ClockThứ Ba, 16/07/2019 07:00

Hướng dẫn viên du lịch “đắt hàng”

TTH - Lượng khách đến Huế, nhất là khách ở Huế đi du lịch tiếp tục tăng, do đó, nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch cũng “được mùa”.

Châu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịchNghề không có tếtXếp hạng để tăng chất lượng hướng dẫn viên du lịchSinh viên tranh tài tìm hướng dẫn viên tài năng

Hướng dẫn viên hướng dẫn khách ở Đại Nội - Huế

Nhu cầu lớn

Hè 2019, số lượng khách Huế đặt tour tại Công ty CP Du lịch Đại Bàng tăng đột biến. Khách đi tour tăng, nhu cầu về số lượng HDV cũng tăng.

Anh Nguyễn Đình Thành, Phó Giám đốc công ty cho biết, nhu cầu đi du lịch của người dân Huế năm nay tăng mạnh. Công ty đang có 15 HDV, song nhiều lúc vẫn thiếu. Nhiều tour tổ chức cùng ngày nên phải hợp tác thêm một HDV ngoài để đi tour.

Theo Chi hội HDV du lịch Huế, hiện đang đỉnh điểm của mùa du lịch nội địa. Do đó, HDV nội địa đang “cháy” hàng. Với số lượng như hiện nay, khoảng 300 HDV nội địa vẫn không cung ứng đủ nhu cầu của khách và các doanh nghiệp du lịch. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thuê HDV quốc tế để dẫn tour.

HDV Nguyễn Đình Quyên, Công ty CP Du lịch Fiditour, Chi nhánh Huế cho biết, so với các năm gần đây, 2019 là năm “làm ăn” được nhất của HDV này. Theo đó, lịch trình trong 3 tháng hè 6, 7 và 8/2019 gần như kín. Sau mỗi tour chỉ tranh thủ nghỉ ngơi khoảng 1 ngày là đã tiếp tục đi tour mới. “Nghề HDV phụ thuộc nhiều về mùa vụ, nên tranh thủ thời gian này để kiếm thêm thu nhập”, anh Nguyễn Đình Quyên bộc bạch.

Hướng dẫn viên hướng dẫn khách tham quan Huế

Qua tìm hiểu, thu nhập của các HDV hiện nay thuộc vào mức thu nhập khá. Thù lao trung bình mỗi ngày là 500 nghìn đồng với khách nội địa và 700 nghìn đồng với khách quốc tế. Theo anh Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Chi hội HDV Huế, tùy vào tính chất tour mà thu nhập của các HDV có sự thay đổi. Với những tour khách quốc tế, đòi hỏi HDV phải làm việc nhiều, hay phải tham gia hành trình đạp xe trong tour DMZ (tour thăm lại chiến trường xưa)… sẽ có thu nhập cao hơn. Còn những tour nội địa, hay chỉ có hình thức di chuyển bằng ô tô sẽ có mức thu nhập thấp hơn.

Ngoài HDV nội địa, nhóm HDV tiếng hiếm thời gian qua cũng tiếp tục “cháy hàng”. Dù đã tăng về số lượng, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Nhất là HDV tiếng Thái, dòng khách này đang tăng trưởng trở lại sau khoảng 4 năm chững lại, vươn lên đứng thứ 2 về số lượng khách quốc tế đến Huế thời gian qua. Tuy nhiên, theo thống kê, ở Huế chỉ mới có 24 HDV được cấp thẻ. Nhiều tour đã phải sử dụng ngôn ngữ trung gian để phục vụ khách đến Huế.

Thiếu hụt về chất và lượng

Mới đây, đại diện Công ty TNHH TM&DL Tân Hồng, chuyên khai thác dòng khách tàu biển trăn trở về việc thiếu hụt HDV phục vụ dòng khách tàu biển. Theo đó, mỗi lần xuống tàu, lên đến vài nghìn khách, số lượng HDV tham gia hướng dẫn có thể lên đến cả 100 HDV.

Theo bà Nguyễn Thanh Hoa, Công ty TNHH TM&DL Tân Hồng, gần đây có đoàn khách tàu biển quốc tịch Đức gần 2.000 người xuống cảng Chân Mây, do không đủ HDV nên đã gây rất nhiều khó khăn trong việc phục vụ khách. Nhiều HDV hiện không đảm bảo chất lượng, thông tin hướng dẫn ít cập nhật, quản lý thời gian cho khách không phù hợp nên thường làm trễ thời gian của khách, không kịp quay lại tàu biển, buộc các tàu phải chờ đợi. Nhiều đoàn khách phản ánh, HDV khả năng ngoại ngữ yếu. Đây là những vấn đề về HDV cần được khắc phục khi sản phẩm du lịch tàu biển hứa hẹn tiếp tục phát triển thời gian đến.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, sở liên tiếp mở các lớp cập nhật kiến thức cho các HDV, giúp HDV nâng cao chuyên môn. Đặc biệt, còn là đợt sát hạch về chất lượng trước khi tiến hành làm hồ sơ cấp thẻ hành nghề mới.

Riêng với chất lượng và số lượng HDV du lịch phục vụ khách tàu biển, theo anh Trần Đình Minh Đức, do tần suất tham gia các tour tàu biển không thường xuyên nên nhiều HDV không tham gia phục vụ mà chọn các tour khác. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khai thác khách tàu biển chưa có mức thù lao xứng đáng với các HDV phục vụ nên khó tìm kiếm HDV. Các doanh nghiệp cũng cần có những cơ chế, đãi ngộ phù hợp hơn để thu hút các HDV chất lượng cùng tham gia phục vụ.

Quay trở lại với khách Thái Lan nói riêng và các thị trường ngôn ngữ hiếm nói chung, ngành du lịch cần chủ động hơn các giải pháp để tăng số lượng HDV. Có những nghiên cứu về thị trường để đón đầu các giải pháp, nếu không sẽ tiếp tục thiếu hụt HDV tiếng Hàn và tiếng Thái như đã vấp phải thời gian qua.

Nghề HDV được xem là các “đại sứ” du lịch. Phát triển số lượng và chất lượng HDV phải được chú trọng. Đây là tiêu chí quan trọng để giúp du lịch Huế phát triển bền vững.

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay Huế có 1.740 HDV; trong đó, 1.432 HDV quốc tế và 308 nội địa. HDV tiếng Anh chiếm số lượng nhiều nhất với 775 HDV. Ngoài ra, số lượng HDV một số ngôn ngữ hiếm, như tiếng Hàn có 34 HDV, tiếng Nga 33 HDV, tiếng Thái 24 HDV, tiếng Đức 26 HDV, Tây Ban Nha 6 HDV, Italia 1 HDV…

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch và tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, khu nghỉ dưỡng, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch để lừa đảo du khách.

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top