ClockThứ Bảy, 25/05/2024 06:37

Dang dở các dự án du lịch ở Chân Mây - Lăng Cô

TTH - Trước năm 2020, nằm bên Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô (Phú Lộc), lần lượt các dự án (DA) du lịch được xây dựng với nguồn vốn lên hàng nghìn tỷ đồng đã nhen lên bao kỳ vọng cho địa phương. Buồn thay, đến thời điểm này các DA ấy vẫn đang dang dở.

Đánh thức tiềm năng du lịch vùng Tam Giang - Cầu HaiKhắc phục ô nhiễm trên đầm Lập An

 Dự án Khu du lịch Địa Trung Hải đang nằm phơi nắng mưa

“Tâm huyết” rồi thất vọng

Theo chân cán bộ địa phương trên tuyến đường ven biển nối từ xã Lộc Vĩnh đến thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), chúng tôi chứng kiến nhiều DA du lịch nơi đây rơi vào cảnh đìu hiu. Điển hình nhất, khi bước vào Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô (DA Minh Viễn) là cảnh hoang tàn, im ắng.

DA Minh Viễn, do Công ty CP quốc tế Minh Viễn làm chủ đầu tư và khởi công vào tháng 12/2018 với quy mô khoảng 102ha, tổng vốn đầu tư 7.728 tỷ đồng (tương đương 368 triệu USD). DA Minh Viễn bao gồm hệ thống khách sạn, khu resort, trung tâm hội nghị và các dịch vụ bổ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Theo kế hoạch, DA này sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý I/2024; trong đó, giai đoạn 1 hoàn thành với 19ha và đưa vào hoạt động cuối năm 2019. Tuy nhiên sau 6 năm khởi công, hiện nay DA chỉ mới hoàn thành một phần xây dựng các tòa nhà khách sạn… rồi để phơi nắng mưa. Nhiều khối nhà biệt thự đang xây dở dang, vôi vữa bong tróc, đen đúa trở thành địa điểm vứt rác của người dân địa phương. Trong khuôn viên DA, cây cối sinh vật cảnh chết khô, các thiết bị phụ trợ hư hỏng…

Cạnh bên là Khu du lịch Địa Trung Hải do Công ty CP Tập đoàn xây dựng và Phát triển nhà Vicoland chủ đầu tư, với vốn hơn 838 tỷ đồng đã rơi vào cảnh tương tự. DA này được khởi công vào năm 2016, diện tích rộng 6,9ha và kỳ vọng trở thành khu du lịch biển đẳng cấp quốc tế. Thế nhưng đến nay, DA này chỉ là một khối công trình xây dựng hoang hóa, xuống cấp và được lập rào che chắn, bảo vệ…

Nhớ lại lời cam kết của nhà đầu tư tại lễ khởi công, Khu du lịch Địa Trung Hải có đủ nguồn vốn, thực hiện đúng kế hoạch để đưa vào vận hành, khai thác chuyên nghiệp, phát huy thế mạnh nổi bật về tài nguyên thiên nhiên, góp phần thay đổi diện mạo du lịch tỉnh nhà và tạo công ăn việc làm cho người dân… càng thêm buồn bã.

Một lãnh đạo địa phương trong khu vực này cho rằng, bao nhiêu kỳ vọng để phát triển cho địa phương từ các DA du lịch khởi công… nhưng giờ lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang tàn. Quá xót xa vì lãng phí…

Vì sao ngưng trệ?

Theo ông Lê Văn Tuệ, Giám đốc BQL Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh, đến thời điểm này hai DA du lịch trên không thực hiện theo kế hoạch đề ra ban đầu. Vấn đề này có nhiều lý do, trong đó một phần do dịch COVID-19.

