ClockThứ Bảy, 06/04/2024 09:58

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

TTH - Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự ánKhách Hàn Quốc yêu thích biển Việt Nam

 Huế đang phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Tiềm năng lớn nhưng kén người làm

Trải nghiệm tour một ngày làm người Pa Cô, anh Nguyễn Hoài Nhân vô cùng thích thú khi được đi sâu khám phá văn hóa, đời sống, những nét đặc sắc truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên dãy Trường Sơn hùng vĩ. Từ những hoạt động sinh hoạt của đời sống người dân như giã gạo, làm bánh a quát đến việc chế biến các món ăn hay gội đầu, xông răng với thảo dược núi rừng, với anh Nhân đó là chuyến du lịch vừa chơi, vừa “nạp” thêm  kiến thức, những điều mới lạ. Anh Nhân bảo: “Những trải nghiệm du lịch chuyên đề như thế rất thú vị và bổ ích, đưa người ta đi sâu khám phá những cái hay chứ không tham quan hời hợt như việc dừng chân ghé lại tham quan rồi lại đi điểm khác”.

Theo tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch chuyên đề về bản chất là các hoạt động đi đến các địa điểm nổi tiếng, bên cạnh tham quan, ngắm cảnh, trải nghiệm tại điểm đến, du khách còn nghiên cứu, tìm hiểu sâu các giá trị cốt lõi về văn hóa, con người và thiên nhiên. Du lịch chuyên đề rất đa dạng: du lịch tham dự thể thao, du lịch dã ngoại, du lịch ẩm thực, du lịch bảo tàng, du lịch giáo dục, du lịch hành hương, du lịch sức khỏe, du lịch văn hóa, du lịch biển đảo…

So với các địa phương trong cả nước, Huế có nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch với khả năng đáp ứng khá đầy đủ các loại hình du lịch phục vụ khách, dựa trên điều kiện tự nhiên, văn hóa độc đáo. Cũng vì thế, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc khai thác các tour du lịch chuyên đề. Tuy nhiên, trên thực tế, các tour du lịch chuyên đề còn rất ít. Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh phân tích, hiện nay đa phần doanh nghiệp chọn làm các tour cơ bản, hoặc kết hợp chuyên đề, chưa có nhiều các tour chuyên đề sâu. Lý do cho vấn đề trên vì sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, trong khi đó các doanh nghiệp vẫn còn làm kiểu manh mún, mỗi đơn vị mỗi kiểu, chưa “ngồi lại” để xây dựng được những sản phẩm lớn, có tệp khách hàng đủ lớn và cùng quảng bá để hút khách vào tour chuyên đề. “Các doanh nghiệp có thể nhận định chủ quan về khách hàng chưa đủ lớn, rủi ro cao nên chưa tập trung xây dựng các tour chuyên đề mà chỉ kết hợp một phần chuyên đề. Bên cạnh đó, khác với khách nước ngoài muốn tìm hiểu chuyên sâu, nhu cầu đi du lịch của khách trong nước cũng muốn đến nhiều điểm khi đi du lịch”, bà Lý chia sẻ.

So với các sản phẩm du lịch mang tính phổ thông, tour chuyên đề vẫn đang “lép vế” do những khó khăn về thiết kế và khai thác. Muốn có sản phẩm chuyên đề hấp dẫn, rất cần nhân sự nắm vững chuyên môn để thiết kế các trải nghiệm chuyên sâu. Điển hình như tour du lịch giáo dục, muốn thiết kế tour thì ngoài điểm đến phải hiểu rõ tâm lý học sinh, sinh viên...

Nhiều chuyên đề có thể khai phá

Theo đại diện Hội Lữ hành tỉnh, ở nhiều nước, các tour du lịch chuyên đề được xây dựng một cách bài bản, chuyên sâu. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phát triển sản phẩm du lịch chuyên đề giúp doanh nghiệp có hướng kinh doanh riêng, đây cũng là “chất dẫn” để ngành du lịch khai thác, tạo lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Trong một chia sẻ, ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour cho biết, hơn 4.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải cạnh tranh, tìm chỗ đứng thì việc tìm ra “ngách” để có thị phần là bài toán sinh tồn. Do đó, tìm ra sản phẩm chuyên đề đặc trưng, hấp dẫn của đơn vị là hướng đi đúng đắn.

Huế có nhiều lợi thế, tài nguyên để phát triển du lịch chuyên đề, trong đó với chiều sâu, bề dày lịch sử, văn hóa cùng nhiều điều kiện thuận lợi sẵn có, có khá nhiều chuyên đề có thể xây dựng thành tour du lịch chuyên đề hấp dẫn như: ẩm thực, giáo dục, du lịch tâm linh, khám phá di sản…

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, hiện Thừa Thiên Huế đã đưa vào khai thác tour du lịch chăm sóc sức khỏe. Đây có thể xem là sản phẩm tiên phong về du lịch chăm sóc sức khỏe trong cả nước khi khai thác chuyên sâu yếu tố chữa lành tâm - thân - trí trong sản phẩm du lịch và cũng được xem là tour du lịch chuyên đề. Còn theo ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Kết nối Huế, các tour về thiền sẽ được hoàn thiện và phát triển gắn với hệ thống chùa chiền ở Huế.

Du lịch chuyên đề chính là nét riêng để du khách nhớ đến. Rõ ràng, ngoài các tour du lịch kể trên, Huế hoàn toàn có thể khai thác thêm nhiều tour chuyên đề khác. Vấn đề là để thực hiện các tour chuyên đề hấp dẫn, thu hút du khách trong nước, quốc tế, cần sự phối hợp, hỗ trợ, định hướng từ ngành, đặc biệt là sự đoàn kết, hợp tác của đơn vị lữ hành.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

TIN MỚI

Return to top