ClockThứ Bảy, 16/03/2019 12:10

Khai thác tốt, Huế sẽ là “kinh đô ẩm thực”

TTH - Các chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của vùng đất Cố đô. Nếu khai thác tốt Huế sẽ là “Kinh đô ẩm thực”.

Hỗ trợ xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”“Kinh đô ẩm thực” – quảng bá ẩm thực Huế

Huế còn là nơi hội tụ nhiều món ngon

Thương hiệu điểm đến

Các chuyên gia du lịch đánh giá, ẩm thực chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của vùng đất Cố đô. Họ phân tích, khi đi du lịch, ngoài dịch vụ lưu trú, các điểm tham quan thì dịch vụ ăn uống là điều bắt buộc đối với mỗi du khách. Đến Huế, du khách luôn bị thu hút bởi “kho” ẩm thực đồ sộ, khi sở hữu 1.300 món ăn trong tổng số khoảng 1.700 món ăn ở Việt Nam đã được ghi chép lại.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, từ kinh đô một thuở nay trở thành Cố đô, Huế đang thừa hưởng, lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa quý giá của dân tộc; trong đó có ẩm thực, được xem là di sản phong phú và là nền văn hóa ẩm thực tinh tế bậc nhất Việt Nam. Trước bối cảnh và xu hướng cạnh tranh của các điểm đến, Huế cần nhanh chóng có kế hoạch gìn giữ, phát huy tinh hoa ẩm thực đúng như giá trị vốn có, biến từ thương hiệu văn hóa thành một thương hiệu du lịch có vị thế, có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

Ông Lê Hữu Minh phân tích, ẩm thực đang trở thành một lợi thế cạnh tranh và là nhân tố có tính quyết định trong quá trình xây dựng thương hiệu cho du lịch Huế. Nếu bản sắc riêng của ẩm thực Huế được khai thác triệt để sẽ tạo nên sự khác biệt và làm mới hình ảnh cho điểm đến, tạo nên cảm giác mới, lạ, riêng có của Huế. Tại một số nước trên thế giới, ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế các chương trình phát triển và quảng bá du lịch. Đó được xem là công cụ hữu ích tạo nên sự phát triển cho điểm đến và giúp đáp ứng được những mong đợi của du khách. Do đó, phát triển ẩm thực để trở thành sản phẩm du lịch không thể chậm trễ hơn nữa đối với Huế.

Nhiều năm qua, luôn có những sự kiện, hoạt động để khẳng định lợi thế cạnh tranh của ẩm thực, nhất là trong các kỳ Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế. Từ ẩm thực dân dã đến cao sang ở chốn cung đình luôn được Huế mời chào du khách. Giữa tháng 2/2019, gần 500 khách mời, bao gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, du lịch… đến tham dự Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” đã khen ngợi bởi những món ăn độc đáo, kiểu cách, trang trí công phu… tại đêm tiệc chiêu đãi do tỉnh ta tổ chức. Những món ăn mà theo các khách mời, họ chưa bao giờ được thưởng thức qua trong đời.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, chủ đề của chương trình là “Huế – Kinh đô ẩm thực”, đây chính là lời khẳng định của Huế đến khách mời và du khách gần xa rằng Huế là kinh đô ẩm thực của Việt Nam và quyết tâm đưa thương hiệu ẩm thực Huế trở thành sản phẩm văn hóa của quốc gia.

Cầu kỳ trang trí

Số hóa tất cả món ăn

“Huế – Kinh đô ẩm thực” phải trở thành một quyết sách có hiệu lực với quan điểm phát triển đột phá, đáp ứng được những yêu cầu mới về tính chuyên nghiệp, tính hiện đại và tương xứng với tiềm năng, khẳng định vị thế và sự đa dạng của ẩm thực Huế trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn trong khu vực.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, để cụ thể hóa mục tiêu trên, vừa qua ngành du lịch ký kết hợp tác và Công ty CP Đại Nam – Thái Y Viện giúp Huế viết đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Đề án sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế; nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Việc thực hiện đề án cũng là cơ hội để ngành du lịch vận động, thu hút được cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp cùng tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Huế, thúc đẩy phát triển du lịch và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã hội.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, xây dựng đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” sẽ định hình chiến lược xây dựng Huế trở thành thủ phủ, kinh đô ẩm thực, góp phần đưa Huế sẽ trở thành một điểm đến có lực hút mạnh từ các yếu tố văn hóa cốt lõi, khẳng định là điểm đến du lịch không thể thiếu của du khách khi đến Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Công ty CP Đại Nam – Thái Y Viện mong muốn, để Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực” không chỉ dừng lại câu chuyện Huế có cái gì, mà Huế phải là nơi hội tụ tinh hoa để xây dựng giá trị kết tinh và lan tỏa ẩm thực của Việt Nam.

Ngành du lịch cho biết, trong thời gian đến, khối lượng công việc để cụ thể hóa “Huế - Kinh đô ẩm thực” là rất lớn. Trước mắt, sẽ tập trung ưu tiên sưu tầm và số hóa tất cả các món ăn của Huế, sau đó biên soạn và in ấn; đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”; xây dựng chuỗi các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực từ cung đình đến dân gian; xây dựng bảo tàng ẩm thực và đào tạo cho Huế đội ngũ đầu bếp chất lượng, giỏi tay nghề.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế cho hay, Huế muốn trở thành “Kinh đô ẩm thực” trước tiên phải cho thấy được sự độc đáo và khác biệt mà chưa nơi nào có được. Qua quá trình nghiên cứu, sự khác biệt của ẩm thực Huế là ở ẩm thực cung đình và chay, bởi thể hiện được tinh hoa và tính riêng của vùng đất Cố đô. Do đó, Huế cần tập trung khai thác hai lĩnh vực này, sau đó nhân rộng.

Ngày 10/12/2018, UBND tỉnh có Quyết định số 2879/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực” đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến trong quý III năm 2019, đề án được hoàn thành để phê duyệt triển khai.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Return to top