|
Khách du lịch quốc tế đến Huế qua đường tàu biển |
Những gam màu sáng
Chỉ trong 4 ngày diễn ra lễ hội “Chợ quê ngày hội” 2024 ở Cầu ngói Thanh Toàn (27 - 30/6), xã Thủy Thanh đã thu hút hơn 200 ngàn lượt khách ghé lại tham quan, trải nghiệm. Du khách đến lễ hội không chỉ là người dân địa phương, mà còn có khách du lịch trong và ngoài nước. Chị Phan Thị Vân Anh, đến từ Bình Dương chia sẻ: “Mình thực sự ấn tượng về lễ hội ở đây. Khung cảnh bình dị của làng quê, các hoạt động lễ hội đưa du khách đến với những cảm xúc thú vị. Có lẽ đó là điều mà dù nơi đây nằm ngoài thành phố, khách vẫn muốn tìm về”.
6 tháng đầu năm 2024, Thừa Thiên Huế có nhiều hoạt động lễ hội, đặc biệt là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế. Vẻ đẹp cảnh quan, con người Cố đô và những sự kiện lễ hội đa sắc màu đã tạo thêm sức hút cho du lịch xứ Huế. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đến Huế ước đạt hơn 1,95 triệu lượt, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 821.200 lượt, tăng hơn 42,6% so với cùng kỳ năm trước.
Khách lưu trú 6 tháng đầu năm đánh dấu mức tăng trưởng mới, với 20,1% so với cùng kỳ năm trước (ước đạt 983.589 lượt), trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt gần 362.000 lượt, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Những kết quả tích cực đã mang lại doanh thu từ du lịch tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt hơn 4.000 tỷ đồng.
|
Hoạt động “Áo dài với đạp xe vì môi trường” do Sở Du lịch tổ chức |
Trên thực tế, du lịch miền Hương Ngự không chỉ tăng trưởng về lượng khách. Tín hiệu vui là các cơ sở lưu trú tại Huế một lần nữa được các tổ chức uy tín của thế giới vinh danh. Ngoài khách sạn Silk Path Huế giành được danh hiệu khách sạn Xanh ASEAN 2024 ở hạng mục điểm tổ chức MICE và khách sạn nghỉ dưỡng Vedana Lagoon (huyện Phú Lộc) được vinh danh ở hạng mục Kiến trúc khách sạn đẹp nhất tại lễ công bố giải thưởng “Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024” thì mới đây, chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới Travel + Leisure phiên bản Đông Nam Á, Hong Kong và Ma Cao công bố danh sách ứng cử viên thắng giải thưởng danh giá Luxury Awards Asia Pacific 2024, trong đó Azerai La Residence Huế được gọi tên. Khách sạn này được xếp số 1 trong hạng mục Best Upcountry Hotels in Vietnam (khách sạn vùng ngoại ô tốt nhất Việt Nam). Ngoài Azerai La Residence Huế, có thêm Banyan Tree Lang Co và Alba Wellness Valley By Fusion cũng được vinh danh thứ hạng cao ở mục này và mục Hotel Spas (dịch vụ Spa trong khách sạn).
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, điểm đáng chú ý là các khách sạn Huế được vinh danh đều là những cơ sở lưu trú chú trọng đến các dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe - điều mà du lịch Huế đang tập trung khai thác. Có thể thấy các giải thưởng có xu hướng nhìn nhận Huế đang và sẽ là điểm đến của du lịch chăm sóc sức khỏe - sản phẩm bổ trợ tích cực cho du lịch di sản văn hóa vốn được xem sản phẩm cốt lõi của Huế. “Ngành du lịch đã và đang liên kết, khai thác và phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Vừa qua, ngành du lịch Huế tổ chức chương trình famtrip qua nhiều điểm du lịch phù hợp với xu thế liên kết vùng. Đáng chú ý là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe về thân và tâm tại Huế mà các doanh nghiệp lữ hành trải nghiệm đã được bán tour cho khách, bắt đầu từ ngày 9/3/2024”, ông Phúc chia sẻ.
