ClockThứ Bảy, 20/05/2023 10:34

Niềm nở sẽ giải quyết được nhiều điều

TTH - Dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua nghỉ dài ngày, ngành du lịch khắp nơi được hưởng lợi. Ngay những địa phương không phải là những địa chỉ có thế mạnh du lịch cũng công bố đón được một lượng khách lớn. Con số vài chục ngàn, vài trăm ngàn khách đón được ở các địa phương, tăng mấy trăm % không còn là của hiếm. Kéo theo đó là doanh thu vượt trội.

Nâng tầm thương hiệu quốc giaKích cầu du lịch từ Festival nghề truyền thống HuếKhoảng 300 ngàn lượt khách tham quan và trải nghiệm Festival Nghề truyền thống Huế 2023

leftcenterrightdel
 Du khách trải nghiệm làm bánh ngũ sắc. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Mà đúng là như vậy, qua truyền hình, qua mạng… chúng ta không khó bắt gặp những dòng người đông đảo ở bãi biển, ở các di tích, thắng cảnh, trên đường phố. Nếu nhìn ở những “đợt du lịch” cao điểm như vậy, chúng ta không sợ bị “hớ” khi khẳng định du lịch đã phục hồi mạnh mẽ.

Dự kiến người đi du lịch sẽ bùng nổ trong những dịp này nên thời gian trước đó, chúng ta thấy nhiều địa phương đã chuẩn bị nhiều chương trình để thu hút khách như tổ chức các lễ hội, mở ra các tour tuyến mới, các sản phẩm mới để tạo nên sức hấp dẫn. Ai (địa phương) cũng tranh thủ hút khách trong dịp này chứ sợ “chậm chân” là thua thiệt, cho nên nhiều địa phương đầu tư rất mạnh để tạo bề nổi (kể cả tư nhân và ngân sách Nhà nước).

Khách đến đông thì mừng chứ sao. Đông thì vui đã đành mà ở đây đông lại còn có tiền, thậm chí là nhiều tiền thì càng vui. Cái hay của “du lịch đợt” là tạo ra tính cạnh tranh thấy rõ, ít nhất là bề nổi. Nhiều địa phương, nhiều cơ sở dịch vụ làm cho khuôn mặt của mình rạng ngời, bất kể những thứ có thể xài chỉ một lần.

leftcenterrightdel
Du khách được nhân viên cơ sở lưu trú giới thiệu về điểm đến. Ảnh: Đức Quang

Nhưng đã nói đến “đợt”, đến “dịp” thì có nghĩa là không không thường xuyên nên cũng tạo ra không ít phiền phức, thậm chí là hệ lụy.

Điều đầu tiên là ai cũng tranh thủ để đạt được doanh thu. Trong những dịp như thế này, doanh thu du lịch vượt trội cũng là điều dễ hiểu. Vì người đông. Nhưng còn một lý do khác là không ít loại hình dịch vụ tranh thủ nâng giá. Người thì sử dụng những từ ngữ mỹ miều hơn như “phụ thu ngày lễ”. Mà phần lớn các loại hình dịch vụ như nhà hàng, quán ăn… thì đưa thẳng vào giá sản phẩm, tức là tăng giá bán. Tăng ít thì người tiêu dùng cũng chẳng lấy đó để làm phàn nàn vì một lý do rất nhân văn “trong khi mình đi chơi thì người ta lại cật lực làm việc, để phục vụ mình”, cho nên cao hơn tí đỉnh cũng chẳng sao. Chỉ có đáng phàn nàn là chất lượng dịch vụ không tương xứng và tình trạng “chặt chém”. Mà điều này thì nhiều nơi năm nào cũng diễn ra.

Tất cả các nơi đều đầu tư theo tín hiệu thị trường trong điều kiện bình thường. Có lẽ đây cũng là nguyên tắc của đầu tư. Cho nên ở đây cũng cần những con số thống kế tương đối chính xác. Đã có những cảnh báo về những con số thống kê không chính xác, đó là cách tính trùng lắp, trong đó không loại trừ một phần “thổi phồng”. Thống kê rất quan trọng, nó là một tín hiệu để mà đầu tư. Vì đầu tư để phục vụ thời gian cao điểm thì thời gian thấp điểm trở nên thừa thãi. Cho nên tốt nhất là ở mức quân bình, tạm gọi là tăng trưởng bền vững. Nếu cầu nhiều quá thì chúng ta thiếu một ít, khi cầu ít quá thì chúng ta cũng chỉ thừa một ít. Nhưng xem ra rất khó cân bằng được việc này.

Cho nên cái gì cũng vậy, phát triển đột ngột chưa chắc là cách phát triển bền vững. Ví dụ như cơ sở hạ tầng lưu trú, chúng ta chỉ đầu tư trong điều kiện bình thường, chẳng hạn như tăng trưởng trên dưới 10%. Có những thời điểm tăng trưởng nhiều chục % thì chúng ta thiếu là điều không có gì ngạc nhiên. Làm sao chúng ta làm hài lòng du khách trong thời điểm “múc một tô bún cũng không kịp tay”. Sự bù đắp ở đây tốt nhất là tinh thần phục vụ. Đức tính niềm nở, thân thiện. Đức tính này cần thiết trong mọi thời điểm. Mà Huế đã được vinh danh là một địa chỉ du lịch thân thiện rồi. Chúng ta chỉ gìn giữ và bồi đắp cho nó ngày càng dày thêm.

Nguyên Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Tour Mỹ trọn gói
Return to top