Ông Tuệ cho rằng, với DA du lịch Minh Viễn Lăng Cô, trong lúc đang triển khai thì năm 2020 dịch COVID-19 xảy ra. Với chính sách "Zero COVID", chủ đầu tư Trung Quốc không thể nhập cảnh vào Việt Nam, cộng thêm nền kinh tế chưa hồi phục do đại dịch nên DA bị ngưng triển khai từ đó đến nay.

Để tháo gỡ khó khăn, BQL đã có nhiều buổi làm việc và không ít văn bản đôn đốc tiến độ; nhất là mới đây vào ngày 1/4/2024, nhà đầu tư cùng với các đối tác đã báo cáo kế hoạch tái khởi động giai đoạn 1 DA, giải trình nguồn tài chính để đảm bảo thực hiện. Hiện nay, nhà đầu tư đang thống nhất các điều khoản có liên quan với các đối tác, lập hồ sơ điều chỉnh tiến độ DA, cam kết khởi động lại trong quý III/2024, hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào hoạt động trong quý II/2025.

Đối với DA Khu du lịch Địa Trung Hải, BQL đã có nhiều buổi làm việc và cũng nhiều văn bản đôn đốc tiến độ nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa đảm bảo các điều kiện để tái khởi động lại DA. DA này được HĐND tỉnh đưa vào danh sách các DA đôn đốc, theo dõi đặc biệt tiến độ thực hiện tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 21/8/2023. Theo Công văn số 594/UBND-VH ngày 16/1/2024 của UBND tỉnh thống nhất thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, DA này thuộc diện xem xét, điều chỉnh tiến độ là 42 tháng. Tuy vậy, hiện tại BQL yêu cầu nhà đầu tư xây dựng kế hoạch để tái khởi động DA; chứng minh năng lực tài chính với BQL trong tháng 5/2024 này. Trường hợp nếu nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện liên quan, BQL sẽ xem xét điều chỉnh tiến độ, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục DA để đưa vào vận hành, khai thác. Ngược lại, BQL tiến hành rà soát các quy định pháp lý xem xét, thu hồi đất và kêu gọi nhà đầu tư mới có năng lực tiếp tục triển khai DA.

Thực tế gần đây, tỉnh và các ban, ngành chức năng liên quan địa phương vẫn đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư du lịch tại Lăng Cô nhưng họ gặp khó khăn về tài chính nên không tiếp tục triển khai theo cam kết. Do vậy, tỉnh và các ban, ngành chức địa phương cần có những định hướng mới, xúc tiến giới thiệu đến các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp hơn để phát huy được tiềm năng khu du lịch biển quốc gia Cảnh Dương - Lăng Cô...

Theo lãnh đạo BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, hiện nay tại khu vực Chân Mây - Lăng Cô có 2 DA ngừng hoạt là DA Du lịch Minh Viễn và Địa Trung Hải; trong đó DA Minh Viễn đã thuê đất giai đoạn 1 khoảng 19ha và triển khai xây dựng một số hạng mục trong giai đoạn 1 với khối lượng đạt khoảng 40%. Với DA Địa Trung Hải đã đầu tư cơ bản đạt hơn 80% khối lượng của DA, với phòng hội họp, khu nghỉ dưỡng, các khối nhà, biệt thự…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch
“Tối hậu thư” cho các dự án bế tắc mặt bằng

Nhiều dự án (DA) hạ tầng khu tái định cư, hạ tầng giao thông triển khai trên địa bàn TP. Huế gặp bế tắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, UBND TP. Huế tập trung nguồn lực để GPMB, đánh giá lại tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân vốn.

“Tối hậu thư” cho các dự án bế tắc mặt bằng
Tăng sức hấp dẫn cho du lịch đường sắt

Du lịch đường sắt đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều du khách. Việc “bắt tay” giữa ngành du lịch và ngành đường sắt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra sản phẩm mới sẽ góp phần thu hút khách, đặc biệt là khách du lịch.

Tăng sức hấp dẫn cho du lịch đường sắt

TIN MỚI

Return to top