ClockThứ Bảy, 08/02/2020 11:17

Hạn chế ảnh hưởng đối với ngành du lịch

TTH - Các doanh nghiệp (DN) du lịch thông tin, lượng khách đến Huế những ngày qua đang giảm.

Chủ động có giải pháp khôi phục du lịch sau dịch bệnhTác động của nCoV đến hoạt động du lịchTheo dõi liên tục sức khỏe của khách du lịch khi đến Huế

Du khách được phát khẩu trang miễn phí tại khách sạn (Hiện nguồn cung về khẩu trang cho các khách sạn đang rất khan hiếm)

Xu hướng giảm khách chung

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP Du lịch Hà Nội - Chi nhánh Huế cho biết, tính đến ngày 7/2, lượng khách hủy tour trong tháng 2/2020 tại công ty là 15%, riêng trong tháng 3/2020 đã bị hủy hơn 50% số lượng tour đến Huế. Qua nắm bắt tình hình, lý do chính là dịch viêm phổi cấp khiến khách dè chừng khi đi du lịch.

Tại Công ty CP du lịch Đại Bàng - một trong những công ty có lượng khách đặt tour lớn, ghi nhận lượng khách đặt tour đi du lịch giảm kỷ lục. Anh Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc công ty cho hay, khách từ Huế đi du lịch những ngày qua đang “đóng băng”. Hầu hết khách đặt tour trước đó đã hủy, không chỉ tour quốc tế mà tour nội địa cũng bị hủy.

Ghi nhận tại Vietravel - Chi nhánh Huế, Saigontourist - Chi nhánh Huế, lượng khách đặt tour cũng giảm mạnh, nhiều khách đã hủy tour. Các dịch vụ bổ trợ như ca Huế trên sông Hương, du thuyền trên sông, các nhà hàng… cũng chịu tác động từ dịch bệnh. Thông tin từ Hiệp hội Du lịch, các hoạt động hội nghị, hội họp dịp đầu năm mới bị hủy hoàn toàn. Việc khó khăn của DN là điều khó tránh khỏi trong tình hình như hiện nay.

Về lưu trú, ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Hội Lưu trú tỉnh cho biết, qua số liệu từ các cơ sở lưu trú cung cấp cho thấy, lượng khách lưu trú giảm khoảng 20 – 25%. Theo ông Bình, riêng với lưu trú, mức giảm như thế vẫn đang trong tình hình kiểm soát, công suất sử dụng phòng hiện tại vẫn ở mức khá vì trước đó công suất sử dụng phòng ở mức cao, nhất là các khách sạn 3 - 5 sao.

Giải pháp tạm thời

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, đến ngày 7/2, tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, sức khỏe của du khách khi đến Huế được theo dõi và chưa ghi nhận trường hợp bất thường nào. Các khách sạn đã trang bị thêm máy đo thân nhiệt để kiểm tra du khách và nhân viên trước khi vào khách sạn; tiến hành khử trùng, sát khuẩn tại các cơ sở lưu trú.

Ông Thắng thông tin, cấp bách nhất hiện nay là đang thiếu hụt nghiêm trọng về khẩu trang y tế để phát cho du khách. Hiệp hội Du lịch đã có văn bản gửi UBND tỉnh để có thể được hỗ trợ, tìm được nguồn cung ứng kịp thời.

Theo ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch , khó khăn là tình hình chung của du lịch cả nước, chứ không riêng Huế. Vì vậy, các DN cần bình tĩnh, có sự đoàn kết để giúp nhau vượt qua giai đoạn bất khả kháng này.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, công tác tuyên truyền, thông tin về tình hình hoạt động du lịch Huế đang được đẩy mạnh, nhất là việc thông tin về môi trường du lịch ở Huế đang rất ổn định. Các công tác phòng dịch bệnh được triển khai đồng bộ, rốt ráo. Huế đang được đánh giá là điểm đến an toàn cho du khách hiện tại.

Anh Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Công ty CP du lịch Đại Bàng cho biết, khó khăn lớn nhất của các DN hiện nay là khi khách hàng hủy tour mà vẫn chịu chi phí về vé máy bay. Do đó, các cơ quan chức năng, Hiệp hội Du lịch cũng cần sớm có phương án, có các đề xuất với các cấp cao hơn để giúp DN phần nào vượt qua khó khăn trước mắt.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ

TIN MỚI

Return to top