ClockThứ Ba, 18/06/2024 14:50

Chuyển hướng du lịch hè

TTH - Thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, nhưng khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của du khách nội địa có nhiều thay đổi. Khách Việt đang dần thay đổi lựa chọn để có thể khám phá và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ như bay đêm, đi tàu hỏa hay xe cá nhân.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè“Lên ngôi” tour du lịch nội vùng, đường bộ

  Du khách tham quan các điểm du lịch ở Huế

Thay đổi lựa chọn

Tranh thủ con cái vừa kết thúc năm học, vợ chồng chị Trương Nguyễn Hoài An (TP. Hồ Chí Minh) thưởng cho con chuyến du lịch hè. Khác với mọi năm, họ thường đặt vé máy bay đến các điểm tham quan hoặc đi theo tour của các đơn vị lữ hành, năm nay, họ chọn đi tàu hỏa. Chị An chia sẻ: “Giá vé máy bay quá cao, 4 người đi đội chi phí lên khá lớn. Mình đi tàu hỏa ra Đà Nẵng, rồi đi trải nghiệm chuyến tàu di sản đến Huế. Đến Huế, mình thuê xe và thoải mái trải nghiệm những điểm du lịch yêu thích”.

Với những đường bay xa nội địa, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không vẫn rất lớn, nhưng hành khách có những thay đổi về lựa chọn giờ bay. Do có sự chênh lệch rõ rệt giữa khung giờ đẹp ban ngày và khung giờ đêm, nhiều du khách đã chọn bay đêm để vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển vừa tiết kiệm được chi phí.

Khảo sát giá vé máy bay của các hãng, các chuyến bay sáng sớm và tối muộn rẻ hơn khoảng 30% so với bay trưa, chiều. Tuy nhiên, đa số vé rẻ có giờ bay muộn, đầu tuần nên chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng chủ động về thời gian, chưa phủ rộng cho thị trường. Theo tìm hiểu, trong cao điểm hè năm nay, Vietnam Airlines cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7, 8. Bên cạnh đó, hãng cũng bán nhiều vé giá rẻ hơn trong chương trình bay giờ đêm, thêm giá tốt. Hãng hàng không khác là Vietjet đã tăng khoảng 3.100 chuyến bay đêm trên các đường bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đi và đến các tỉnh, đồng thời mở bán các chuyến bay đêm với mức giá kích cầu từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía bắc.

Ngoài lựa chọn du lịch đường sắt, hoặc thay đổi giờ bay đêm, một lựa chọn khác được rất nhiều du khách lựa chọn là hướng đến chọn các điểm du lịch gần hơn, di chuyển bằng xe cá nhân. Theo đại diện Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, khi hệ thống đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, việc di chuyển bằng đường bộ trong phạm vi dưới 300km khá thuận lợi. Điều này đã tạo ra xu hướng du lịch tự túc của nhiều gia đình, hội nhóm để tiết kiệm chi phí. Nhiều người có phương tiện cá nhân hoặc thuê xe, đi du lịch các tỉnh, thành nội vùng, tự do trải nghiệm, khám phá. Những chuyến đi này thường ngắn ngày. Nhiều du khách này có xu hướng đặt các dịch vụ tour hoặc cơ sở lưu trú sát ngày để chủ động lịch trình.

Doanh nghiệp đáp ứng

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành, do vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến giá tour nên nhiều du khách đã chuyển đổi điểm đến du lịch. Khảo sát từ nhiều doanh nghiệp lữ hành cho thấy, lượng khách đi đường bộ chiếm khoảng 55% tổng công suất trong mùa du lịch hè.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các công ty lữ hành đang đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường bộ đa dạng, phong phú thông qua việc hợp tác với các đối tác vận tải, lưu trú và tổ chức sự kiện uy tín. Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đại Bàng chia sẻ, nhu cầu khách thế nào thì doanh nghiệp có giải pháp đáp ứng. Bên cạnh việc đa dạng các gói dịch vụ để khách lựa chọn phù hợp với nhu cầu trải nghiệm, thời gian trải nghiệm, chi phí du lịch, công ty cũng tư vấn, hỗ trợ khách các dịch vụ lẻ để khách lựa chọn.

Theo bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, xu hướng du lịch hè có nhiều dịch chuyển, doanh nghiệp từ đó phải thiết kế lại các chương trình tour, trong đó để đáp ứng mức chi phí giá tour phù hợp, có thể xây dựng lại các tour ngắn ngày hơn, để khách di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú cũng cố gắng hợp tác tốt hơn để có chính sách giá phù hợp với nhu cầu của khách.

Hiện, các doanh nghiệp lữ hành cũng có nhiều thay đổi trong cách làm mới sản phẩm, từ các chương trình city tour, các trải nghiệm trên biển, đầm phá, team building… Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh liên kết để thu hút khách. Thay vì đi một điểm đến, các đơn vị tổ chức những tour kết nối đa điểm, có thể kéo dài lịch trình để cung cấp trải nghiệm sâu sắc hơn cho các nhóm du khách.

Đối với hệ thống các khách sạn cũng đưa ra các chính sách kích cầu, ưu đãi đối với khách du lịch, sẵn sàng các phương án hỗ trợ và phục vụ khách đặt phòng sát ngày. Nhiều khách sạn đáp ứng mức giảm giá đến 30%, nhất là các ngày giữa tuần hay là khuyến mãi về điểm phòng, tạo sức hấp dẫn với du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế còn gìn giữ và lưu truyền nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nhiều tài nguyên du lịch văn hoá và tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể kết hợp với du lịch nghề, làng nghề truyền thống. Đó là cơ sở để mảnh đất Cố đô phát triển loại hình du lịch bổ trợ cho thế mạnh du lịch văn hóa - di sản.

Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế
Chuyện “hoa hồng”

Cuối tháng 10 vừa rồi, cảng Chân Mây đón tàu du lịch Celeberity Millennium của hãng Royal Caribbean với hơn 3.000 du khách và thuyền viên. Đây được biết là chuyến tàu du lịch quốc tế thứ 30 cập cảng Chân Mây tính từ đầu năm 2024. Sau khi cập cảng, một nửa du khách và thuyền viên đã chọn tham quan Huế, nửa còn lại tham quan Đà Nẵng, Hội An.

Chuyện “hoa hồng”
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top