ClockChủ Nhật, 17/12/2023 07:23

Du lịch tự túc, “xê dịch” tự do

TTH - Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, du lịch tự túc đang trở thành xu hướng du lịch hiện đại được nhiều người lựa chọn. Không ít gia đình hoặc nhóm bạn chọn các chuyến đi độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để quản lý rủi ro thời hậu COVID-19.

Ngành du lịch tiếp tục trên đà phục hồiĐánh thức tiềm năng suối, thác để phát triển du lịch sinh thái

 Nhóm bạn trẻ đi du lịch tự túc

Trào lưu du lịch tự túc phổ biến

Tranh thủ những ngày nắng của tháng 11/2023, đôi bạn trẻ Thiên Ân và Ngọc Huy chở trên xe máy lều, đồ ăn và quần áo để làm chuyến xê dịch vài ngày. Lựa chọn điểm đến là A Lưới, ngoài khám phá các hoạt động văn hóa của người địa phương, những khu vực bên bờ suối trở thành những điểm nghỉ chân lý tưởng. Ba lô của cả Ân và Huy không mang theo quá nhiều đồ cồng kềnh, họ lựa chọn hành lý cơ bản nhất rồi thiếu gì lại dừng ở chợ, quán sá ven đường bổ sung. Ân nói mà trong ánh mắt toát lên sự thích thú: “Mảnh đất này cho mình cảm giác thư giãn lắm. Đôi khi, niềm vui không chỉ là có tiền, có đầy đủ tiện nghi mà lại là không: Không vướng bận, không phiền não, không phải tính toán nhiều”.

Kể từ năm 2022, khi thế giới bước vào giai đoạn bình thường mới, du lịch “mở cửa” trở lại thì trào lưu du lịch tự túc lại có xu hướng gia tăng. Nhiều gia đình, nhóm bạn chọn các chuyến đi độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để quản lý rủi ro thời hậu COVID-19. Gia Hân, người từng đam mê đi du lịch theo tour chia sẻ: “Tự bản thân mình thích thay đổi. Mình không còn quá thích đi trên những con phố đông đúc hoặc những điểm tham quan đông người hay chen chúc trong phòng ăn khách sạn với hàng chục người và nhiều món ăn mà thích sự đơn giản, du lịch kiểu tự do, tự lo”.

Theo nhiều bạn trẻ, đi du lịch tự túc có những điểm không bằng chương trình mà đơn vị lữ hành đã nghiên cứu và thiết kế, nhưng tính chủ động lại cao hơn. Họ có thể tự lên lịch trình để du lịch một mình, đi theo nhóm vài người, hay những cặp đôi tận hưởng kỳ nghỉ tự túc… Điều khác biệt nữa là họ không phải tham gia các tour du lịch đại trà cùng những người xa lạ. Người đi du lịch theo kiểu tự túc có thể tự lên kế hoạch cho những chuyến đi, có thể là một mình hoặc với những người thân, mà không qua các công ty hay đại lý du lịch. Ngoài ra, ưu điểm chính của việc lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ cá nhân là đảm bảo hành trình thêm linh hoạt.

Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội, du lịch tự túc càng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin về điểm đến cũng như giá cả và cách thức di chuyển sao cho phù hợp. Hơn nữa ở đó đều có đánh giá của những khách đi trước, từ đó cho du khách lựa chọn một lịch trình riêng. Thậm chí, theo bạn trẻ Thiên Ân, nếu bỏ chút thời gian, du khách dễ dàng “săn” được các voucher giá tốt và sự thuận tiện của các loại phương tiện giao thông khi đi du lịch tự túc.

Thích ứng với trào lưu

Xu hướng du lịch “tự tổ chức, tự đi” ít nhiều đem lại nhiều thách thức cho ngành du lịch, nhất là các công ty lữ hành. Để thích ứng, những người làm du lịch cũng chủ động thay đổi để bắt kịp xu hướng mới. Anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng chia sẻ, hiện nay, một bộ phận khách lẻ vẫn chọn du lịch tự túc, nhưng có thể liên hệ đơn vị lữ hành hỗ trợ một số dịch vụ như lựa chọn nơi lưu trú, thuê phương tiện… Trào lưu du lịch tự túc dần phổ biến khiến các đơn vị lữ hành cũng nỗ lực thay đổi để thích ứng. Đặc biệt là hướng đến phục vụ những nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng tập trung đa dạng hóa dịch vụ. Bên cạnh việc bán tour du lịch, doanh nghiệp lữ hành còn bán thêm các dịch vụ lẻ với giá hợp lý; cung cấp các dịch vụ lên kế hoạch chuyến đi, tư vấn điểm đến... Ngoài ra, các công ty lữ hành, du lịch hướng đến gia tăng tính an toàn bằng cách áp dụng các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú và tăng cường tìm kiếm, khảo sát, cho ra đời các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường, từ đó có sự điều chỉnh tour, tuyến cho phù hợp, hướng các sản phẩm du lịch gắn với nâng cao giá trị văn hóa bản địa, bắt kịp chuyển đổi số, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và tương tác trên các nền tảng online.

“Nhịp sống du lịch” có những thay đổi gắn với trào lưu mới, các đơn vị dịch vụ lữ hành cũng điều chỉnh chiến lược tiếp cận khách hàng, có chính sách giá cả ưu đãi riêng cho mọi đối tượng du khách và tìm cách đáp ứng mọi nhu cầu về lịch trình của du khách.

Bài, ảnh: Minh Tâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
“Xê dịch” tự túc ngày tết

Tết năm nay, nhiều du khách chọn “xê dịch” đến Huế bằng hình thức du lịch tự túc. Chủ động với lịch trình, họ dành thời gian lâu hơn để khám phá tết Huế, tham quan và tìm hiểu mảnh đất, con người Cố đô.

“Xê dịch” tự túc ngày tết

TIN MỚI

Return to top