ sáng để kịp giờ check-in. Con phố Tông Đản vì thế trở nên lấp lánh ánh đèn với dòng người xếp hàng. Một số bạn trẻ từ Huế đến Hà Nội du lịch cũng tìm đến để "đu trend". Tại Aeon Mall Huế, không khó để thấy, dù giờ mở cửa các cửa hàng từ 10 giờ (các ngày trong tuần) và 9 giờ (ngày cuối tuần) nhưng trước giờ mở cửa, nhiều bạn trẻ đã diện quần áo đẹp, trang điểm để sẵn sàng ghi lại những bức hình ở đây.
Tôi có vài lần tìm đến các quán cà phê mới khai trương, với không gian đẹp, nhưng lần nào đến, cũng phải quay xe về vì hết bàn. Trong không gian của các quán cà phê mà góc nào cũng có thể check-in, các bạn trẻ luân phiên bấm máy, ghi hình. Họ trầm trồ với những bức ảnh vừa chụp được, rồi lại chuyển sang góc khác, để album ảnh được nhiều hơn. Có người còn chuẩn bị thêm quần áo, váy, phụ kiện để thay và chụp góc ảnh khác, rồi để đăng dần lên facebook. Phan Thị Uyên Nhi, 21 tuổi chia sẻ: “Giới trẻ, đặc biệt là con gái tụi em rất thích chụp ảnh, lâu lâu lại đăng mạng xã hội như một hình thức giải trí. Chỉ cần phát hiện một vài địa điểm mới toanh vừa “hot” vừa đẹp, là đã đủ cho nhóm bạn của em tập hợp vào ngày rảnh, để trốn nắng, trốn mưa”.
Để những tấm hình check-in luôn đẹp
Trào lưu chụp ảnh check-in của giới trẻ không có gì sai, nếu không nói là dễ thương. Tuy nhiên, để những tấm hình check-in luôn đẹp và có giá trị, người chụp ảnh cũng phải có nhiều điều cần chú ý.
Một số trend check-in ra đời được mọi người tấm tắc khen ngợi, nhưng cũng không ít trend được xem là lạ đời. Điển hình như chuyện giới trẻ check-in quán cà phê lúc 4 giờ sáng gây nhiều tranh cãi. Nhiều người dẫn chứng thực tế đầy mâu thuẫn là có người thường xuyên đi học, đi làm muộn, nhưng khi đi cà phê, họ lại sẵn sàng có mặt đúng 4 giờ sáng để check-in. Hay một “tọa độ” săn ảnh khác vừa qua gây xôn xao trên mạng là có một số bạn trẻ dừng xe lại trước camera giám sát ở đường (tại Hà Nội) rồi ghi lại khoảnh khắc tự tạo dáng.
Tại Huế, không ít lần tôi chứng kiến các bạn trẻ đến Aeon Mall, khi cửa hàng vừa mở cửa, đã tranh thủ lấy son môi, mỹ phẩm dùng thử để trang điểm. Một vài bạn trẻ cũng đến cửa hàng quần áo thử đồ để chụp ảnh sống ảo, sau khi có được ảnh ưng ý, họ lẳng lặng rời đi. Điều này đập vào mắt những người khác là một hình ảnh về thái độ ứng xử kém duyên.
Trên thực tế, trào lưu check-in của giới trẻ nếu phát triển theo hướng tích cực, mang lại nhiều giá trị. Với tốc độ lan truyền mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, mỗi tấm hình của họ góp phần quảng bá cho điểm đến thêm hút khách. Nhiều bạn trẻ đã tìm đến các không gian văn hóa để chụp ảnh. Ngoài những giây phút “sống ảo” với ảnh đẹp, họ còn có cơ hội để khám phá, mở rộng vốn tri thức về văn hóa ở điểm đến và lan tỏa những giá trị tốt đẹp.
Nhiều lần đến Đại Nội, tôi cực kỳ yêu thích những bạn trẻ mặc cổ phục, chụp ảnh, quay phim để làm các video tiktok trải nghiệm ở Huế. Họ check-in ở tọa độ với họ là mới, nhưng thay vì chỉ lấy những tấm ảnh, họ lại giới thiệu về nét đẹp văn hóa di sản và góp phần quảng bá cho du lịch Huế, du lịch Việt Nam. Điều ấy làm cho những tấm hình check-in thêm nhiều lượt like, và đẹp hơn rất nhiều so với những trend check-in lạ đời.