ClockThứ Hai, 27/05/2024 06:24

Hút khách với du lịch cộng đồng

TTH - Nằm sát với TP. Huế, lại có những sản phẩm, trải nghiệm về du lịch cộng đồng riêng biệt… điều này giúp Hương Thủy trở thành điểm đến thu hút khách.

Đầu tư du lịch ở xã biểnĐón đầu mùa cao điểm du lịchTrang phục lịch sự khi đến nơi tôn nghiêm

Trải nghiệm quá trình dẫn nước vào ruộng tại Điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn 

Điểm đến không thể bỏ qua

Hằng ngày, sẽ không khó để bắt gặp được những đoàn khách quốc tế đạp xe từ TP. Huế đến cầu ngói Thanh Toàn để trải nghiệm du lịch cộng đồng, các hoạt động nông nghiệp, thưởng thức ẩm thực vùng quê đặc trưng tại Thủy Thanh (TX. Hương Thủy). Những đoàn ít thì 5 - 10 chiếc, đoàn đông có thể gần cả trăm.

Hướng dẫn viên (HDV) Nguyễn Đình Quyên, Công ty Lữ hành Fiditour chi nhánh Huế cho biết, với những tour phục vụ khách quốc tế đến Huế của công ty, sau khi tham quan hệ thống di sản, các sản phẩm ở trung tâm TP. Huế xong, du khách sẽ lựa chọn thêm trải nghiệm đạp xe đến các điểm du lịch gắn với làng quê cạnh thành phố. Trong các điểm “vệ tinh” sát với TP. Huế, cầu ngói Thanh Toàn có sức hút lớn hơn cả.

“Hành trình di chuyển, du khách được đi qua những cánh đồng, khi vào mùa vụ rất đẹp. Khi về với Thanh Toàn, không chỉ tham quan cầu ngói mà tham gia những trải nghiệm, như tham gia làm nông, phơi lúa, đánh bắt cá trên sông, thu hoạch hoa màu… rồi sử dụng những thứ thu hoạch được chế biến thức ăn cho buổi trưa… Sau đó, du khách di chuyển dọc theo sông Như Ý để quay trở lại TP. Huế trên một tuyến đường yên bình, nhiều cây xanh. Đó là những trải nghiệm mà du khách ấn tượng nhất trong hành trình đến với Thanh Toàn, đến với Huế”, HDV Nguyễn Đình Quyên cho biết.

Không chỉ khách quốc tế, với khách nội địa, cầu ngói Thanh Toàn cũng là điểm đến không thể bỏ qua mỗi lần có dịp đến Huế. Gia đình chị Tạ Hà My ở Quảng Ninh vào Huế du lịch đúng dịp cuối tuần. Chị My chia sẻ, khi đến với cầu ngói Thanh Toàn, gia đình được hòa vào các các hoạt động hấp dẫn như đi chợ quê, tham gia chơi bài chòi, đi thuyền trên sông, thưởng thức ẩm thực tại chợ quê… Các con của chị rất thích thú vì đây là trải nghiệm lần đầu về du lịch ở làng quê như thế.

Để tăng tính đa dạng cho du lịch cộng đồng, từ năm 2022, TX. Hương Thủy đầu tư phát triển du lịch cộng đồng tại Dương Hòa. Là địa phương hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng bền vững khi có nhiều điểm tham quan, như hệ thống di tích Chợ Kháng chiến, Bia Chiến khu Dương Hòa, suối thác Đá Dăm, Khe De, lòng hồ Tả Trạch, du lịch thác Chín Chàng... Đến  với Dương Hòa, du khách còn được trải nghiệm nghề truyền thống, như chẻ tăm hương, đan lát, làm chổi bằng cây lồ ô…

