ClockThứ Ba, 16/07/2019 07:00

Hướng dẫn viên du lịch “đắt hàng”

TTH - Lượng khách đến Huế, nhất là khách ở Huế đi du lịch tiếp tục tăng, do đó, nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch cũng “được mùa”.

Châu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịchNghề không có tếtXếp hạng để tăng chất lượng hướng dẫn viên du lịchSinh viên tranh tài tìm hướng dẫn viên tài năng

Hướng dẫn viên hướng dẫn khách ở Đại Nội - Huế

Nhu cầu lớn

Hè 2019, số lượng khách Huế đặt tour tại Công ty CP Du lịch Đại Bàng tăng đột biến. Khách đi tour tăng, nhu cầu về số lượng HDV cũng tăng.

Anh Nguyễn Đình Thành, Phó Giám đốc công ty cho biết, nhu cầu đi du lịch của người dân Huế năm nay tăng mạnh. Công ty đang có 15 HDV, song nhiều lúc vẫn thiếu. Nhiều tour tổ chức cùng ngày nên phải hợp tác thêm một HDV ngoài để đi tour.

Theo Chi hội HDV du lịch Huế, hiện đang đỉnh điểm của mùa du lịch nội địa. Do đó, HDV nội địa đang “cháy” hàng. Với số lượng như hiện nay, khoảng 300 HDV nội địa vẫn không cung ứng đủ nhu cầu của khách và các doanh nghiệp du lịch. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thuê HDV quốc tế để dẫn tour.

HDV Nguyễn Đình Quyên, Công ty CP Du lịch Fiditour, Chi nhánh Huế cho biết, so với các năm gần đây, 2019 là năm “làm ăn” được nhất của HDV này. Theo đó, lịch trình trong 3 tháng hè 6, 7 và 8/2019 gần như kín. Sau mỗi tour chỉ tranh thủ nghỉ ngơi khoảng 1 ngày là đã tiếp tục đi tour mới. “Nghề HDV phụ thuộc nhiều về mùa vụ, nên tranh thủ thời gian này để kiếm thêm thu nhập”, anh Nguyễn Đình Quyên bộc bạch.

Hướng dẫn viên hướng dẫn khách tham quan Huế

Qua tìm hiểu, thu nhập của các HDV hiện nay thuộc vào mức thu nhập khá. Thù lao trung bình mỗi ngày là 500 nghìn đồng với khách nội địa và 700 nghìn đồng với khách quốc tế. Theo anh Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Chi hội HDV Huế, tùy vào tính chất tour mà thu nhập của các HDV có sự thay đổi. Với những tour khách quốc tế, đòi hỏi HDV phải làm việc nhiều, hay phải tham gia hành trình đạp xe trong tour DMZ (tour thăm lại chiến trường xưa)… sẽ có thu nhập cao hơn. Còn những tour nội địa, hay chỉ có hình thức di chuyển bằng ô tô sẽ có mức thu nhập thấp hơn.

Ngoài HDV nội địa, nhóm HDV tiếng hiếm thời gian qua cũng tiếp tục “cháy hàng”. Dù đã tăng về số lượng, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Nhất là HDV tiếng Thái, dòng khách này đang tăng trưởng trở lại sau khoảng 4 năm chững lại, vươn lên đứng thứ 2 về số lượng khách quốc tế đến Huế thời gian qua. Tuy nhiên, theo thống kê, ở Huế chỉ mới có 24 HDV được cấp thẻ. Nhiều tour đã phải sử dụng ngôn ngữ trung gian để phục vụ khách đến Huế.

Thiếu hụt về chất và lượng

Mới đây, đại diện Công ty TNHH TM&DL Tân Hồng, chuyên khai thác dòng khách tàu biển trăn trở về việc thiếu hụt HDV phục vụ dòng khách tàu biển. Theo đó, mỗi lần xuống tàu, lên đến vài nghìn khách, số lượng HDV tham gia hướng dẫn có thể lên đến cả 100 HDV.

Theo bà Nguyễn Thanh Hoa, Công ty TNHH TM&DL Tân Hồng, gần đây có đoàn khách tàu biển quốc tịch Đức gần 2.000 người xuống cảng Chân Mây, do không đủ HDV nên đã gây rất nhiều khó khăn trong việc phục vụ khách. Nhiều HDV hiện không đảm bảo chất lượng, thông tin hướng dẫn ít cập nhật, quản lý thời gian cho khách không phù hợp nên thường làm trễ thời gian của khách, không kịp quay lại tàu biển, buộc các tàu phải chờ đợi. Nhiều đoàn khách phản ánh, HDV khả năng ngoại ngữ yếu. Đây là những vấn đề về HDV cần được khắc phục khi sản phẩm du lịch tàu biển hứa hẹn tiếp tục phát triển thời gian đến.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, sở liên tiếp mở các lớp cập nhật kiến thức cho các HDV, giúp HDV nâng cao chuyên môn. Đặc biệt, còn là đợt sát hạch về chất lượng trước khi tiến hành làm hồ sơ cấp thẻ hành nghề mới.

Riêng với chất lượng và số lượng HDV du lịch phục vụ khách tàu biển, theo anh Trần Đình Minh Đức, do tần suất tham gia các tour tàu biển không thường xuyên nên nhiều HDV không tham gia phục vụ mà chọn các tour khác. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khai thác khách tàu biển chưa có mức thù lao xứng đáng với các HDV phục vụ nên khó tìm kiếm HDV. Các doanh nghiệp cũng cần có những cơ chế, đãi ngộ phù hợp hơn để thu hút các HDV chất lượng cùng tham gia phục vụ.

Quay trở lại với khách Thái Lan nói riêng và các thị trường ngôn ngữ hiếm nói chung, ngành du lịch cần chủ động hơn các giải pháp để tăng số lượng HDV. Có những nghiên cứu về thị trường để đón đầu các giải pháp, nếu không sẽ tiếp tục thiếu hụt HDV tiếng Hàn và tiếng Thái như đã vấp phải thời gian qua.

Nghề HDV được xem là các “đại sứ” du lịch. Phát triển số lượng và chất lượng HDV phải được chú trọng. Đây là tiêu chí quan trọng để giúp du lịch Huế phát triển bền vững.

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay Huế có 1.740 HDV; trong đó, 1.432 HDV quốc tế và 308 nội địa. HDV tiếng Anh chiếm số lượng nhiều nhất với 775 HDV. Ngoài ra, số lượng HDV một số ngôn ngữ hiếm, như tiếng Hàn có 34 HDV, tiếng Nga 33 HDV, tiếng Thái 24 HDV, tiếng Đức 26 HDV, Tây Ban Nha 6 HDV, Italia 1 HDV…

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top