ClockThứ Năm, 28/02/2019 14:44

Châu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịch

TTH.VN - Tờ Jakarta Post ngày 28/2 đưa tin, sự bùng nổ du lịch chưa từng có tại châu Á đã và đang tạo nên nhiều hãng hàng không mới với hàng triệu phi công.

Paris nỗ lực thu hút du khách ASEANIndonesia nới lỏng yêu cầu hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoàiDu lịch Đông Nam Á tăng giáTrung Quốc: Thu về 513,9 tỷ NDT từ du lịch tết

Du lịch châu Á bùng nổ nhưng bị kìm kẹp do thiếu hụt phi công lành nghề. Ảnh minh họa: Jakarta Post

Tuy nhiên, thiếu hụt phi công lành nghề lại đang là vấn đề lớn, đe dọa đến đà phát triển của nhu cầu này.

Bamboo Airways của Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ (LLC) mới nhất vừa bắt đầu dịch vụ trong năm nay, dự kiến sẽ mau chóng tham gia cuộc đua với các hãng hàng không khác.

Theo dữ liệu công bố bởi Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á,  LLC có khoảng 1.400 máy bay bay theo lộ trình đặt sẵn. Với việc thiếu hụt phi công, các hãng hàng không sẽ phải vật lộn để tìm kiếm đủ thành viên là những phi công lành nghề cho buồng lái của mình.

“Một cuộc khủng hoảng thực sự có thể sắp xảy ra. Đối với những hãng hàng không mới, điều này còn khó hơn rất nhiều. Dự kiến đây sẽ là một cuộc đấu tranh thực sự”, Peter Harbison – Chủ tịch điều hành CAPA có trụ sở tại Sydney cho biết.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nhận định giao thông toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ tới, với mức tăng lớn nhất dự kiến sẽ xảy ra tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi có thể sẽ có khoảng 4 tỷ hành khách. Cho đến năm 2037, hãng sản xuất máy bay Boeing Co dự báo khu vực sẽ cần đến 16.930 máy bay mới, 261.000 phi công, tương đương gấp đôi số lượng máy bay và phi công hiện có.

Trước tình hình này, sự căng thẳng đang ngày càng xuất hiện rõ ràng.

Không chỉ châu Á, trên thế giới, trong tháng 4 vừa qua, Emirates – hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới cho biết việc thiếu hụt phi công lành nghề buộc hãng phải cắt giảm rất nhiều chuyến bay.

Để tránh khỏi tình hình cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng hàng không đã thành lập học viện đào tạo của riêng mình để đào tạo phi công. Jeju Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Hàn Quốc, AirAsia, hãng hàng không lớn nhất Đông Nam Á theo đội bay, hay IndiGo và Lion Air của Indonesia là những hãng hàng không đã triển khai học viện đào tạo của riêng mình.

Ngoài ra, một số hãng triển khai chính sách cắt giảm giờ bay tối thiểu đủ để phi công được làm cơ trưởng. Động thái được thực hiện trong bối cảnh vấn đề thiếu hụt phi công lành nghề đã xảy ra từ rất lâu, song lại trở nên nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Để giải quyết vấn đề này, biện pháp tạm thời được chủ tịch Harbison đề xuất là giảm số lượng phi công trong mỗi chuyến bay xuống thành 1 người, thay vì 2 người như trước. Nếu không thể có những chuyến bay không người lái, các hãng có thể hoạt động với những chuyến bay chỉ có 1 phi công. Song ý kiến này vẫn vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

TIN MỚI

Return to top