ClockThứ Bảy, 22/06/2024 14:22

Du lịch xanh để bền vững

TTH - Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Liên kết phát triển du lịch xanhPhước Tích & câu chuyện du lịch xanhHạn chế rác thải nhựa ở thành phố Huế

  Nhân viên nhà hàng ở Alba Thanh Tân làm ống hút từ cây sả

Tranh thủ lúc vắng khách, đội ngũ nhân viên Nhà hàng Madam Châu của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (Alba Thanh Tân) tận dụng chai nước uống thủy tinh đã qua sử dụng để làm bình hoa trang trí bàn ăn. Tiếp đó, dùng cây sả làm ống hút thay vì sử dụng ống hút nhựa. Tại khu vực lễ tân, 2 thùng rác hữu cơ và vô cơ được đặt sẵn để phân loại rác thải tại nguồn. Bà Nguyễn Thị Ly Na, giám sát Nhà hàng Madam Châu cho biết, hưởng ứng sản xuất kinh doanh xanh của tập đoàn, đội ngũ nhà hàng chúng tôi luôn tìm cách thực hành ngay tại các bộ phận. Nhờ vậy, nhà hàng đã hạn chế được tối đa xả rác ra môi trường.

Trong khi đó, bộ phận cảnh quan môi trường của khu nghỉ dưỡng lại dùng máy nghiền chuyên dụng, xay nhỏ các cành cây được cắt tỉa trong khu nghỉ dưỡng, ủ làm phân bón vi sinh. Theo anh Phan Văn Tiến Lộc, Trưởng bộ phận cảnh quan môi trường Alba Thanh Tân, khu nghỉ dưỡng có 1,2ha đất được dùng trồng rau xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ cho nhà hàng. Hình thức sản xuất, chăn nuôi được áp dụng theo mô hình tuần hoàn, tận dụng các phụ phẩm trong khu nghỉ dưỡng. 

Đến Alba Thanh Tân, du khách cũng có những trải nghiệm ấn tượng thân thiện, đó là, dùng túi giấy, hộp nhôm để đựng thực phẩm, sử dụng ông hút làm bằng tre, giấy hoặc cây sả. Hàng hóa do nhà cung cấp mang đến được đựng vào sọt, dùng hộp sứ bịch lớn, chiết rót dầu gội, sữa tắm, đặt máy refill nước cho khách… Du khách Nguyễn Thị Hiền, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh kể, bà biết đến Alba Thanh Tân hơn 3 năm nay, năm nào bà cũng chọn đến đây nghỉ dưỡng ba lần, mỗi lần lưu trú 15 ngày. “Một trong những lý do tôi lựa chọn lưu trú dài ngày là vì ở đây tôi được hòa mình vào thiên nhiên, được truyền thêm động lực để bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ trong đời sống sinh hoạt”, bà Hiền chia sẻ.

Bà Võ Thị Diệu Huyền, Giám đốc nhân sự kiêm phụ trách dự án phát triển bền vững Alba Thanh Tân thông tin, Alba Thanh Tân kinh doanh xanh tập trung ở các nội dung gồm trải nghiệm hoạt động ngoài trời liên quan sức khỏe như thiền, đạp xe, leo núi; đầu tư trang trại hữu cơ và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sử dụng năng lượng mặt trời thay thế điện quốc gia, hạn chế sử dụng điện công nghiệp vào giờ cao điểm, đầu tư hệ thống xử lý nước tự nhiên đạt chuẩn để sử dụng cho sinh hoạt.

Từ cách làm đó, năm 2023 qua đánh giá khảo sát, Alba Thanh Tân giảm được 70% bao bì ni lông sử dụng trong các bộ phận, mỗi tháng tiết kiệm được 12 triệu đồng về điện năng trong khu nghỉ dưỡng, tỷ lệ khách hàng trở lại khu nghỉ dưỡng và lượng khách mới năm sau cao hơn năm trước.

Ông Eugene Hendriks, Giám Đốc Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập khu nghỉ dưỡng, mục tiêu phát triển du lịch xanh đã được công ty đề ra. Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai là thực hiện có hiệu quả, mà phải kiên trì thực hiện từng ngày một. Công ty nhất quán thực hiện đồng loạt, bắt đầu từ hành động nhỏ trong từng nhân viên, từng bộ phận để tạo thói quen bảo vệ môi trường. Công ty tổ chức họp hàng tháng với lãnh đạo các bộ phận, thường xuyên tự kiểm tra nội bộ các phòng ban để đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, mời các chuyên gia, dự án kiểm tra giám sát cách làm rồi cải thiện từng bước. Chúng tôi cũng tích cực tham gia tất cả các chương trình, hành động do các cấp ngành phát động vì mục đích bảo vệ môi trường. 

Tiên phong phát triển du lịch xanh, du lịch  bền vững, Alba Thanh Tân nhận được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như top 1 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới về hoạt động chăm sóc sức khỏe. Top 3 khu nghỉ dưỡng bền vững với môi trường, giải do khách hàng của tạp chí Luxury bình chọn. Ngoài ra, Alba Thanh Tân vinh dự được vinh danh trong top 20 “Khu nghỉ dưỡng xanh thân thiện với môi trường quốc gia 2023”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Bên cạnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, những năm qua, MTTQVN TX. Hương Thuỷ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân…, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX. Hương Thủy lần thứ XVI đề ra.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội
Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm

Cùng với các khu phố đêm, phố đi bộ, TP. Huế đã và đang đầu tư hạ tầng và chỉnh trang các tuyến phố hình thành phố ẩm thực phục vụ du khách, đồng thời góp phần kích cầu du lịch và phát triển kinh tế đêm trên địa bàn.

Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y

Theo Sở Y tế, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng lại ở chính sách đãi ngộ, mà còn là được học, được đào tạo liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thuận lợi.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y
Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá
Return to top