Đoàn liên ngành thẩm định tại Sun&Sea Resort, nơi đã được sử dụng làm nơi cách ly trong các đợt dịch trước
Thẩm định 5 cơ sở
Sau một thời gian tạm dừng hoạt động (trước khi bùng phát đợt dịch thứ 4) các khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly có thu phí, mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã chỉ đạo ngành du lịch chủ động kịch bản để kích hoạt trở lại các khách sạn làm nơi cách ly. Không chỉ 3 khách sạn như trước mà có phương án sử dụng nhiều hơn.
Từ ngày 16 – 18/7, Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Công an TP. Huế tiến hành thẩm định các cơ sở đăng ký làm nơi cách ly có thu phí. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, sau khi được thông báo, hiện đã có 9 cơ sở lưu trú đăng ký tham gia làm nơi cách ly. Trong những ngày qua, đoàn liên ngành đã tiến hành thẩm định 5 cơ sở lưu trú, chủ yếu là những khách sạn cao sao, đã có kinh nghiệm làm nơi cách ly ở các đợt dịch trước đó.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc chủ động là rất cần thiết bởi tỉnh đang có chủ trương đón những công dân có nhu cầu về địa phương. Cách ly ở khách sạn nhằm tránh quá tải ở các khu cách ly tập trung đang do quân đội quản lý và đáp ứng được nhu cầu của một số người dân có nhu cầu được cách ly một nơi có đầy đủ tiện nghị, dịch vụ tốt.
Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, sau khi được thông báo, hiệp hội hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng lựa chọn những khách sạn vừa đảm bảo chất lượng, vừa đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Đây là việc thể hiện sự quan tâm với cộng đồng người đồng hương; chia sẻ tránh nhiệm, giảm bớt gánh nặng cho các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, đây cũng được xem là giải pháp để các khách sạn được hoạt động, vừa có đóng góp chung trong công tác phòng chống dịch, vừa tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đây cũng là tiền đề để ngành sẵn sàng đón khách quốc tế theo đường “Hộ chiếu vaccine” khi Trung ương cho phép.
Hiệp hội Du lịch tỉnh khẳng định, sẽ có nhiều đối tượng cách ly tại khách sạn, tùy vào điều kiện và nhu cầu của các công dân.
Các cơ quan chức năng hướng dẫn khách sạn đảm bảo các tiêu chí trong hoạt động
Đảm bảo an toàn
Bên cạnh một số khách sạn trước đó đã sử dụng làm nơi cách ly, một số khách sạn lần đầu triển khai, vừa được thẩm định nằm ở trung tâm TP. Huế. Điều này ít nhiều sẽ tạo ra những lo ngại nhất định đến người dân.
Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, nguyên tắc để được hoạt động của các khách sạn làm nơi cách ly là có quy trình phục vụ đồng bộ. Các khâu từ tiếp nhận, vận chuyển, lưu trú một cách an toàn và thuận lợi cho cả công dân và khách sạn. Cũng phải khẳng định thêm, sau khi thẩm định sẽ được báo cáo đến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh mới có quyết định kích hoạt các khách sạn để sử dụng làm cách ly khi cần thiết, có nhu cầu từ phía công dân. Việc tiếp nhận, từ thông tin, nhận đăng ký, phân bổ khách sạn cũng do Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh triển khai.
Đại diện Sở Y tế cho biết, dựa trên hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả của Bộ Y tế, sở đã xây dựng bộ tiêu chí (23 tiêu chí) hoạt động và dựa vào bộ tiêu chí này để thẩm định đối với các khách sạn. Với một quy trình nghiêm ngặt, khép kín, phân bố các khu vực hợp lý… sẽ đảm bảo tính an toàn cao nhất trong hoạt động. Công dân cách ly tại khách sạn là 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 3, thứ 7 và ngày kết thúc cách ly.
Qua thẩm định tại các khách sạn, đoàn liên ngành cho rằng, cơ bản các cơ sở đáp ứng được các tiêu chí đặt ra. Kể cả các cơ sở nằm ở trung tâm thành phố cũng đảm bảo tiêu chí có khoảng cách với người dân sống xung quanh. Sơ đồ di chuyển trong các khách sạn hợp lý để bố trí các khu vực xét nghiệm, kiểm tra y tế, đặc biệt là các công dân cách ly ở một khu vực tách biệt.
Lực lượng tham gia tại khu cách ly ở khách sạn còn có nhân viên của các cơ sở, để đảm bảo các dịch vụ như ăn uống, vệ sinh phòng ngủ. Yêu cầu bắt buộc là trong khoảng thời gian tham gia phục vụ, nhân viên phải ở tại khách sạn không được về nhà. Về điều này, các khách sạn cho biết sẽ thông báo và lựa chọn những nhân viên thật sự có nhu cầu, ít ràng buộc về gia đình tham gia công việc.
Phía các khách sạn mong muốn thêm, dù đã có một số kinh nghiệm, nhưng rất cần tiếp tục được tập huấn, hướng dẫn các quy trình trong phục vụ khách từ phía các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, khi công dân đăng ký cách ly tại khách sạn, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ tuyên truyền, để các công dân tuân thủ đầy đủ các quy định, vì những lần trước, vẫn có tình trạng công dân không hợp tác ở một số yêu cầu.
Bài, ảnh: Đức Quang