ClockThứ Sáu, 23/06/2023 21:06

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế

TTH.VN - Tối 23/6, ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” chính thức được khai mạc tại hồ Tịnh Tâm, TP. Huế. Sự kiện do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì phối hợp với công ty TNHH LAATA Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Đến dự lễ khai mạc ngày hội có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đa dạng các món ăn từ sen HuếKhám phá ẩm thực cung đình từ Sen Huế Ngày hội Sen Huế năm 2023 được tổ chức từ ngày 23 - 25/6

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc ngày hội 

“Ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế” là chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hạ của Festival Huế 2023, nhằm tôn vinh giá trị của sen trong đời sống tinh thần của người dân xứ Huế; khẳng định và quảng bá thương hiệu sen Huế đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế; tạo cơ hội để người dân và du khách thưởng lãm vẻ đẹp của sen Huế và thưởng thức ẩm thực sen.

Với khung cảnh đẹp, ý nghĩa lịch sử và không gian mặt nước được bao phủ bởi giống sen trắng cổ cung đình quý hiếm của Huế, hồ Tịnh Tâm là sự lựa chọn phù hợp nhất cho ngày hội Sen Huế 2023. Lần đầu tiên, không gian xanh và những phần kiến trúc cung đình còn lại trên đảo Bồng Lai và đảo Phương Trượng trong khuôn viên Hồ Tịnh Tâm được sống động lại với những hoạt động và không gian trưng bày nghệ thuật về sen, cùng các gian hàng ẩm thực, trình diễn ẩm thực và tọa đàm về các giá trị ẩm thực của sen Huế.

Những sắc màu riêng có của điểm đến du lịch Huế cũng sẽ được quảng bá qua hình ảnh sen Huế, gắn với các nội dung chính của chương trình ngày hội. Cụ thể là sắc trắng cổ tinh khôi - khai mạc ngày hội và ra mắt các bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ sen trắng cung đình.

Sắc xanh dịu mát - giới thiệu ẩm thực sen Huế. Ẩm thực gắn với sen Huế sẽ được giới thiệu trên đảo Phương Trượng ở Hồ Tịnh Tâm xuyên suốt chương trình ngày hội, với hơn 40 gian hàng được thiết kế bằng các nguyên liệu xanh từ tranh, tre, lá sen, hoa sen. Tại đây, những tinh túy ẩm thực của Huế, từ các món ăn Cung đình, món ăn dân gian, món ăn chay đến những thức uống độc đáo được chế biến từ sen đều sẽ được trưng bày và phục vụ.

Đặc biệt, đây sẽ là ngày hội ẩm thực đầu tiên tại Huế được tổ chức theo tiêu chí xanh, từ nguyên liệu chế biến đến vật dụng phục vụ thưởng thức ẩm thực, góp phần nâng cao hình ảnh Cố đô Huế như một điểm đến du lịch xanh của Việt Nam.

Sắc tím Cố đô gắn với triển lãm các sản phẩm nghệ thuật và tọa đàm về ẩm thực gắn với sen Huế.

leftcenterrightdel
 Khách thưởng lãm các bức tranh được triển lãm tại ngày hội

Trong chương trình khuôn khổ ngày hội, tọa đàm vể ẩm thực sen Huế là một trong những hoạt động điểm nhấn của ngày hội sen Huế 2023, giúp người dân và du khách tham dự có được nhiều thông tin và kiến thức liên quan đến sen. Các chương trình talkshow sẽ được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia có tên tuổi về văn hóa, triết học và ẩm thực, gồm: Tọa đàm “Chia sẻ về dinh dưỡng ẩm thực sen Huế” cùng chuyên gia dinh dưỡng Mai Hằng;  Tọa đàm “Chia sẻ về Thiền và sen” cùng Giáo Sư, Tiến sĩ Triết học Thái Kim Lan; Tọa đàm “Chia sẻ về Om ngự dâng vua” cùng Tiến sĩ Trần Đình Hằng - Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế.

Bên cạnh đó, triển lãm ảnh nghệ thuật “Đời sen” của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Khoa Huy sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ của Ngày hội Sen Huế 2023. Bằng cả tình yêu lớn với sen và Huế, tác giả sẽ kể một câu chuyện đến công chúng về sức sống mãnh liệt, bền bỉ của hoa sen, qua những góc máy đặc tả, giúp tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật và giá trị riêng có của loài hoa này.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đây là một chương trình ý nghĩa. Hy vọng rằng Ngày hội Sen Huế năm 2023 được tổ chức lần này sẽ góp phần khẳng định danh hiệu Huế - thành phố Festival của Việt Nam, từng bước xây dựng hình ảnh Huế - kinh đô lễ hội. Bên cạnh đó, làm tăng cường đa dạng hóa các hoạt động cho du khách trong quá trình trải nghiệm, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; khuyến khích du khách tăng thời gian lưu trú và tăng suất chi tiêu khi đến Huế. Đồng thời, tạo sân chơi và cơ hội cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch giới thiệu sản phẩm cũng như liên kết các thành phần kinh tế cùng tham gia tạo ra sản phẩm du lịch chung cho tỉnh Thừa Thiên Huế. 

* Một số hình ảnh chương trình được Thừa Thiên Huế Online ghi lại: 

leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân và du khách đến ngày hội Sen Huế
leftcenterrightdel
 Du khách tìm hiểu về nón lá sen và các sản phẩm làm từ sen
leftcenterrightdel
 Gian hàng ẩm thực tại ngày hội
leftcenterrightdel
 Xếp hoa sen làm trà
leftcenterrightdel
Nguyên liệu cho trà sen 
leftcenterrightdel
 Cùng thưởng trà
leftcenterrightdel
 Trình diễn bộ sưu tập áo dài Sen của nhà thiết kế Viết Bảo
Tin, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Return to top