ClockThứ Ba, 18/06/2024 14:50

Chuyển hướng du lịch hè

TTH - Thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, nhưng khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của du khách nội địa có nhiều thay đổi. Khách Việt đang dần thay đổi lựa chọn để có thể khám phá và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ như bay đêm, đi tàu hỏa hay xe cá nhân.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè“Lên ngôi” tour du lịch nội vùng, đường bộ

  Du khách tham quan các điểm du lịch ở Huế

Thay đổi lựa chọn

Tranh thủ con cái vừa kết thúc năm học, vợ chồng chị Trương Nguyễn Hoài An (TP. Hồ Chí Minh) thưởng cho con chuyến du lịch hè. Khác với mọi năm, họ thường đặt vé máy bay đến các điểm tham quan hoặc đi theo tour của các đơn vị lữ hành, năm nay, họ chọn đi tàu hỏa. Chị An chia sẻ: “Giá vé máy bay quá cao, 4 người đi đội chi phí lên khá lớn. Mình đi tàu hỏa ra Đà Nẵng, rồi đi trải nghiệm chuyến tàu di sản đến Huế. Đến Huế, mình thuê xe và thoải mái trải nghiệm những điểm du lịch yêu thích”.

Với những đường bay xa nội địa, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không vẫn rất lớn, nhưng hành khách có những thay đổi về lựa chọn giờ bay. Do có sự chênh lệch rõ rệt giữa khung giờ đẹp ban ngày và khung giờ đêm, nhiều du khách đã chọn bay đêm để vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển vừa tiết kiệm được chi phí.

Khảo sát giá vé máy bay của các hãng, các chuyến bay sáng sớm và tối muộn rẻ hơn khoảng 30% so với bay trưa, chiều. Tuy nhiên, đa số vé rẻ có giờ bay muộn, đầu tuần nên chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng chủ động về thời gian, chưa phủ rộng cho thị trường. Theo tìm hiểu, trong cao điểm hè năm nay, Vietnam Airlines cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7, 8. Bên cạnh đó, hãng cũng bán nhiều vé giá rẻ hơn trong chương trình bay giờ đêm, thêm giá tốt. Hãng hàng không khác là Vietjet đã tăng khoảng 3.100 chuyến bay đêm trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đi và đến các tỉnh, đồng thời mở bán các chuyến bay đêm với mức giá kích cầu từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía bắc.

Ngoài lựa chọn du lịch đường sắt, hoặc thay đổi giờ bay đêm, một lựa chọn khác được rất nhiều du khách lựa chọn là hướng đến chọn các điểm du lịch gần hơn, di chuyển bằng xe cá nhân. Theo đại diện Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, khi hệ thống đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, việc di chuyển bằng đường bộ trong phạm vi dưới 300km khá thuận lợi. Điều này đã tạo ra xu hướng du lịch tự túc của nhiều gia đình, hội nhóm để tiết kiệm chi phí. Nhiều người có phương tiện cá nhân hoặc thuê xe, đi du lịch các tỉnh, thành nội vùng, tự do trải nghiệm, khám phá. Những chuyến đi này thường ngắn ngày. Nhiều du khách này có xu hướng đặt các dịch vụ tour hoặc cơ sở lưu trú sát ngày để chủ động lịch trình.

Doanh nghiệp đáp ứng

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành, do vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến giá tour nên nhiều du khách đã chuyển đổi điểm đến du lịch. Khảo sát từ nhiều doanh nghiệp lữ hành cho thấy, lượng khách đi đường bộ chiếm khoảng 55% tổng công suất trong mùa du lịch hè.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các công ty lữ hành đang đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường bộ đa dạng, phong phú thông qua việc hợp tác với các đối tác vận tải, lưu trú và tổ chức sự kiện uy tín. Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đại Bàng chia sẻ, nhu cầu khách thế nào thì doanh nghiệp có giải pháp đáp ứng. Bên cạnh việc đa dạng các gói dịch vụ để khách lựa chọn phù hợp với nhu cầu trải nghiệm, thời gian trải nghiệm, chi phí du lịch, công ty cũng tư vấn, hỗ trợ khách các dịch vụ lẻ để khách lựa chọn.

Theo bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, xu hướng du lịch hè có nhiều dịch chuyển, doanh nghiệp từ đó phải thiết kế lại các chương trình tour, trong đó để đáp ứng mức chi phí giá tour phù hợp, có thể xây dựng lại các tour ngắn ngày hơn, để khách di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú cũng cố gắng hợp tác tốt hơn để có chính sách giá phù hợp với nhu cầu của khách.

Hiện, các doanh nghiệp lữ hành cũng có nhiều thay đổi trong cách làm mới sản phẩm, từ các chương trình city tour, các trải nghiệm trên biển, đầm phá, team building… Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh liên kết để thu hút khách. Thay vì đi một điểm đến, các đơn vị tổ chức những tour kết nối đa điểm, có thể kéo dài lịch trình để cung cấp trải nghiệm sâu sắc hơn cho các nhóm du khách.

Đối với hệ thống các khách sạn cũng đưa ra các chính sách kích cầu, ưu đãi đối với khách du lịch, sẵn sàng các phương án hỗ trợ và phục vụ khách đặt phòng sát ngày. Nhiều khách sạn đáp ứng mức giảm giá đến 30%, nhất là các ngày giữa tuần hay là khuyến mãi về điểm phòng, tạo sức hấp dẫn với du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam
Du lịch Huế tăng tốc

Những kết quả khả quan của du lịch Cố đô 6 tháng đầu năm đang góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam đạt được những mục tiêu đề ra. Bên cạnh niềm vui về lượng khách đến Huế tăng, còn là những dấu hiệu khởi sắc về dịch vụ lưu trú, phát triển đường bay quốc tế và sự ghi nhận từ những giải thưởng du lịch uy tín của thế giới, hay đánh giá cao của truyền thông quốc tế.

Du lịch Huế tăng tốc
Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững

TIN MỚI

Return to top