ClockThứ Hai, 10/04/2023 14:47

Đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện

TTH - Cứ sau một thời gian, lại phát sinh những sự việc ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Vì vậy, cần có những giải pháp căn cơ, đủ mạnh và duy trì liên tục.

Du lịch tiết kiệm, rẻ mà vuiKhách quốc tế đến Huế trong quý I ước đạt hơn 255 nghìn lượtThông qua hồ sơ điều chỉnh 17 di tích trên địa bàn tỉnh

leftcenterrightdel
Nhiều xích lô "đeo bám" du khách để mời chào sử dụng dịch vụ 

Không thể dứt điểm

Thời gian qua, nhiều giải pháp để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện được cả hệ thống chính trị triển khai. Trong đó, tập trung nhiều vào nâng cao ý thức của những cá nhân, tổ chức liên quan đến phục vụ khách du lịch. Dù thế, những vấn nạn, như chèo kéo, bán hàng rong, cò mồi… vẫn âm ỉ diễn ra. Điều đáng nói là, cứ sau một thời gian ra quân, hay có sự việc nổi cộm được chấn chỉnh, lại tái diễn các hình ảnh không đẹp ảnh hưởng đến hoạt động du lịch.

Qua quan sát, nạn chèo kéo, bán hàng rong tại các khu vực Bến xe Nguyễn Hoàng, đường Cửa Ngăn, đường Đoàn Thị Điểm... vẫn diễn ra thường xuyên.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một tài xế xe ô tô ngoại tỉnh bị một người đàn ông đánh phải nhập viện. Sự việc xảy ra tại điểm giao giữa đường Lê Huân và đường 23 Tháng 8, TP. Huế. Qua tìm hiểu, người đàn ông được xác định là một trong những cá nhân chuyên tiếp cận các xe ngoại tỉnh, mời chào vào đậu đỗ khu vực trên để mua đặc sản (gọi là cò mồi). Giữa tài xế và người đàn ông có xích mích liên quan đến việc đậu đỗ và mua hàng của khách nên đã xảy ra xô xát. Sự việc chỉ dừng lại xử lý cá nhân với nhau, nhưng đã để lại hình ảnh thiếu an toàn về điểm đến cho nhiều du khách chứng kiến và cả những người xem được trên mạng xã hội.

Vừa qua, lại xuất hiện tình trạng các tài xế xích lô tại khu vực xung quanh Đại Nội mời chào khách đi tham quan và nói “vô trong nớ (Đại Nội) có chi mô mà tốn 200 ngàn đồng tiền vé, phí lắm”. Sau đó, Công an phường Đông Ba, TP. Huế xác minh sự việc, mời tài xế làm việc và xử lý theo quy định về hành vi làm xấu hình ảnh du lịch Huế. Đồng thời, yêu cầu ban quản lý tổ xích lô kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các thành viên trong tổ xích lô cam kết không vi phạm.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho du khách, hướng dẫn viên Hồ Thị Cẩm Hiền cho hay, mỗi lần dẫn khách qua đoạn cầu Cửa Ngăn là cả nỗi ám ảnh. Khách du lịch từ Bến xe Nguyễn Hoàng đi vào tham quan Đại Nội, khách từ Đại Nội cùng đi ra, cùng với đó là các phương tiện cùng lưu thông qua cầu. Cầu hẹp, người đi bộ, xe cộ qua lại rất đông, mỗi lần qua đoạn đường này luôn lo lắng sự an toàn cho khách.

Những giải pháp căn cơ

Khi mọi điểm đến đều nỗ lực làm sạch môi trường du lịch, thì sự cạnh tranh điểm đến hiện nay có cả yếu tố an toàn và thân thiện. Lâu nay, Huế vẫn luôn được đánh giá là điểm đến an toàn hàng đầu trong cả nước. Nên việc giữ gìn hình ảnh bằng những giải pháp mạnh, căn cơ và liên tục là yêu cầu cần đặt ra.

Là địa bàn thường xuyên xảy ra nạn chèo kéo, cò mồi, ông Nguyễn Đình Nghị, Chủ tịch UBND phường Đông Ba, TP. Huế thông tin, vừa qua, phường phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức cho tổ xích lô Đông Ba tham quan, tìm hiểu về Đại Nội, trước những thông tin về một số thành viên xích lô trong quá trình vận chuyển khách tham quan di tích Huế đã thông tin không chính xác về việc trùng tu. Phường cũng thông tin rộng rãi đến người dân, khách du lịch, nếu có những hình ảnh, video chứng minh các thành viên trong tổ xích lô mời chào khách du lịch tham quan có những thông tin sai lệch, thì cung cấp để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

Trong chuyến kiểm tra tình hình giao thông, môi trường du lịch ở khu vực cầu Cửa Ngăn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt các camera giám sát tại các điểm xảy ra tình trạng cò mồi, chèo kéo du khách để theo dõi, xử lý theo quy định. Yêu cầu TP. Huế nghiên cứu, thành lập tổ công tác liên ngành để kịp thời xử lý các bất cập mà du khách phản ánh, cũng như các vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch trên địa bàn. Đó được xem là giải pháp căn cơ để xây dựng hình ảnh thành phố du lịch, an toàn, thân thiện.

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cho biết, thành phố sẽ thành lập một tổ công tác chuyên xử lý về môi trường du lịch. Thành phố cũng đã chính thức khởi động lại chương trình nhà vệ sinh miễn phí, kêu gọi người dân, nhà hàng, khách sạn cùng tham gia và tạo điều kiện cho du khách…

“Việc kêu gọi chung tay hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho khách du lịch không chỉ tạo ra sự tiện lợi hơn cho khách du lịch, mà còn hướng đến tạo hình ảnh TP. Huế “văn minh - thân thiện - an toàn và giàu bản sắc””, ông Phan Thiên Định mong muốn.

Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, như Sở Du lịch với Công an tỉnh, UBND TP. Huế và các đơn vị liên quan trong phòng, chống các tệ nạn, đặc biệt là nạn chèo kéo, cò mồi đối với du khách cần chặt chẽ hơn nữa. Bên cạnh những giải pháp như trên, ngành du lịch cùng phối hợp với cơ quan công an và các địa phương để thiết lập hệ thống đường dây nóng hỗ trợ du khách khi cần thiết. Nhất là kết hợp xây dựng những trạm cung cấp thông tin. Các bảng biển cung cấp đường dây nóng của thanh tra du lịch, đội phản ứng nhanh tại các điểm du lịch để du khách kịp thời phản ánh khi xảy ra sự việc nào đó.

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

TIN MỚI

Return to top