ClockThứ Bảy, 13/03/2021 13:22

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

TTH.VN - Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Rực rỡ vườn hoa Thanh VânKhu vườn hoa mặt trời giữa lòng thành phốMùa hoa cải vàngTrước công sở xứ Huế nên trồng hoàng mai

Du khách tạo dáng, chụp ảnh ở vườn hoa hướng dương hồ Khe Ngang

Từ trung tâm TP. Huế khách tham quan có thể di chuyển dọc theo sông Hương lên chùa Thiên Mụ, tiếp tục xuôi theo trục đường đó, băng qua đường tránh Huế, đi tiếp chừng hơn 1km sẽ đến điểm “check-in” nổi tiếng trên mạng xã hội nhiều ngày qua. Ngày cuối tuần, dòng xe và người tấp nập đổ về đây, vừa để hít thở không khí trong lành, vừa để dạo chơi bên vườn hoa và chiếc bè nổi kết bằng thùng phuy nhựa và khung sắt, sàn tre được thiết kế dành riêng để phục vụ cho việc tạo dáng, chụp hình.

Từ trên đập nhìn xuống, một vườn hoa hướng dương với hàng ngàn cây được trồng theo hàng lối đang vào độ cho hoa vàng vô cùng đẹp mắt, ấn tượng. Phóng tầm nhìn ra xa, một bên núi, một bên hồ tạo nên không gian sông nước mênh mông như đưa du khách lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, thoát ra khỏi cảnh ồn ào xô bồ của phố thị. Khi lạc vào khung cảnh này, du khách có thể đứng ở vị trí nào cũng có thể lấy cho mình một góc hình đẹp.

Một số du khách có kinh nghiệm bảo rằng, thời gian hoa hướng dương nở đẹp nhất là tầm 7h - 9h sáng và khoảng 2 tiếng trước khi mặt trời lặn. Vì thế, thời điểm đó cũng là lúc du khách đổ về đây đông nhất trong ngày; riêng cuối tuần, lượng khách tăng hơn rất nhiều so với ngày thường.

Tuy nhiên, nhiều du khách tạo đến đây đã tỏ ra tiếc nuối khi biết được vườn hoa này sẽ bị dẹp bỏ đi trong một vài ngày tới. “Trời, để tạo nên một khung cảnh cho du khách đến vui chơi như vậy không phải chuyện ngày một ngày hai. Có cách gì để giữ lại không?", một nữ du khách ở TP. Huế nói.

Vị nữ du khách này bảo rằng, vẫn biết việc hình thành một điểm “check-in” trong lòng hồ thuỷ lợi cần đảm bảo rất nhiều điều kiện an toàn. Vì thế, thay vì ra lệnh dừng hoạt động, những người có thẩm quyền cần hướng dẫn và có một “chính sách” mở để du khách vẫn có thể đến đây vui chơi, thư giãn.

Nhiều du khách khác, trong đó có những người phương xa như Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam… cũng vượt trăm cây số để tìm đến địa điểm đang “nổi rầm rầm” trên mạng xã hội này để ngắm nghía và lưu lại vài tấm hình kỉ niệm. Có bạn trẻ kể, xem một MV của ca sĩ Sơn Tùng mới biết ở Huế có một địa điểm thơ mộng, tuyệt vời như thế. Đứng ở đây đất trời như gần lại, mọi thứ thật nhẹ nhàng và yên tĩnh. Đặc biệt, nhờ có vườn hoa và chiếc bè cùng với những cây khô tạo nên cho khung cảnh nơi này như chốn thiên đường trần gian.

Thế nhưng, khi nghe tin một vài ngày tới khung cảnh thơ mộng ấy sẽ bị phá bỏ đi để trả về nguyên trạng như trước, những người trẻ ấy thở dài rồi tiếc. Họ nói, trong khi nhiều nơi khác đang “đói” thiên nhiên, thì việc tạo ra những điểm dừng chân ở lòng hồ như thế để du khách đến vui chơi, ngắm cảnh là rất cần thiết. Quan trọng là làm sao để đảm bảo an toàn, vừa tạo ra được sự gần gũi với thiên nhiên, tạo được nguồn thu và sinh kế cho dân cư lân cận.

