ClockThứ Ba, 15/05/2012 05:08

Đối thoại để tạo sự đồng thuận xã hội

TTH - Trong tối chủ nhật hàng tuần gần đây, chương trình “dân hỏi - bộ trưởng trả lời” phát sóng trên kênh VTV1 và Cổng thông tin điện tử Chính phủ được nhiều người dân quan tâm theo dõi. Nhiều vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, từ điều hành kinh tế vĩ mô đến các chính sách kinh tế, xã hội được các bộ trưởng giải đáp. Các cuộc đối thoại trực tuyến này góp phần thiết thực và đắc lực trong việc cung cấp thông tin chính thống cho nhân dân, định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội.

Thực ra, việc đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân được Đảng và Nhà nước thực hiện từ lâu nay, dưới nhiều hình thức phong phú và được nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức thực hiện, như: tiếp dân tại trụ sở, tiếp xúc cử tri của các đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND các cấp... Nhưng thực tế, hình thức tiếp xúc này vẫn còn nhiều hạn chế, bởi nhiều trường hợp người tiếp xúc với dân không đủ thẩm quyền giải quyết hoặc không nắm được vấn đề dân hỏi; ngược lại, người có trách nhiệm trả lời và có thẩm quyền giải quyết lại không có mặt. Vì vậy, nhiều thắc mắc, kiến nghị của dân chậm được giải quyết, do kiến nghị thắc mắc của người dân phải chuyển vòng quanh.

Toàn Đảng đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng về xây dựng chỉnh đốn Đảng; trong đó yêu cầu đề cao tinh thần trách nhiệm trước dân của các đảng viên đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị. Việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc với người dân là một giải pháp hữu hiệu, không chỉ kịp thời giải quyết những vướng mắc, yêu cầu chính đáng của người dân, mà còn góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên đứng đầu các cơ quan công quyền. Dưới sự giám sát của nhân dân, mọi điều hay, điều dở của người cán bộ sẽ bộc lộ và được người dân nhìn nhận, đánh giá khách quan. Để làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, người cán bộ đảng viên phải không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, rèn luyện đạo đức, tác phong để đáp ứng yêu cầu công việc và xây dựng hình ảnh người cán bộ vì nhân dân phục vụ.

Hoàng Giang

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top