ClockThứ Tư, 09/08/2023 18:45

“Nghiên cứu giá trị cảnh quan văn hoá di sản Huế và các vùng phụ cận trong việc bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể Di tích Cố đô Huế”​

TTH.VN - Là chủ đề của hội thảo quốc tế do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Trung tâm BTDTCÐ Huế) phối hợp với Viện Nghiên cứu Đô thị và Vùng, Ðại học Waseda, Nhật Bản (WIURS) tổ chức ngày 9/8 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở ngành trong tỉnh và TP. Huế, Cục Di sản văn hoá; UNESCO tại Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các công ty lữ hành.
leftcenterrightdel
Chuyên gia Nhật Bản trình bày tham luận tại hội thảo 

Theo Giám đốc Trung tâm BTDTCÐ Huế Hoàng Việt Trung, trong nhiều năm qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Viện Nghiên cứu Đô thị và Vùng, Đại học Waseda đã phối hợp và nghiên cứu chuyên sâu về cảnh quan văn hóa và môi trường sinh thái lịch sử tại các lăng tẩm Hoàng gia triều Nguyễn gắn liền với cảnh quan khu vực sông Hương. Hội thảo lần này nhằm báo cáo và đánh giá kết quả chương trình hợp tác nghiên cứu giai đoạn 2019-2023 của 2 đơn vị.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đã chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu của hai bên về những giá trị, đặc điểm và tiềm năng cảnh quan văn hoá, môi trường lịch sử và cảnh quan di tích dọc lưu vực sông Hương, bao gồm việc làm rõ, xác định và điều chỉnh khu vực bảo vệ 1 (vùng lõi), khu vực bảo vệ 2 (vùng đệm) và các vùng chuyển tiếp kết nối các di tích quan trọng để tạo ra các khu vực bảo vệ cảnh quan văn hoá và giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể Di tích Cố đô Huế, bảo đảm bảo tồn hài hòa với mục đích và định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ðề xuất hỗ trợ phát triển du lịch ở địa phương xung quanh khu vực di tích Huế nhằm khuyến khích người dân địa phương - những người đang sống trong di sản cùng chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ di sản và đây còn là tạo sinh kế cho người dân. Đưa ra những đinh hướng, đề xuất mở rộng chương trình du lịch nghiên cứu sinh thái dựa vào công đồng xung quanh khu vực di tích nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Quần thể Di tích Cô đô Huế.

leftcenterrightdel
Chia sẻ về quy hoạch môi trường của lăng các hoàng đế do Chủ tịch Hiệp hội thiết kế Toshi Nhật Bản trình bày

Các chuyên gia, nhà quản lý, các học giả, các nhà nghiên cứu cũng có sự trao đổi về quan điểm bảo vệ vùng đệm cảnh quan văn hóa nhằm mục đích bảo vệ tính toàn vẹn, duy trì và phát triển bền vững các giá trị văn hóa - lịch sử, cảnh quan, môi trường; xây dựng phương án khoanh vùng bảo vệ di sản cho khu vực II một cách phù hợp; thiết lập mô hình du lịch sinh thái tại các lăng vua Nguyễn.

Kết quả hội thảo sẽ bổ sung cho việc nghiên cứu đề án Quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể Di tích Cố đô Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Ngoài ra, nó sẽ được xem xét bổ sung vào hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế với tiêu chí Cảnh quan văn hóa. Đây cũng là nỗ lực của Trung tâm BTDTCĐ Huế nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung trong việc thực hiện đề án Quy hoạch di tích và xây dựng hồ sơ tái đề cử nhằm vinh danh một lần nữa Quần thể Di tích Huế là Di sản Cảnh quan văn hóa thế giới theo khuyến nghị của UNESCO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong những năm trước đây.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long

Ngày 15/4, Công ty TNHH Gbike (Viet PM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện Lễ bàn giao và đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại Lăng Gia Long. Đồng thời, chuyển giao công nghệ, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như ứng dụng công nghệ chia sẻ xe đạp GCOO, sạc điện và bảo trì xe đạp điện.

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long
Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long

Sáng 22/2, tại lăng hoàng đế Gia Long, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự, có lãnh đạo Tp. Huế và các sở ngành, chính quyền địa phương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long

TIN MỚI

Return to top