Một tin vui khác là hạ tầng du lịch của Huế vừa có thêm một điểm cộng khi khách sạn La Vela Huế được Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ký Quyết định công nhận 5 sao, nâng lượng khách sạn 5 sao tại Huế lên con số 9. Ngoài ra, có 2 khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp ở Vinh Thanh và Lăng Cô có quy mô trên 100 phòng chuẩn bị đưa vào hoạt động. Việc có thêm các khách sạn hạng sang sẽ giúp Huế đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.
Đưa du lịch Huế vươn xa
Du lịch Huế bước qua nửa năm 2024 và đang tiến đến mục tiêu thu hút 3.500 - 4.000 lượt khách. Nhìn vào bức tranh du lịch thời gian qua và những đánh giá của cộng đồng quốc tế, báo giới và du khách thập phương, cột mốc đặt ra đầu năm 2024 của du lịch Huế có thể đạt được.
Du lịch Huế đang mở rộng, phát triển mạnh các thị trường khách trong và ngoài nước. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, việc khơi thông thị trường khách quốc tế đang được ngành du lịch tỉnh triển khai có hiệu quả. Tín hiệu đáng mừng là Thừa Thiên Huế đang kết nối để phát triển đường bay charter định kỳ với Đài Loan (Trung Quốc) đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, dự kiến vào đầu tháng 9/2024. Còn trên đường biển, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan đã có chương trình làm việc với Tập đoàn Royal Caribbean (RCG) nhằm tăng cường hợp tác, nâng cao cơ sở hạ tầng cảng Chân Mây – Lăng Cô, tối ưu hóa quy trình nhập cảnh, hải quan cũng như bổ sung các hoạt động mang lại cho du khách trải nghiệm độc đáo về vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng.
Tuyến tàu du lịch Kết nối di sản miền Trung (Huế - Đà Nẵng) là kết quả của sự hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, vận hành từ cuối tháng 3/2024, đa dạng thêm hình thức vận chuyển đến Huế, đang là sản phẩm trải nghiệm “hot” trong mùa du lịch hè năm nay.
Ngoài khâu xây dựng, làm mới và hoàn thiện sản phẩm du lịch, ngành du lịch tỉnh cũng triển khai công tác xúc tiến, quảng bá du lịch qua nhiều kênh. Trong đó, ngành du lịch tỉnh tiếp tục có chương trình thu hút các Blogger, KOLs, Vlog, nhân vật truyền cảm hứng đến Huế để đưa hình ảnh du lịch Huế vươn xa thông qua các nền tảng mảng xã hội. Giải pháp này sẽ được quan tâm thực hiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, để lan tỏa nhanh trong cộng đồng một hình ảnh điểm đến du lịch Huế an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Ông Phúc chia sẻ, Huế với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Bình - Quảng Trị, Sở Du lịch tỉnh đang tập trung làm tốt công tác liên kết với một số tỉnh/thành phố, vùng trọng điểm trên cả nước và tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch vùng trong năm 2024. Nhiều chương trình liên kết quảng bá tại một số hội chợ du lịch thường niên trong nước hay các chương trình quảng bá ở nước ngoài đã ngày càng đưa hình ảnh du lịch của vùng nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng đến với cộng đồng doanh nghiệp du lịch và du khách khắp nơi trên thế giới.
Quãng thời gian còn lại trong năm không quá nhiều, nhưng đủ để ngành công nghiệp không khói ở Huế viết tiếp những chuyện vui. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp nâng cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch và quảng bá, du lịch Huế sẽ tổ chức tốt các hoạt động, sự kiện lễ hội, tạo được điểm nhấn hút khách về với Cố đô.
Ngoài ra, Thừa Thiên Huế được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủng hộ là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025. Đây sẽ là cơ hội lớn cho tỉnh và ngành du lịch rà soát, có các định hướng chuẩn bị lực lượng, hoạt động và sản phẩm để tung ra trong năm tới, tập trung truyền thông mạnh trên các kênh thông tin về sự kiện lớn này.