ClockChủ Nhật, 05/05/2019 06:04

Du lịch xanh & sạch

TTH - Lâu nay, Huế đã nổi tiếng là điểm đến xanh, sạch, có cảnh quan thiên nhiên đẹp. Với những hành động thiết thực, như “Ngày Chủ nhật xanh”, “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn”, nhặt rác “Cảm ơn dòng Hương”… đã và đang thêm phần khẳng định thương hiệu du lịch xanh, bền vững của Huế.

Hơn 600 thanh niên, người lao động dọn vệ sinh cho Huế thêm xanh - sạch – sángDu lịch đường sông chưa phát triển5 lựa chọn để đô thị sạch và xanh hơn

Ngành du lịch làm vệ sinh hai bên bờ sông Hương

Khẳng định thương hiệu

Huế đang là thành phố du lịch sạch của ASEAN giai đoạn 2018 – 2020. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh cũng từng so sánh, không có một điểm đến du lịch nào trong cả nước mà xanh và sạch như Huế. Đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Huế khi môi trường, cảnh quan thiên nhiên chưa bị tốc độ đô thị hóa làm ảnh hưởng.

Đó là bằng chứng và những đánh giá khách quan khẳng định được thương hiệu của thành phố du lịch xanh, bền vững hàng đầu của Huế. Không dừng lại ở đó, chưa bao giờ mục tiêu bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xanh, sạch được Huế tập trung thực hiện như thời gian qua. Từ “Ngày Chủ nhật xanh”, “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn”, nhặt rác “Cảm ơn dòng Hương”… đến xây dựng thành phố bốn mùa hoa. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu Huế sẽ đẹp, xanh và sạch hơn.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2019 có chủ đề “Du lịch xanh”, được tổ chức vào tháng 3/2019. Theo đó, du lịch xanh được xác định là tương lai của ngành du lịch không chỉ Việt Nam và toàn thế giới… Chưa bao giờ du lịch xanh được quan tâm đến như thế. Thực tế, nhiều địa phương đã phải đánh đổi môi trường để phát triển, nhưng hiệu quả chỉ mang tính trước mắt, còn lâu dài thì không có.

Từ khi UBND tỉnh phát động chiến dịch “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp, nhất là từ du khách. Mới đây, Công ty Huetourist tổ chức buổi ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” với sự tham gia của hàng chục du khách, nhân viên công ty làm sạch đầm Chuồn. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho hay, khi trao đổi với khách về việc trong tour tham quan đầm Chuồn sẽ có hoạt động bảo vệ môi trường thì được du khách đồng ý ngay.

Ông Lê Xuân Phương, Giám đốc Công ty CP Du lịch DMZ chia sẻ, để lâu dài và thiết thực hơn mỗi người dân, hộ gia đình cùng trồng trước nhà nhiều cây xanh để tạo mảng xanh cho khu phố, ngõ xóm. Với mỗi du khách, có thể tham gia những chuyến nhặt rác “Cảm ơn dòng Hương”, mỗi một du khách trồng mỗi cây xanh và gắn tên mình trên đó, như một hành động góp phần bảo vệ Huế xanh, sạch. Và ý nghĩa hơn, nếu có dịp quay lại Huế, du khách sẽ đến lại cây đã trồng, ghi lại những hình ảnh kỷ niệm. Khi đó, sẽ có sức lan tỏa lớn.

Du khách tham gia nhặt rác bảo vệ môi trường

Xây dựng tour bảo vệ môi trường

Thời gian qua, ngành du lịch có những hành động thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường du lịch Huế. Phía Hiệp hội Du lịch tỉnh khẳng định, đây là trách nhiệm được xác định đi đầu của Hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch. Ngay khi tỉnh phát động, hiệp hội đã tuyên truyền và yêu cầu các doanh nghiệp cùng tham gia làm sạch môi trường, trước tiên làm sạch tại trụ sở, nhà riêng của mình.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành du lịch vừa phát động và ra quân làm sạch môi trường hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”. Đây được xác định là hoạt động được thực hiện định kỳ trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đối với các doanh nghiệp lữ hành khi xây dựng các tour tuyến để phục vụ khách du lịch thì có các chương trình, hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, mục tiêu không chỉ cán bộ nhân viên, lao động trong ngành mà khách du lịch cũng sẽ chung tay làm cho Huế xanh, sạch hơn.

Cũng theo ông Minh, ngành du lịch đang liên tiếp có những buổi làm việc với các đơn vị du lịch, nhất là các khách sạn, yêu cầu chỉnh trang lại khuôn viên, trồng thêm cây xanh phía trước để tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Không dừng ở đó, trong các phòng lưu trú cũng trang trí thêm những chậu cây, lọ hoa để tạo ấn tượng và truyền đi thông điệp về một Huế mến khách ngay từ những hành động nhỏ, nhưng thiết thực.

Ngành du lịch khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng tour tham quan Huế kết hợp với bảo vệ môi trường, hướng đến du lịch có trách nhiệm hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” mà tỉnh đang phát động. Mới đây, đoàn lữ hành Hà Nội vừa đến Huế, trong buổi làm việc với ngành du lịch Huế, các doanh nghiệp Hà Nội cam kết sẽ lồng ghép một số hoạt động bảo vệ môi trường trong tour. Hè 2019, sẽ có những tour kết hợp với bảo vệ môi trường đầu tiên được triển khai.

Lãnh đạo ngành du lịch chia sẻ, với việc xây dựng các tour gắn với hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ dừng lại là sản phẩm du lịch mà đó như là hình thức quảng bá hình ảnh du lịch Huế tốt nhất; tăng khả năng thu hút khách bằng môi trường và cảnh quan. Ngược lại, với người dân Huế, khi thấy du khách cùng bảo vệ môi trường mình đang sống thì không có lý do nào lại không tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh tốt hơn. Khi đó sẽ là hiệu quả kép.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
HEPCO kiến tạo môi trường làm việc số

Có bề dày gần 50 năm kinh nghiệm hoạt động chính trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đang triển khai các giải pháp để thích nghi với thời kỳ chuyển đổi số, một bước đi cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của ngành và sự phát triển không ngừng của xã hội.

HEPCO kiến tạo môi trường làm việc số
Xanh như công viên, sạch như bệnh viện

Đó là khẩu hiệu được Bệnh viện Trung ương Huế cụ thể hóa từ phát động của Bộ Y tế. Nhiều hoạt động xây dựng môi trường trong lành, thân thiện, góp phần khống chế dịch bệnh, mang lại cả lợi ích cho thầy thuốc lẫn bệnh nhân.

Xanh như công viên, sạch như bệnh viện
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

TIN MỚI

Return to top