ClockThứ Tư, 02/03/2022 20:48

Ẩn số nhân lực du lịch

TTH - Tâm quyết định không quay trở lại làm hướng dẫn viên du lịch. Điều này đến sau một quá trình cân nhắc vì sự phập phù của công việc, khi các làn sóng COVID-19 đã lấy đi sự chờ đợi được trở lại với nghề. Vẫn là hướng dẫn viên, nhưng “nhiệm sở” mà hàng ngày chàng trai này đến là một phòng tập Gym bề thế. Thu nhập ở đây cũng đủ để lo cho ba mẹ và dành dụm đôi chút, nên “em thấy cũng ổn và sẽ gắn bó dài lâu” - Tâm chia sẻ.

Nhanh nhưng không vộiChuẩn bị nhân lực cho giai đoạn mớiDu lịch Huế đang an toàn

Nhân lực phục vụ trong các khách sạn đang thiếu hụt

Tâm cũng chỉ là một trong số rất nhiều người đã chọn một công việc khác, thay vì đeo đuổi để quay trở lại nghề. Cơm áo không đùa là một phần, nhưng ngay cả khi du khách nội địa đã trở lại với các điểm du lịch, ngay cả khi Việt Nam đã mở cửa các tuyến bay quốc tế như trước khi có COVID-19 và ngay cả khi các ca F0 đã không làm người dân quá lo ngại như trước vì vắc-xin đã được tăng cường, du lịch - dịch vụ vẫn là lĩnh vực còn phập phù so với nhiều lĩnh vực. Điều này dẫn đến giới hạn số lượng người mong muốn có những trải nghiệm ở một nơi chốn khác, vùng đất khác, không gian khác.

5% là công suất phòng trung bình của cả hệ thống dịch vụ lưu trú trên địa bàn cả nước và 80% lao động tại các cơ sở lưu trú phải nghỉ việc, chuyển đổi ngành nghề khác để kiếm sống là con số thống kê cuối năm 2021 được công bố từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Người bạn trẻ mà tôi biết cũng nằm trong số này, hoặc ở một phạm vi nhỏ hơn - là 1 trong số khoảng 5.000 lao động trực tiếp ở lĩnh vực này ở Thừa Thiên Huế đã phải xoay xở đủ việc để duy trì cuộc sống.

Đây cũng là điều đã được cảnh báo trước, trong và sau những làn sóng COVID-19. Nó cũng không phải chỉ là vấn đề của một vài cơ sở mà đã diễn ra ở quy mô rộng, trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, hầu như các khách sạn, khu nghỉ dưỡng… đều thiếu lao động và lao động có nghề. Điều này cũng dẫn đến tình trạng lúng túng trong tổ chức và phục vụ khi lượng khách đổ đến các tỉnh, thành trọng điểm du lịch dịp Tết Nhâm Dần vừa qua vượt ngưỡng dự báo.

Cho dù điều này chỉ nằm trong một khung thời gian nhất định. Nhiều vấn đề khác sẽ được rút kinh nghiệm và điều chỉnh, song có một thực tế là chưa ai đoán định được về nguồn nhân lực cho du lịch - dịch vụ sẽ có một biểu đồ như thế nào trong thời gian đến. Thiếu và thiếu rất nhiều không chỉ ở lữ hành, lễ tân, quản trị, buồng phòng, bếp mà còn ở sale, nhân viên kỹ thuật, spa…

Mời gọi những người cũ, tuyển mới, tập huấn và đào tạo cấp tốc hoặc vừa làm, vừa đào tạo… có thể là những giải pháp tình thế của các cơ sở kinh doanh ở lĩnh vực này. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới chắc chắn sẽ cao hơn, thậm chí còn khốc liệt nữa là một dự báo khác, trước mắt là để vận hành cho kịp với mùa du lịch đang tới gần trong ít tháng nữa. Đây là một ẩn số và việc thay đổi nó theo hướng tích cực, chắc chắn cần đến một quãng thời gian không hề ngắn.

Mâu thuẫn nằm ở chỗ khi trở lại, sản phẩm của các dịch vụ phải tốt và tốt hơn để “ghi điểm” với du khách như một sự đầu tư về chất lượng, hình ảnh. Trong khi đó, không chỉ người hiểu nghề, hay nói một cách khác là nhân sự có chất lượng đã vắng hơn mà ngay cả người biết nghề cũng vắng thiếu do những tác động đa chiều mang tính bào mòn của đại dịch. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến của người trong nghề cho rằng, đây cũng là cơ hội để củng cố chất lượng và thu hút nhân sự có trình độ chuyên môn cao.

Cơ hội như trên chắc không chia đều cho tất cả. Và nhân sự trong hoạt động kinh doanh du lịch dịch sự sẽ là điều làm cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp loay hoay xoay xở trong một quãng thời gian khá dài nữa.

Bài: MINH HÀ - Ảnh: T. HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Return to top