ClockThứ Năm, 28/02/2019 14:44

Châu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịch

TTH.VN - Tờ Jakarta Post ngày 28/2 đưa tin, sự bùng nổ du lịch chưa từng có tại châu Á đã và đang tạo nên nhiều hãng hàng không mới với hàng triệu phi công.

Paris nỗ lực thu hút du khách ASEANIndonesia nới lỏng yêu cầu hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoàiDu lịch Đông Nam Á tăng giáTrung Quốc: Thu về 513,9 tỷ NDT từ du lịch tết

Du lịch châu Á bùng nổ nhưng bị kìm kẹp do thiếu hụt phi công lành nghề. Ảnh minh họa: Jakarta Post

Tuy nhiên, thiếu hụt phi công lành nghề lại đang là vấn đề lớn, đe dọa đến đà phát triển của nhu cầu này.

Bamboo Airways của Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ (LLC) mới nhất vừa bắt đầu dịch vụ trong năm nay, dự kiến sẽ mau chóng tham gia cuộc đua với các hãng hàng không khác.

Theo dữ liệu công bố bởi Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á,  LLC có khoảng 1.400 máy bay bay theo lộ trình đặt sẵn. Với việc thiếu hụt phi công, các hãng hàng không sẽ phải vật lộn để tìm kiếm đủ thành viên là những phi công lành nghề cho buồng lái của mình.

“Một cuộc khủng hoảng thực sự có thể sắp xảy ra. Đối với những hãng hàng không mới, điều này còn khó hơn rất nhiều. Dự kiến đây sẽ là một cuộc đấu tranh thực sự”, Peter Harbison – Chủ tịch điều hành CAPA có trụ sở tại Sydney cho biết.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nhận định giao thông toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ tới, với mức tăng lớn nhất dự kiến sẽ xảy ra tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi có thể sẽ có khoảng 4 tỷ hành khách. Cho đến năm 2037, hãng sản xuất máy bay Boeing Co dự báo khu vực sẽ cần đến 16.930 máy bay mới, 261.000 phi công, tương đương gấp đôi số lượng máy bay và phi công hiện có.

Trước tình hình này, sự căng thẳng đang ngày càng xuất hiện rõ ràng.

Không chỉ châu Á, trên thế giới, trong tháng 4 vừa qua, Emirates – hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới cho biết việc thiếu hụt phi công lành nghề buộc hãng phải cắt giảm rất nhiều chuyến bay.

Để tránh khỏi tình hình cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng hàng không đã thành lập học viện đào tạo của riêng mình để đào tạo phi công. Jeju Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Hàn Quốc, AirAsia, hãng hàng không lớn nhất Đông Nam Á theo đội bay, hay IndiGo và Lion Air của Indonesia là những hãng hàng không đã triển khai học viện đào tạo của riêng mình.

Ngoài ra, một số hãng triển khai chính sách cắt giảm giờ bay tối thiểu đủ để phi công được làm cơ trưởng. Động thái được thực hiện trong bối cảnh vấn đề thiếu hụt phi công lành nghề đã xảy ra từ rất lâu, song lại trở nên nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Để giải quyết vấn đề này, biện pháp tạm thời được chủ tịch Harbison đề xuất là giảm số lượng phi công trong mỗi chuyến bay xuống thành 1 người, thay vì 2 người như trước. Nếu không thể có những chuyến bay không người lái, các hãng có thể hoạt động với những chuyến bay chỉ có 1 phi công. Song ý kiến này vẫn vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản

Với lợi thế từ sự bùng nổ dân số và làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, Đông Nam Á đang sẵn sàng trở thành trung tâm đổi mới công nghệ bất động sản, với nhiều cơ hội tăng trưởng đáng kể giữa nhiều thách thức, các nhà lãnh đạo ngành này cho biết tại Hội nghị Công nghệ châu Á được tổ chức tại Jakarta ngày 23/10.

Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản
Châu Á: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng kết nối, căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động toàn cầu, bao gồm cả châu Á. Tuy nhiên, với sức mạnh của ngành vận tải biển, châu lục này vẫn là khu vực kết nối tốt nhất với các mạng lưới vận tải trên toàn thế giới, đánh giá mới nhất về vận tải biển năm 2024 vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố nêu rõ.

Châu Á Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu
Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran đang đe dọa làm gián đoạn nguồn cung dầu được vận chuyển qua Eo biển Hormuz - một tuyến đường năng lượng quan trọng đối với châu Á. Khu vực này cũng đang đứng trước mối lo ngại ngày càng tăng rằng, một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông có thể làm tắc nghẽn nguồn cung và gây bất ổn thị trường dầu mỏ.

Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông

TIN MỚI

Return to top