ClockChủ Nhật, 02/06/2024 13:07

“Lên ngôi” tour du lịch nội vùng, đường bộ

TTH - Trước sức ép của giá vé máy bay trong nước tăng cao, mùa cao điểm du lịch hè năm nay được dự đoán xu hướng các tour du lịch nội vùng, du lịch đường bộ sẽ “lên ngôi”.

Du lịch Huế sẵn sàng đón du khách “chơi” FestivalKết nối, khảo sát, tìm sản phẩm thúc đẩy du lịch Cố đôCộng đồng trách nhiệm để phát triển du lịch bền vững

 Khách du lịch hè kết hợp các trò chơi team building

Chọn tour gần, đi đường bộ

Gặp nhiều du khách đến Huế dịp lễ 30/4 - 1/5 và trong tháng 5/2024, nhiều du khách chia sẻ có sự thay đổi lớn về quyết định lựa chọn điểm đến du lịch hè. Nếu như các năm, họ chọn đi du lịch theo đường hàng không để trải nghiệm các tour du lịch dài ngày ở những nơi xa thì “hành trình chữa lành” năm nay sẽ là các tour ngắn ngày, đi theo đường bộ để tiết kiệm chi phí. “Giá vé máy bay tăng cao, đội giá tour lên. Nếu đi cả gia đình sẽ phát sinh chi phí khá lớn. Thay vì chọn những điểm du lịch xa, mình thuê xe đi tour ngắn ngày, trong nội vùng”, anh Cao Hữu Đạt, du khách từ Quảng Bình chia sẻ.

Theo đại diện một số doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay chiếm đến 50% chi phí cấu thành giá tour. Dưới sức ép của giá vé máy bay các đường bay trong nước tăng cao, tour đường bay tăng 20 - 30% tùy tuyến điểm. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể về lượng khách quyết định chọn các tour gần, tour du lịch đường bộ. Mặt khác, các tuyến đường bộ cao tốc đã kết nối thông suốt từ TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh phía Nam đi miền Trung và ngược lại, đã giúp tour du lịch đường bộ trở nên hút khách, nhất là vào thời điểm mùa hè này.

Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh chia sẻ, thực tế giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng tour, thậm chí tour nước ngoài còn có chi phí hấp dẫn hơn trong nước nên du khách có xu hướng lựa chọn đi nước ngoài hoặc các tour du lịch đường bộ, đường sắt. Trước nhu cầu thực tiễn, các doanh nghiệp buộc phải thích ứng trong việc thiết kế lại các chương trình tour.

Thực tế, xu hướng lựa chọn các tour du lịch nội vùng, tour du lịch đường bộ “lên ngôi” trong cả nước và các doanh nghiệp đều đang thay đổi. Trong một chia sẻ, ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng ban Quản lý và phát triển hội viên, câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội cho biết, nếu như mọi năm doanh nghiệp hạn chế khai thác tour khách đoàn đường bộ thì năm nay sẽ tập trung khai thác combo trọn gói tour đường bộ bằng ô tô trong tầm bán kính 500km trở lại, thời gian kéo dài từ 2 - 5 ngày, giá thành phù hợp túi tiền từ 2,5 - 5 triệu đồng/tour.

 Đoàn khách của một doanh nghiệp trải nghiệm chèo sup trên phá Tam Giang

Còn tại các tỉnh, thành phía nam, nhiều công ty lữ hành cho biết, đa số khách du lịch trong nước mùa hè năm nay chọn di chuyển bằng xe ô tô vì giá cả hợp lý hơn. Việc đưa các tuyến cao tốc mới vào lưu thông, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển nên du lịch đường bộ cũng thuận tiện hơn. Nhu cầu đặt tour di chuyển trên các cung đường có cao tốc ở một số địa phương mà đơn vị khai thác năm nay tăng đột biến.

Hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi, nhiều gia đình có phương tiện ô tô riêng, hoặc dễ dàng thuê ô tô tự lái, nhiều gia đình, nhóm du khách cũng quyết định chọn du lịch tự túc hoặc đặt các tour du lịch đường bộ, nội vùng giữa các tỉnh, thành gần nhau để trải nghiệm. Theo khảo sát chung, giá tour đường bộ không biến động nhiều, một số doanh nghiệp lữ hành chỉ tăng giá tour đường bộ khoảng 5 - 10% so với năm ngoái.

Phát triển sản phẩm phù hợp

Do giá vé máy bay tăng cao, trong dịp hè 2024, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt để phục vụ nhu cầu du khách. Trong các chương trình khởi động mùa du lịch hè 2024, nhiều công ty lữ hành đã giới thiệu đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch với mức giá ưu đãi tới du khách. Đối với tour đường bay, các công ty chủ động lấy serie vé cọc cố định từ sớm, trước cả gần một năm, đồng thời thay vì chốt thời gian cố định thì công ty lữ hành tư vấn khách chọn khoảng thời gian dự kiến để lựa ngày khởi hành là ngày có giá thấp.

Việc tour du lịch nội vùng, du lịch đường bộ “lên ngôi” tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh thêm việc liên kết vùng để phát triển các sản phẩm du lịch. Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, năm nay, chương trình khai mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 (ngày 7/6) cũng gần với thời điểm khai mạc lễ hội bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (ngày 8/6), vì thế giữa các địa phương, các doanh nghiệp sẽ liên kết để tạo thêm nhiều trải nghiệm cho du khách ở các địa phương. Du khách có thể thuận lợi di chuyển các địa phương để tham gia các chương trình lễ hội trong chuyến hành trình các địa phương. Ngành du lịch và đường sắt cũng nỗ lực phối hợp tích cực, tiếp tục khai thác tốt và hút khách đến với chuyến tàu kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng cho biết, hiện nay, rất nhiều tổ chức, cá nhân, nhóm bạn đã đặt tour. Với xu hướng các tour du lịch nội vùng, tour du lịch đường bộ trở nên hấp dẫn với du khách mùa hè này, doanh nghiệp cũng chủ động xây dựng các trải nghiệm mới cho du khách, với đa dạng các tour trải nghiệm theo lịch trình ngắn ngày do khách lựa chọn thời gian và hoạt động trải nghiệm. Khách du lịch có thể thoải mái lựa chọn, đặt tour và khám phá Huế từ di sản văn hóa, biển, đầm phá… Các sản phẩm du lịch mới ra đời đáp ứng mong muốn trải nghiệm phù hợp nhất của du khách, hứa hẹn sẽ mang đến kỳ nghỉ dưỡng, du lịch hè thú vị khi đặt chân đến Huế.

Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bảng xếp hạng các trang giới thiệu du lịch quốc gia công bố trong tháng 3/2024 của Similarweb - nền tảng phân tích về hiệu suất và lưu lượng truy cập website toàn cầu cho biết, trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia đã vượt qua website du lịch của Thái Lan và nhiều quốc gia trong khu vực về lượt truy cập.

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1 2 2024
Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, tổ 4 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Hải Phòng, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

TIN MỚI

Return to top