ClockThứ Hai, 24/06/2024 06:17

Hỗ trợ thí sinh tự do tham gia kỳ thi THPT quốc gia

TTH - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Vì thế, nhiều thí sinh tự do đăng ký thi lại để xét tuyển vào trường đại học mình mong muốn. Đồng hành cùng thí sinh tự do, các trường THPT tích cực hỗ trợ cho các em từ việc hướng dẫn đăng ký hồ sơ đến ôn tập.

Lợi thế của thí sinh tự do Gương mặt thủ khoa Khối B và điểm 10 duy nhất môn sinh của tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thí sinh ôn thi 

Tìm cơ hội khác cho tương lai

Vừa học xong năm thứ nhất tại Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế nhưng Trần Nguyễn Bội Trân (TP. Huế) cảm thấy không phù hợp với sở trường và nguyện vọng, do năm ngoái em trượt nguyện vọng 1. Vì thế, năm nay, Bội Trân quyết tâm thi lại để đỗ vào Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế, ngôi trường mà em mơ ước. “Để đưa ra quyết định này, em đã cân nhắc rất nhiều, song muốn thử sức thêm lần nữa. Em lo nhất là kiến thức lý thuyết, vì học lâu nên cũng quên nhiều. Vì thế, quá trình ôn thi, em dành nhiều thời gian để hệ thống lại kiến thức”, Bội Trân nói.

Đang học Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhưng Lê Trần Bảo Ngọc (thị xã Hương Thủy) vẫn đăng ký thi để xét tuyển đại học. Nếu may mắn thi đậu vào Khoa Báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh, em sẽ học song song cả 2 trường. Ngọc chia sẻ: “Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông cũ nên em muốn thử sức thêm một lần nữa. Vì đã đậu đại học nên lần này tâm lý em khá thoải mái, không quá áp lực. Từ sau Tết, em bắt đầu vừa học đại học vừa tự ôn thi”.

Bội Trân là học sinh cũ của Trường THPT Gia Hội, Bảo Ngọc vốn là học sinh của Trường THPT Phú Bài. Cả hai em đều đăng ký dự thi tại trường cũ. Quá trình làm hồ sơ, các em được nhà trường hướng dẫn tận tình để đăng ký dự thi đúng quy trình. Bội Trân kể: “Quá trình ôn thi, em tự ôn qua các khóa học online, mua sách vở tự học nên không tham gia chương trình ôn thi tại trường nhưng khi gặp khó khăn, em đều được thầy chủ nhiệm cũ hướng dẫn tận tình”.

Bảo Ngọc cho rằng, một trong những thuận lợi mà bản thân đang có chính là nền kiến thức cốt lõi khá vững. Hiện, em tham gia một số khóa luyện đề trực tuyến, đồng thời tìm đến thầy cô cũ để hỏi kinh nghiệm và nhờ hỗ trợ. Em cảm thấy tự tin hơn vì đã có kinh nghiệm thi cử, hơn nữa, dù đã tốt nghiệp 1 năm nhưng quay trở lại trường vẫn nhận được sự hỗ trợ của thầy cô.

Hỗ trợ tối đa

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều chỉ đạo các trường THPT hỗ trợ thí sinh tự do trong việc đăng ký hồ sơ, ôn tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, từ năm sau, học sinh sẽ thi theo chương trình giáo dục mới. Vì vậy, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia cao hơn so với những năm trước. Năm nay, toàn tỉnh có 601 thí sinh tự do đăng ký dự thi.

Phần lớn các thí sinh tự do lựa chọn thi lại để xét tuyển vào đại học. Với sự thay đổi phương thức thi vào năm sau, nhiều em cho rằng, đây là “cơ hội cuối” để thi đỗ trường đại học mơ ước của mình nên ai cũng cố gắng. Nếu thi trượt, các em sẽ đối diện với những khó khăn về phương thức thi vào năm sau.

Năm nay, Trường THPT Gia Hội có 17 thí sinh tự do đăng ký dự thi, Trường THPT Phú Bài có 2 thí sinh tự do. Các trường đã tổ chức những buổi hướng dẫn cho các thí sinh tự do đăng ký dự thi, cung cấp đề cương, tài liệu, chương trình ôn và cập nhật thông tin về kỳ thi.

Ông Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết: “Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, thí sinh tự do từng là học sinh của trường có nhu cầu dự thi tốt nghiệp THPT hoặc thi để xét tuyển đại học, nhà trường đều tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cho thí sinh đăng ký. Sau khi kết thúc học kỳ I, nhà trường phát thông báo tới thí sinh tự do có thể đến đăng ký ôn luyện tại trường, nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện ôn tập cho các em. Tuy nhiên, các em tự ôn tập là chủ yếu”.

Bài, ảnh: Cát An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề thi các môn tổ hợp có tính phân hóa cao

Sáng 28/6, thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục làm bài thi trắc nghiệm các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH) theo nguyện vọng đăng ký. Theo chia sẻ của các thí sinh, đề thi tổ hợp năm nay không quá khó, bám sát chương trình học và có tính phân hóa ở những câu cuối.

Đề thi các môn tổ hợp có tính phân hóa cao
Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán

Ngày 27/6, thí sinh đã hoàn thành xong hai môn thi toán và ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, không có trường hợp nào vi phạm quy chế trường thi.

Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán

TIN MỚI

Return to top