ClockThứ Ba, 20/12/2016 13:32

Để ẩm thực Huế thành “đặc sản” du lịch

TTH - Trong các tour du lịch, ẩm thực không chỉ mang lại lợi nhuận về kinh tế mà còn được xem là lời mời hấp dẫn với du khách khi đến Huế.

Du khách học nấu ăn tại Khách sạn Saigon Morin

Ưa chuộng           

Theo kết quả điều tra, của TS. Trần Thị Mai, nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Du lịch Huế, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh và các cộng sự, một bộ phận đáng kể du khách chọn Huế là điểm đến du lịch xuất phát từ động cơ khám phá ẩm thực Huế. Ngoài trải nghiệm cơm cung đình, tiệc cung đình, du khách còn muốn khám phá ẩm thực truyền thống, như: bún bò Huế, cơm hến, bánh canh, nem lụi, bánh khoái, các loại bánh Huế, các loại chè… do người dân Huế trực tiếp chế biến để có những trải nghiệm đích thực về các sản phẩm “nguyên bản” của Huế.

Yếu tố được ưa thích nhất đối với khách quốc tế là hương vị món ăn, sự tươi mới của nguyên liệu, không gian và sự thân thiện của nhân viên phục vụ. Đối với khách nội địa, du khách đánh giá cao về sự độc đáo, tinh tế và đa dạng của món ăn, hương vị, không gian, giá cả.

Dẫu vậy, yếu tố ẩm thực chưa được quan tâm như một tài nguyên du lịch chính mà chỉ mang tính phụ trợ trong chương trình chung khi du khách có yêu cầu, hoặc tích hợp vào chương trình tour. Việc khai thác sản phẩm chuyên đề về ẩm thực đúng nghĩa ở Huế thỉnh thoảng cũng có một số đơn vị xây dựng theo nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, dạng sản phẩm này rất ít, đa số là sản phẩm đặt riêng để một vài nhà hàng có khả năng nhận làm và phục vụ nhóm khách nhỏ. Một số công ty lữ hành nhanh nhạy với thị trường đưa ẩm thực vào như một phần của chuyến đi, nhưng chỉ dừng ở mức tổ chức bữa ăn đặc sản Huế, có từ một đến hai buổi học nấu ăn cho du khách. Thêm nữa, hình thức này vẫn còn rất nhiều khó khăn, như: Thiếu kinh nghiệm làm sản phẩm, thiếu nhân sự hướng dẫn và phục vụ du khách, cơ sở vật chất không đủ để đón khách đoàn lớn, thường xuyên…

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, hầu hết các địa điểm kinh doanh món Huế chỉ phục vụ những món ăn đặc trưng của Huế, mà không có những hệ món ngon Huế được quy hoạch theo hướng quảng bá, phát triển thương hiệu ẩm thực Huế một cách hệ thống và chuyên biệt theo tính chất dòng ẩm thực chính - phụ, hệ món ăn vùng miền, hệ gia vị… và chưa thực sự chú trọng đến việc đưa món ăn chay - vốn là thế mạnh của ẩm thực Huế vào du lịch, tạo sự mới lạ cho du lịch thành phố. Nhiều món Huế xưa tên gọi thì còn, nhưng người biết chế biến đúng kiểu cách ngày xưa lại rất ít. Dịch vụ tại các địa điểm du lịch địa phương chưa có sự đồng nhất, các món ăn chưa đúng nghĩa món ăn cung đình…

Hoạt động truyền thông về ẩm thực Huế còn rời rạc và kém hiệu quả; chưa hình thành được thông điệp sử dụng cho quảng bá ẩm thực ra thế giới, chưa áp dụng các cách thức truyền thông hiện đại, sử dụng công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân lực du lịch thiếu am hiểu sâu về văn hóa ẩm thực để giải thích cho du khách cũng như chưa năng động tìm tòi, phục hồi các loại nguyên liệu, gia vị và cách thức chế biến các món ăn truyền thống, phát triển các món ăn mới.

Đầu tư bài bản

Để khai thác, phục vụ du lịch, việc tìm về những giá trị nguyên bản của văn hóa ẩm thực Huế mà càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Không chỉ giới hạn trong một hay nhiều món ăn, ẩm thực Huế mà còn bao gồm tất cả những phương thức chọn thực phẩm, nghệ thuật chế biến, không gian và phương tiện thể hiện, tính chất xã hội nghi lễ trong ăn uống của người Huế…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng: “Chúng ta cần xây dựng một sự khác biệt về ẩm thực Huế để cạnh tranh với tình hình ẩm thực Huế “bát nháo” đang có. Sự khác biệt đó không phải sáng tạo ra cái mới mà chính là phục hồi đúng chất lượng những món ăn vốn được xem là di sản. Việc làm có tổ chức, quy tụ được những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức, có sự hỗ trợ bằng chính sách của chính quyền, tôi tin là sẽ thành công”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất: “Thống kê, chọn lọc các món ăn theo từng loại để bảo tồn và gìn giữ, đầu tư cho việc khai thác du lịch là điều rất bức thiết, phải làm ngay”.

Ngoài ra, cần rà soát lại tiêu chuẩn tối thiểu về nhà hàng phục vụ du lịch, tiếp tục mở rộng việc phân loại và gắn biển nhà hàng đạt chuẩn. Xây dựng và quản lý thương hiệu “tiệc cung đình Huế”, đồng thời đa dạng hóa dịch vụ ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú của khách. Các cơ sở kinh doanh “món ăn cung đình Huế” phải đảm bảo các điều kiện, như cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, nghệ nhân hoặc đầu bếp giỏi...

TS. Trần Thị Mai đề nghị: “Cần xây dựng các chương trình quảng bá chuyên đề về du lịch ẩm thực với các loại ngôn ngữ khác nhau cho các thị trường khách quốc tế và nội địa trọng điểm. Khai thác tốt hơn hình thức marketing trực tuyến và mạng xã hội để quảng bá rộng rãi hơn cho ẩm thực Huế. Quy hoạch các vùng sản xuất nguyên liệu chế biến theo cách thức truyền thống, an toàn để vừa đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu, đồng thời có thể phục vụ nhu cầu trải nghiệm các hoạt động sản xuất của du khách. Hình thành mô hình liên kết giữa các hãng lữ hành, các công ty du lịch và nhà nông có mức tiêu thụ lớn”.

Việc khai thác du lịch gắn liền với ẩm thực cần có những chủ chương cụ thể, chính sách rõ ràng, các chương trình hành động thực tế và liên tục nhằm phát triển du lịch trên cơ sở sử dụng các yếu tố văn hóa ẩm thực. Việc này không chỉ đơn giản là phát triển du lịch, phát triển kinh tế mà còn góp phần giữ gìn, phát huy và phổ biến hơn nữa văn hóa truyền thống Huế nói riêng và Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế.

Minh Hiền 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top