ClockThứ Bảy, 10/06/2023 06:34

Động lực từ du lịch thể thao

TTH - Thời gian qua, Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động thể thao và cho thấy hiệu quả về mặt du lịch.

Phát triển du lịch cộng đồng là trọng tâm trong phát triển du lịch nông thônĐề xuất nhiều giải pháp phục hồi ngành du lịch

leftcenterrightdel
 Giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 thu hút 10.500 VĐV tham gia

Hiệu quả từ nhiều khía cạnh

Giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 là lần thứ 3 được tổ chức. Qua mỗi năm, sức hút của giải chạy càng lớn, khi số lượng tham gia giải tăng theo các mùa. Riêng năm 2023, giải thu hút 10.500 vận động viên (VĐV). Thông tin từ ban tổ chức giải chạy, VĐV trong tỉnh là 700 người. Điều này có nghĩa là 9.800 VĐV là ngoại tỉnh và quốc tế.

Làm một phép tính từ con số 9.800 VĐV là ngoại tỉnh đến Huế và lưu trú ít nhất 1 đêm thì trên dưới 7.000 phòng khách sạn được sử dụng. Đó là chưa kể hàng ngàn người thân của các VĐV cùng đến trước, trong và sau giải chạy để kết hợp đi du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 là điểm nhấn, giúp ngành đón lượng khách lớn. Cụ thể, hơn 32.500 lượt khách đến Huế từ 14 - 16/4. Doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 55,5 tỷ đồng. Các điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đón khoảng 12.000 lượt VĐV vào tham quan.

leftcenterrightdel
Giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 giúp ngành du lịch đạt doanh thu lên đến 55 tỷ đồng  

Quay lại giải năm 2022, tổng lượng khách đặt phòng 5 ngày là khoảng 22.000 lượt trong tổng lượng khách đến Huế khoảng 35.000. Số lượng VĐV và người thân đến Huế khoảng 7.000 người; doanh thu từ du lịch ước đạt 41 tỷ đồng.

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều giải thể thao uy tín, được đông đảo các VĐV, đặc biệt là du khách lựa chọn tham gia; góp phần phục hồi tốt ngành du lịch Cố đô; tạo ra sản phẩm mới bổ trợ cho văn hóa, di sản… Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP. Huế đánh giá, sự nhìn nhận đã khác, marathon không đơn thuần là hoạt động thể thao mà còn đóng góp kinh tế cho thành phố. Về lâu dài, giải chạy sẽ được tổ chức quy mô lớn hơn, bài bản hơn thu hút nhiều khách hơn, thì sẽ là hoạt động kinh tế trọng điểm.

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) định nghĩa du lịch thể thao (Sports Toursim) là loại hình liên quan một cách chủ động hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia hoặc quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh, được tổ chức tại một địa điểm cụ thể nào đó. Một số ví dụ điển hình về du lịch thể thao chính là du khách khắp thế giới đến theo dõi World Cup, Olympic, các giải quần vợt... UNWTO nhận định, du lịch thể thao là “một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất”, đang giữ vai trò quan trọng trong ngành du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, du lịch và thể thao có mối quan hệ bổ trợ cho nhau. Không những thế, còn lan tỏa hình ảnh Huế cổ kính, mến khách đến hàng chục nghìn người. Hình ảnh đẹp của Huế từ những góc độ khác nhau như quán ăn, khách sạn, nhà hàng sẽ được xuất hiện dày đặc trên các kênh thông tin, mạng xã hội. Các cá nhân này sẽ kéo theo bạn bè, người thân lan tỏa cảm xúc, vẻ đẹp của Huế đến với nhiều người hơn. Đó là tiền đề rất quan trọng tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Festival thể thao.

Phát triển du lịch thể thao

Ngành “công nghiệp” thể thao và du lịch luôn song hành với nhau. UNWTO tin rằng du lịch và thể thao có mối quan hệ tương hỗ khi luôn có một lượng lớn du khách “đổ xô” đến điểm đăng cai để đi chơi, bên cạnh những người tới thi đấu. Du lịch thể thao là một trong những loại hình phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực du lịch và được coi là ngành kinh doanh lớn. Ngày càng có nhiều du khách quan tâm đến các hoạt động thể thao trong chuyến đi của họ, dù thể thao có phải mục đích chính của chuyến đi hay không. Nó cũng được coi là hai động lực thúc đẩy và phát triển kinh tế bền vững của các điểm đến du lịch.

leftcenterrightdel
 

Chính vì những hiệu quả đó mà định hướng của tỉnh là sẽ tổ chức ngày càng nhiều các giải thể thao. Không dừng lại là hoạt động thi đấu đơn thuần mà sẽ là những “Festival thể thao” có quy mô, với thời gian kéo dài, chuỗi các sự kiện liên quan để biến thành những ngày lễ hội thật sự.

Những ngày này, Ban tổ chức Hue Half Marathon 2023 đang gấp rút chuẩn bị giải chạy với chủ đề “Hành trình di sản” được diễn ra vào ngày 25/6 tới, với sự tham gia của hàng ngàn chạy giả từ khắp nơi trên Việt Nam và các quốc gia trên khắp thế giới.

Ông Nguyễn Đình Anh Khoa, đại diện ban tổ chức kỳ vọng, đây là giải chạy được tổ chức lần đầu tiên tại TP. Huế, với mục tiêu góp phần kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh con người và danh lam thắng cảnh Cố đô Huế với bạn bè quốc tế; qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện đã có hơn 5.000 VĐV đăng ký giải. Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) cũng đã tiến hành đo các cự ly 5km - 10km - 21km của giải. Hiệp hội Marathon quốc tế đã có những chứng nhận các cự ly đạt chuẩn. Nên các vận động viên khi tham gia giải chạy Hue Marathon 2023 có thể dùng kết quả này làm một phần tiêu chí xét duyệt tham dự các giải Half Marathon danh giá trên toàn thế giới.

Huế sẽ có một mùa hè sôi động sắp đến, chào đón hàng vạn du khách đến tranh tài và thưởng ngoạn trong chuỗi hệ thống Sports Festival 2023 diễn ra từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 này. Không chỉ dừng lại ở giải chạy bộ mà “Festival thể thao” còn nhiều hoạt động hấp dẫn, như chèo SUP trên dòng sông Hương, giải đua xe thăng bằng cho trẻ em 6-8 tuổi…

Trong bài phát biểu khai mạc giải VnExpress Marathon Imperial Huế 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, những giải chạy nói riêng và hoạt động thể thao nói chung có quy mô, thu hút đông đảo VĐV tham gia, với những giá trị mang lại của giải chạy sẽ không chỉ lan tỏa hình ảnh đi được nhiều nơi trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Huế với vùng đất di sản, cảnh quan, môi trường xanh, sạch, sáng và con người Huế thân thiện mến khách đến với du khách trong và ngoài nước. Tiến đến mục tiêu phát triển loại hình du lịch thể thao.

Bài, ảnh: Quang Sang - Biểu đồ : Hương Trà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top