ClockThứ Năm, 22/06/2023 09:23

Khám phá ẩm thực cung đình từ Sen Huế

TTH.VN - Sau 2 lần diễn ra vào các năm 2018 (chủ đề “Truyền thuyết một loài hoa”) và 2022 (chủ đề “Sen - tinh hoa của đất trời”), Ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” sẽ được tổ chức tại hồ Tịnh Tâm trong 3 ngày 23, 24 và 25/6.

Ngày hội Sen Huế năm 2023 được tổ chức từ ngày 23 - 25/6Sự trở lại của senKhá nhờ trồng senGiới trẻ & thú chơi sen đáĐa dạng sản phẩm sen bản địa giúp phụ nữ phát triển kinh tế

leftcenterrightdel
Cơm hấp lá sen 

Sau 2 lần diễn ra vào các năm 2018 (chủ đề “Truyền thuyết một loài hoa”) và 2022 (chủ đề “Sen - tinh hoa của đất trời”), Ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” sẽ được tổ chức tại hồ Tịnh Tâm trong 3 ngày 23, 24 và 25/6. Đây là dịp để tôn vinh vẻ đẹp thanh cao, tính biểu trưng của hoa sen trong văn hóa Phật giáo Huế nói riêng, Việt Nam nói chung cũng như giúp du khách cảm nhận những giá trị hiện hữu và tinh thần của hoa sen trong đời sống văn hóa cung đình và dân gian xứ Huế.

Ngày hội Sen Huế 2023 gồm những tiết mục, hoạt động đặc sắc như lễ khai mạc và biểu diễn văn nghệ tại sân khấu đảo Bồng Lai; gian hàng các sản phẩm về sen và trình diễn 2 món ẩm thực sen; chèo thuyền chụp hình tại hồ sen; hướng dẫn pha và thưởng thức trà sen; talkshow "Ẩm thực Sen Huế"; hướng dẫn kéo tơ sen, làm đèn Sen Huế, nón lá Huế; hoạt động chia sẻ, trải nghiệm 133 om ngự cơm sen Huế dâng vua, hướng dẫn làm cơm sen Huế.

Sen là nguồn cảm hứng bất tận cho các đầu bếp tại gia và chuyên nghiệp tại Huế sáng tạo ra các món ăn mới, là loại cây đặc biệt khi từ lá sen, ngó sen, củ sen, hạt sen đến tim sen đều có tính ứng dụng riêng trong ẩm thực và y học. “Sen ngự” Huế (sen tiến Vua) được hái ở hồ Tịnh Tâm, nơi có cấu tạo đặc biệt với lớp cát ở tầng đáy vàlớp bùn non trên cùng khiến bông sen trồng ở đây có mùi thơm dịu dàng, màu trắng tinh khiết,hạt sen dẻo và bùi. Những món ăn nổi tiếng làm từ sen Huế có thể kể đến như chè hạt sen, mứt sen, trà hoa sen, trà tim sen, chè long nhãn, cơm lá sen…; trong đó, sang trọng và cầu kì nhất là cơm lá sen và chè long nhãn hạt sen, hai món ăn được  vua chúa và giới quý tộc xưa ưa chuộng.

Cơm hấp lá sen được nấu từ những hạt gạo chất lượng, tròn, đẹp và những hạt sen tươi mới nhất. Để trang trí và tăng thêm hương vị cho món cơm, người ta cho thêm đậu hũ chiên, tôm chay, chả lụa chay, đậu cô ve , nấm đông cô, cà rốt,…, cơm mặn thì có còn có chả quế, chả lụa, trứng gà, xá xíu, lạp xưởng, thịt tôm,..., mỗi thứ một chút. Người đầu bếp Huế tinh tế xào riêng các nguyên liệu rồi đặt lên cơm, gói trong lá sen để hương vị của lá thấm đẫm vào từng hạt gạo. Cơm hấp lá sen là đỉnh cao nghệ thuật “ăn bằng mắt” của ẩm thực cung đình xứ Huế.

Chè nhãn lồng bọc hạt sen là món ăn tráng miệng có xuất xứ từ cung đình Huế, hương vị thơm ngọt và thanh mát, được bày biện trong những chiếc chén quý như chén bịt vàng (vua chúa), chén bịt bạc, chén cổ (quan lại) để thể hiện đẳng cấp. Chè được làm từ các nguyên liệu rất đơn giản như hạt sen, quả nhãn, đường phèn, nước sạch… nhưng nhờ vị bùi thơm đặc trưng của hạt sen hồ Tịnh Tâm; ngọt, dai vừa phải của trái nhãn Kim Long nên chè có hương vị đặc trưng khó lẫn. Món ăn này còn thể được sự khéo léo, tỉ mỉ và tay nghề cắt tỉa công phu của những đầu bếp cung đình xưa khi lồng được hạt sen vào quả nhãn chỉ qua một khe hở nhỏ.

Sen là một phần không thể thiếu của ẩm thực cung đình nhờ “sắc”, “hương”, “vị”, lại giàu dinh dưỡng và mang trong mình cốt cách cao quý. Đến với “Ngày hội Sen Huế 2023”, bạn sẽ càng thêm yêu loài cây đắc dụng này!

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế

Tối 23/6, ngày hội Sen Huế 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” chính thức được khai mạc tại hồ Tịnh Tâm, TP. Huế. Sự kiện do UBND tỉnh chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì phối hợp với công ty TNHH LAATA Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh. Đến dự lễ khai mạc ngày hội có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khai mạc ngày hội Sen Huế 2023 - Sen tô sắc Huế
Nghiên cứu xác định sâu, bệnh chính gây hại và biện pháp phòng trừ trên cây sen

Chiều 5/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KHCN cấp tỉnh "Nghiên cứu xác định một số loại sâu, bệnh chính gây hại và các biện pháp phòng trừ trên cây sen (sen Huế và sen cao sản) tại Thừa Thiên Huế" do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh chủ trì.

Nghiên cứu xác định sâu, bệnh chính gây hại và biện pháp phòng trừ trên cây sen

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top