“Ở Đà Lạt, có lòng hồ Tuyền Lâm, người ta vẫn đến vui chơi, chụp hình. Vì thế, tôi nghĩ, nếu được cần có những chính sách cũng như những quy định cụ thể. Vẫn vừa đảm bảo công năng của công trình thuỷ lợi, nhưng vẫn phát triển du lịch sinh thái. Ví dụ như quy định khu vực có thể trang trí cây hoa, bè nổi, và thời gian tất nhiên chỉ vào mùa khô”, một du khách ở miền Nam bày tỏ.

Đúng như thế, để có một điểm được đánh giá có không gian thơ mộng, dựa vào thiên nhiên, núi rừng và được trang trí, tô điểm bởi bàn tay con người để trở nên đẹp hơn trong mắt du khách không phải chuyện dễ dàng.

Vẫn biết rằng, việc tạo ra một điểm “check-in” như hồ Khe Ngang là việc làm tự phát, chưa được sự cho phép của các đơn vị có thẩm quyền và đó là một bài học, điều cần rất rút kinh nghiệm với chủ nhân của nó. Nhưng nếu phá bỏ đi có đành không, khi nơi đây đang trở thành một điểm đến hấp dẫn với rất nhiều du khách xa gần. Đó là chưa kể đến sự lãng phí những gì đang có cũng như kinh phí mà chủ nhân vườn hoa đã tâm huyết đầu tư.

Thay vào đó, cần phát huy hơn là dẹp bỏ. Và vì thế, xa hơn cần có giải pháp, sự tính toán để hồ Khe Ngang không bị lãng phí một không gian có thể khai thác du lịch, khi nơi đây đang dần được định danh với những hình ảnh được lan toả trong giới du lịch, lữ hành ở khắp nơi.

Những hình ảnh vườn hoa hướng dương hồ Khe Ngang trước khi bị tháo dỡ được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Không gian thơ mộng, lãng mạn ở mép nước cạnh lòng hồ

Những ngày gần đây có rất đông du khách đến vườn hoa hướng dương hồ Khe Ngang để chụp ảnh, vui chơi

Nhiều người cho rằng, hồ Khe Ngang là điểm dừng chân thú vị không chỉ bởi cảnh sắc mà không khí trong lành, thoải mái

Một bạn trẻ tạo dáng bên chiếc bàn được dựng sẵn nằm giữa vườn hoa

Gần đó, một chiếc cầu tre được thiết kế đẹp mắt để du khách tham quan

Nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú khi chụp ảnh trên chiếc cầu tre nối từ vườn hoa ra lòng hồ

Một bạn trẻ tạo dáng giữa rừng hoa hướng dương với chiếc dù

Toàn cảnh vườn hoa hướng dương ở hồ Khe Ngang nhìn từ trên xuống

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vườn hoa cảnh của Quý

Phát triển vườn hoa, cây cảnh, anh Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Thượng (TP. Huế) không chỉ có thu nhập ổn định bình quân 100- 150 triệu đồng mỗi năm, mà còn lan tỏa tinh thần “thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và cộng đồng.

Vườn hoa cảnh của Quý
Vườn hoa “độc”, lạ

Nép mình trong bóng cây xanh mát ở 36 Ngọc Anh (Phú Thượng, Phú Vang), “xứ sở” oxalis với gần 100 loại của Lê Hoàng Phú đánh thức thị giác của khách viếng thăm bởi vô vàn sắc màu độc đáo.

Vườn hoa “độc”, lạ
Về quê cắm trại

Bạn gọi điện bảo, nắng ấm rồi, về quê cắm trại thôi. Tháng ba, hoa dại ngoài đồng rực rỡ lắm, bọn trẻ tha hồ nhảy nhót chạy chơi. Lời mời gọi ấy khiến cả gia đình mình xôn xao ngóng đợi, chỉ mong đến cuối tuần để được về quê.

Về quê cắm trại
Thêm điểm “check in” trước thềm xuân

Cánh đồng hoa cải ở Kim Long (TP. Huế) đang bắt đầu khoe sắc. Khi đến Huế vào dịp tết Tân Sửu, du khách sẽ có thêm lựa chọn điểm “check in” trong chuyến du xuân của mình.

Thêm điểm “check in” trước thềm xuân
Return to top