ClockThứ Năm, 06/07/2023 17:05

Đề xuất xem xét sửa đổi Luật Di sản văn hóa

TTH.VN - Ngày 6/7, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (BTDTCĐH) về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực di sản văn hoá.
leftcenterrightdel
 Đoàn khảo sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cùng Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế khảo sát khu vực thượng thành sau buổi làm việc

Theo lãnh đạo Trung tâm BTDTCĐ, trong nhiều năm qua, việc triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vật thể được Trung tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa Huế đã được thực hiện đồng bộ theo đúng chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy vậy, hiện có những quy định không thống nhất với các quy định pháp luật khác, những quy định không phù hợp thực tiễn, như Điều 32 của Luật di sản văn hóa chưa có quy định rõ ràng về khoanh vùng bảo vệ khu vực II của di tích là khoanh vùng phạm vi bao nhiêu; chưa có nghị định, thông tư hoặc văn bản có đề cập đến chính sách và khung luật pháp quy định cho cư dân sống trong khu vực 2 di tích; cần quy định bản vẽ kỹ thuật di tích phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo quy định. Đồng thời kiên nghị bổ sung Luật: Các di tích sau khi được công nhận là di tích các cấp, phải được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thuận lợi cho việc quản lý và phát huy giá trị di tích cho các đơn vị quản lý; Quy định về hoạt động xã hội hoá, hợp tác công tư trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản; quy định về bảo tàng tư nhân; về văn vật, cổ vật. Chính sách khuyến khích đóng góp bảo tồn, phát huy giá trị di sản; quy định về đấu giá cổ vật...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm BTDTCĐH bày tỏ kiến nghị, đề xuất đối với Quốc hội về việc xem xét để sửa đổi Luật di sản văn hóa và các điều liên quan đến di sản, văn hoá ở các luật liên quan như: Đất đai, quy hoạch, xây dựng, Quản lý sử dụng tài sản công, Đầu tư theo phương thức đối tác công tư..nhằm khắc phục những bất cập như đã nêu ở trên, đảm bảo việc áp dụng thống nhất, đồng bộ, khơi thông các nguồn lực nhằm bảo tồn và phát huy hiệu quả nhất giá trị di sản, văn hoá của dân tộc. Đối với các bộ, ban ngành Trung ương nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan di sản văn hóa đồng thời ban hành các Nghị định, Thông tư liên quan đảm bảo đồng bộ, dễ áp dụng, phù hợp thực tiễn.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

TIN MỚI

Return to top