ClockThứ Năm, 29/10/2015 17:42

Du lịch đi bộ - Trải nghiệm đầy thú vị

TTH - Không phải du lịch trên xe máy hay chiếc ô tô lịch lãm, du lịch đi bộ đường dài để thư giãn (bushwalking) là hoạt động ngoài trời chủ yếu ở môi trường thiên nhiên nhằm khám phá, thưởng thức cảnh vật. Hơn tất cả các loại hình “xê dịch” khác, đi bộ là cách cảm nhận thế giới xung quanh chân thực nhất. Người tham gia du lịch đi bộ theo đó cũng nắm bắt tinh thần chuyến đi một cách trọn vẹn.

Chuyến đi bộ khám phá Bạch Mã của võ sinh võ đường Nghĩa Dũng

Sau 3 năm kiên trì tập luyện, ngày thi lên huyền đai, võ sinh võ đường Nghĩa Dũng Karatedo mang ba lô hành quân lên núi Bạch Mã (cao 1.450m). Không phải đi ô tô mà là đi bộ quãng đường hơn 21 km, vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa kiểm tra thành quả tập luyện, vừa chiêm nghiệm bản thân...Theo võ sư Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Phân đường Nghĩa Dũng Karatedo, đây là cơ hội để võ sinh thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của thiên nhiên Bạch Mã, còn được học bài học giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Không phải cầu kỳ để đến những tuyến đường mòn hiểm trở, các bạn trẻ ở Trung tâm Bảo trợ người khuyết tật Tịnh Trúc Gia thưởng ngoạn đi bộ ngắm cảnh theo hình thức đơn giản hơn. Mỗi sáng thứ tư hàng tuần, các bạn dậy sớm đi một quãng đường dài để hành thiền. Eva - cô tình nguyện viên người Đức tại Tịnh Trúc Gia chia sẻ: Đi bộ trong yên lặng khiến tôi và các bạn trẻ hiểu thêm về giá trị của cuộc sống và nhận ra cảnh vật xung quanh mình đẹp đẽ như thế nào. Đây cũng là một liệu pháp tâm lý giúp cân bằng cảm xúc của người trải nghiệm.

Với các nước phương Tây như Mỹ, Đức hay Australia, hình thức Bushwalking đã trở nên phổ biến và trở thành một thói quen giải trí không thể thiếu thì tại Việt Nam, hình thức du lịch đi bộ ngắm cảnh đường dài hầu như chưa được nhiều người biết đến, chỉ xuất hiện ở một số tuyến du lịch tại Sapa, Đà Lạt hay các vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Bạch Mã… trong khi đó các tour, tuyến vẫn chưa chú ý phát triển loại hình du lịch này.

Huế có các điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển các tuyến du lịch đi bộ ngắm cảnh đáp ứng nhu cầu du khách nhưng dường như khía cạnh trên vẫn còn bỏ ngỏ. Không cần vốn đầu tư lớn, xây cất hoành tráng... nếu được quy hoạch tổng thể các tuyến du lịch đi bộ, vạch ra cung đường cụ thể, cung cấp thông tin đầy đủ và quảng bá rộng rãi thì sẽ thúc đẩy người dân vận động nhiều hơn, thu hút được khách du lịch nước ngoài lưu lại dài hơn.

Du lịch kết hợp với thể thao mức độ nhẹ như đi bộ, cơ thể không phải vận động quá sức. Một chuyến đi nhẹ nhàng để ngắm làng mạc, hoa cỏ, núi non, ong bướm, chim muông, chào hỏi chuyện trò với những người gặp trên đường, thi thoảng dừng chân nghỉ ngơi chiêm ngưỡng cảnh vật và lắng lại ngẫm ngợi nghe chính bản thân mình thì thật là một trải nghiệm thú vị.

Anh Huỳnh Đức Huy - võ sinh Võ đường Nghĩa Dũng cho biết, cảm giác được đi bộ trong rừng là một kỷ niệm lý thú: “Chuyến đi Bạch Mã này hoàn toàn khác những chuyến đi trước đây của tôi. Đi bộ giữa cơn mưa cũng thật lãng mạn. Cả đoàn ai cũng ngạc nhiên trước vẻ đẹp mà thiên nhiên tạo ra. Cảm nhận nét đẹp được thiên nhiên ban tặng, tự thấy mình thật giàu có”.

Tại Huế không thiếu những điểm du lịch có cảnh quan đẹp, hữu tình. Với hình thức du lịch đi bộ ngắm cảnh, mỗi du khách đều có thể trở thành người bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, hạn chế nạn tàn phá rừng bừa bãi...

Rừng vàng, núi đẹp, sông nước êm đềm trên đất Cố đô sẽ thêm phần gắn bó với mỗi người dân và hái ra tiền nhờ vào đó.

Ngự Giao
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top