ClockThứ Tư, 13/09/2023 12:28

Du lịch Hương Thủy: Đánh thức tiềm năng từ liên kết trong du lịch

TTH - Du lịch của Hương Thủy dẫu có hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều trăn trở khi chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Với vị trí địa lý thuận lợi, việc kêu gọi đầu tư và liên kết với các điểm đến để đa dạng sản phẩm là một hướng đi có thể đánh thức tiềm năng của vùng đất này.

Khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Huế được vinh danh ở Giải thưởng du lịch thế giớiKế hoạch du lịch Úc - Đừng bỏ lỡ ưu đãi đặt vé máy bay trên TravelokaXúc tiến, quảng bá tại Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17

Khách trải nghiệm thả hoa đăng trên sông ở cầu ngói Thanh Toàn 

Hiệu quả nhưng vẫn… lo

Về chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn trên dưới chục lần, tôi có dịp so sánh về lượng khách. Khác với không khí đông đúc khi chợ đêm mới mở ra thì giai đoạn về sau, lượng khách giảm hơn. Một người buôn bán ở chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn lo lắng: “Nơi đây chỉ cách TP. Huế chừng vài ki-lô-mét, khách lên về rất tiện, nhưng để hút khách và duy trì sự bền vững trong phát triển du lịch thì vẫn chưa thể yên tâm”.

So với những năm trước, rõ ràng du lịch Hương Thủy đã có những sản phẩm mới; trong đó, có chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn hay địa phương đã hỗ trợ xây mới các homestay ở xã Dương Hòa gắn với các trải nghiệm. Thế nhưng, bên cạnh những nét khởi sắc, lãnh đạo địa phương và ngành du lịch vẫn còn những trăn trở cho du lịch nơi đây. Nhiều năm qua, nhắc đến du lịch ở thị xã này, người ra chỉ nói nhiều đến du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn mà quên mất nơi đây sở hữu nhiều lợi thế về thiên nhiên, con người và văn hóa đa dạng, đặc sắc để phát triển du lịch cộng đồng.

Hệ thống sông ngòi và thác ghềnh nhiều, tạo nên những thác nước đẹp, như: Thác Đá Dăm, Chín Chàng, Khe De, Khe Rệ, xã Dương Hòa. Hơn 300 hộ trồng Thanh Trà với diện tích khá rộng tại xã Dương Hòa; hệ thống các hồ như Tả Trạch, Khe Lời, Bàu Họ, Châu Sơn, Ba Cửa…, rừng nguyên sinh, các nhà thờ họ xã Thủy Phù, 15 di tích đã được công nhận trên địa bàn và hơn 130 công trình có giá trị khác là những gì Hương Thủy có thể đưa vào khai thác làm du lịch.

Lợi thế rõ rệt của Hương Thủy so với các địa phương khác là vị trí địa lý nằm sát TP. Huế, giáp với nhiều huyện thị khác. Trên địa bàn thị xã lại có sân bay quốc tế Phú Bài, đón nhiều khách trong nước, quốc tế. Song, sức hút về du lịch nơi đây chưa đạt kỳ vọng. Thống kê từ ngành du lịch địa phương cho thấy, trung bình mỗi ngày các điểm du lịch toàn thị xã Hương Thủy thu hút khoảng 250 lượt khách, nhiều nhất là ở cầu ngói Thanh Toàn, nhưng số lượng lưu trú lại chưa đến một nửa.

Bà Cái Thị Duyên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Hương Thủy chia sẻ, những năm qua, Thị ủy, UBND thị xã rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch nhưng bên cạnh những kết quả đạt được thì du lịch cộng đồng trên địa bàn còn gặp phải một số khó khăn như: cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật du lịch vẫn còn thiếu đồng bộ. Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch còn mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao; chưa phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch chất lượng cao.

Dù có nhiều điểm du lịch có tiềm năng, nhưng rất nhiều điểm trong số đó chưa được các doanh nghiệp, nhà đầu tư khai thác bài bản. Ngoài ra, du lịch Hương Thủy vẫn chưa có sự đầu tư quảng bá, nghiên cứu thị trường và công nghệ phục vụ cho du lịch cộng đồng nên chưa phát huy được tiềm năng du lịch hiện có. Hệ thống nhà nghỉ, homestay, nhà hàng, cơ sở ăn uống, dịch vụ vui chơi, giải trí vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún và đơn điệu. Lực lượng lao động tham gia vào hoạt động du lịch còn hạn chế. Trong khi nguồn đầu tư có hạn thì vấn đề liên kết trong làm du lịch giữa Hương Thủy và các địa phương khác, hoặc ngay trong các xã, phường của Hương Thủy để tạo ra tour, tuyến, đa dạng sản phẩm du lịch là vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ.

Làm mới sản phẩm du lịch

Sẽ thiếu chính xác nếu nói Hương Thủy đang thiếu một chiến lược phát triển du lịch. Nhiều năm qua, Hương Thủy đã đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng, xây dựng các phương án phát triển du lịch. Năm 2019, ngay sau khi Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành về chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển du lịch, UBND thị xã đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết tích cực đến tận cơ sở. Mặt khác, địa phương này cũng đã xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn thị xã Hương Thủy giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030. Vấn đề đặt ra là sau nhiều giải pháp, tại sao du lịch Hương Thủy chưa thực sự bứt phá.

Theo nhiều chuyên gia, dễ nhận thấy du lịch Hương Thủy đang còn thiếu những sản phẩm du lịch mới. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, trong phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đa dạng các trải nghiệm cho du khách và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch là những yếu tố để góp phần thu hút khách.

Thị xã Hương Thủy có thể tự làm mới sản phẩm du lịch thông qua việc tìm giải pháp kêu gọi đầu tư vào du lịch tốt hơn, kết nối với các đơn vị lữ hành, các địa phương trong tỉnh để liên kết các điểm đến; xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch địa phương. Ngay trong địa phương, cần liên kết các điểm du lịch ở các xã, với các tour tuyến hợp lý để tăng tính trải nghiệm cho khách.

Địa phương giáp TP. Huế này cũng cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ và hấp dẫn du khách. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch bài bản. Đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh đạt chuẩn, hạ tầng giao thông vào các điểm tham quan, bảng chỉ dẫn du lịch.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình

TIN MỚI

Return to top