Ông Trần Quang Hào, Chủ tịch Chi hội Du lịch Cộng đồng tỉnh đánh giá, trong “vòng đời” phát triển của điểm đến du lịch, Dương Hòa đang trong giai đoạn khởi động với hạ tầng và các dịch vụ mới được đầu tư, hình thành. Đây là thời điểm để tăng cường quảng bá, hoàn thiện dịch vụ, kết nối doanh nghiệp để xây dựng tour tuyến. Khi dịch vụ hoàn thiện, có sự đồng hành của doanh nghiệp, chắc chắn Dương Hòa sẽ là điểm đến hấp dẫn mới của Hương Thủy trong thời gian đến. Đặc biệt là có thể hình thành tour 2 ngày 1 đêm kết nối giữa cầu ngói Thanh Toàn và Dương Hòa.

Xây dựng tính đặc trưng riêng

Du lịch cộng đồng trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn để có những trải nghiệm thú vị, gần gũi với đời sống người dân địa phương. Nắm bắt được nhu cầu đó, thời gian qua, ngành du lịch đã đồng hành cùng Hương Thủy triển khai nhiều giải pháp để quảng bá, tập huấn làm du lịch cộng đồng, thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm ở Thủy Thanh nói chung và khu vực cầu ngói Thanh Toàn nói riêng. Từ đó, khi đến với Thanh Toàn, du khách được trải nghiệm các dịch vụ hoàn thiện hơn, như ẩm thực, tham gia nhiều trò chơi dân gian, thưởng thức những chương trình nghệ thuật độc đáo, khám phá nhà nông cụ, tour trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, chèo ghe trên sông Như Ý...

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho rằng, Hương Thủy có thể không có nhiều điểm du lịch so với một số địa phương khác, song lại có tính đặc trưng riêng, nhất là phát triển du lịch cộng đồng. Và tính đặc trưng riêng này chính là yếu tố để thu hút khách. “Gần đây, xu hướng đi du lịch sinh thái tại những điểm đến yên bình gắn với làng quê, rừng núi, tách biệt với sự xô bồ, náo nhiệt nơi đô thị được lựa chọn. Vì vậy, với lợi thế nằm cạnh TP. Huế, những điểm đến ở Hương Thủy, nhất là cầu ngói Thanh Toàn và điểm đến mới như Dương Hòa được đánh giá sẽ thêm phần thu hút khách du lịch”, ông Trương Thành Minh đánh giá.

Trên địa bàn TX. Hương Thủy có 15 di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận; trong đó, có 5 di tích cấp Quốc gia, 10 di tích cấp tỉnh và có hơn 40 lễ hội đặc sắc, tiêu biểu. Theo bà Ngô Thị Ái Hương, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, để xây dựng thương hiệu, tạo lối đi riêng cho du lịch cộng đồng Hương Thủy, thị xã đang kết hợp nhiều giải pháp dựa trên những yếu tố con người, quy hoạch, đầu tư, hoàn thiện dịch vụ, xây dựng được mô hình có tính đặc trưng. Đồng thời gắn kết, có sự tham gia bền vững của người dân địa phương trong chuỗi các dịch vụ của du lịch cộng đồng.

Bài, ảnh: GIA HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch
101.000 lượt khách đến Cố đô dịp Festival Huế

Thống kê từ Sở Du lịch cho biết, ước 7 ngày từ 6/6 – 12/6, có khoảng 101.000 lượt khách đến tham quan, du lịch và trải nghiệm các hoạt động trong Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

101 000 lượt khách đến Cố đô dịp Festival Huế
Thúc đẩy nhãn hiệu cộng đồng cho sản phẩm Huế

Mong muốn tìm ra các giải pháp để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển thương hiệu cho các nhãn hiệu cộng đồng gắn với sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Cố đô Huế, ngày 11/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học "Giải pháp thúc đẩy bảo hộ, quản lý và phát triển các nhãn hiệu cộng đồng cho sản phẩm chủ lực của địa phương".

Thúc đẩy nhãn hiệu cộng đồng cho sản phẩm Huế
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top