ClockThứ Ba, 18/07/2017 14:02

Liên kết phát triển du lịch sinh thái

TTH - Hiện nay, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Nam còn đơn điệu và chưa nối kết được các tuyến điểm du lịch. Mô hình liên kết du lịch 4 địa phương A Lưới - Đông Giang - Tây Giang - Nam Giang được hình thành cách đây 2 năm kỳ vọng là hướng đi mới cho loại hình du lịch này.

Du khách tham quan Trung tâm du lịch A Lưới

Theo bà Ating Tươi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, Trưởng khối liên kết năm 2016: Quá trình hợp tác liên kết du lịch 4 huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang và A Lưới đánh dấu thời gian 2 năm kể từ khi triển khai ký kết biên bản hợp tác giữa các địa phương vào ngày 10/2/2014. Năm 2017, cụm sẽ tập trung liên kết nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác và phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực của các tổ chức ILO, UNESCO và sự tham gia chuyên môn của các Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cụm liên kết đã cho ra đời Cẩm nang du lịch Tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại qua Đông Giang - Nam Giang - Tây Giang - A Lưới; xây dựng các ấn phẩm, panô quảng bá du lịch mỗi địa phương đặt tại điểm du lịch…

Nhiều hãng lữ hành đã đưa khách đến các điểm du lịch này như Công ty Cổ phần HG Huế, Công ty Cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng, Công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An, Công ty TNHH Du lịch Khám phá Mạo hiểm Hội An,… với các tour đa dạng và hấp dẫn.

Để thắt chặt hơn sự liên kết trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết sẽ nghiên cứu hình thành trang web chung của 4 huyện và kiến nghị với chính quyền địa phương trong việc xây dựng đường vào các điểm du lịch. Sở Du lịch Thừa Thiên Huế khẳng định sẽ phối hợp để mời các đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch, hỗ trợ xây dựng tour du lịch liên kết 4 địa phương, tổ chức những khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch cũng như tìm kiếm các đối tác quốc tế để hỗ trợ kỹ thuật cho phát triển du lịch của 4 huyện miền núi.

Phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, có 40 tour liên kết 4 địa phương (A Lưới- Đông Giang- Tây Giang- Nam Giang) với 258 khách nước ngoài đến tham quan tại các điểm du lịch A Lưới. Số lượng khách tham quan tự do thống kê đạt khoảng 9.297 khách. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 4,25 tỷ đồng, tăng 450 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Trong tương lai, việc nối kết tour du lịch sinh thái sẽ tận dụng được lợi thế của đường mòn  Hồ Chí Minh, đây là tuyến đường gắn với các điểm du lịch sinh thái nổi bật khu vực miền Trung như Động Thiên Đường, Động Phong Nha (Quảng Bình), Khe Sanh (Quảng Trị), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Đông Giang - Tây Giang - Nam Giang (Quảng Nam)… hứa hẹn sẽ là cung đường nối kết các điểm đến, tạo cơ hội cho khách du lịch có thể đến tham quan từ Đà Nẵng đến Quảng Bình, góp phần tạo việc làm cho cộng đồng dân cư địa phương vùng miền núi, hỗ trợ bảo vệ môi trường điểm đến, giảm thiểu nạn phá rừng, đốt nương làm rẫy, hủy hoại đến cảnh quan thiên nhiên.

Với địa hình chủ yếu là rừng núi xen lẫn những dải thung lũng, có hệ thống sông suối dày đặc với nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu lý tưởng, 4 địa phương nói trên  là nơi  hội tụ nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt, ở đây có nền văn hóa đa sắc của nhiều dân tộc như Cơtu, Pakô, Tà Ôi, Pahy, Vân Kiều, Kinh… với các  nghề truyền thống, nổi bật là nghề dệt thổ cẩm, dệt Zèng của cộng đồng Cơtu lớn nhất Việt Nam. Dệt thổ cẩm Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang và dệt Zèng Tà Ôi (A Lưới) đã lần lượt được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2015 đến nay.

Theo tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), với xu hướng du khách ngày ưa thích du lịch thiên nhiên, năm 2016 và những tháng đầu hè 2017, lượng du khách đổ về các điểm du lịch sinh thái gắn với rừng núi, thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành tăng lên nhanh chóng. Du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, du lịch bền vững hòa hợp với môi trường tại các tỉnh miền Trung đang trở nên hấp dẫn.

Hà Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững

Đó là chủ đề tại hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức vào ngày 22/11, với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan, nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương để cùng nhau bàn luận các giải pháp, tháo gỡ vướng mắc trong phát triển dược liệu, nhất là vấn đề liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ dược liệu.

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững
Liên kết để tạo lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp (DN) Huế đang và sẽ có nhiều cơ hội tận dụng lợi thế địa phương để phát triển. Tuy nhiên, DN cũng cần quan tâm tới việc nâng cao năng lực quản lý, chất lượng sản phẩm và hoạch định chiến lược phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo để có được lợi thế cạnh tranh. Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Tấn Bình - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị DN LEADMAN. TS. Nguyễn Tấn Bình cho biết thêm:

Liên kết để tạo lợi thế cạnh tranh
Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch

TIN MỚI

Return to top