ClockThứ Hai, 21/05/2018 06:00

Nhân lực du lịch: Thêm giải pháp để giữ chân lao động

TTH - Vấn đề cố hữu của Huế lâu nay không nằm ở khâu đào tạo mà là không thể giữ được chân nguồn nhân lực có chuyên môn.

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành du lịchNgành du lịch “khát” nhân lực chất lượng caoKhuyến khích sinh viên học văn bằng hai ngành du lịchTăng cường liên kết với doanh nghiệp đào tạo nhân lực du lịchDu lịch tuyến huyện: Nhân lực thiếu, liên kết yếu

Giữ chân lao động có kinh nghiệm và chuyên môn luôn là vấn đề khó của du lịch Huế. Ảnh: Quý Minh

Không thể giữ chân

Theo thống kê của Sở Du lịch, đến cuối năm 2017, Huế đang có 18.500 lao động trực tiếp và khoảng 46.000 lao động gián tiếp liên quan đến ngành du lịch. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, qua điều tra, trong tổng lao động trực tiếp, cơ bản đều có trình độ đạt chuẩn và các chứng chỉ về nghề nghiệp liên quan.

Lâu nay, Huế luôn lo lắng về nguồn nhân lực trong du lịch. Có hai nguyên nhân tạo ra sự lo lắng này. Thứ nhất là tốc độ phát triển của du lịch Huế cần nguồn nhân lực đảm bảo số lượng và chất lượng theo từng thời kỳ. Thứ hai, nguồn nhân lực của Huế đang bị “rút ruột” ngày càng nghiêm trọng. Sự chuyển dịch nguồn lao động do thị trường quyết định, cụ thể hơn là bởi thu nhập của người lao động. Như các sinh viên mới ra trường, chưa có vướng bận về gia đình thì nơi nào trả lương cao, khả năng phát triển tốt hơn, chắc chắn sẽ hút họ.

Với thu nhập ở mức vừa phải, nhân lực du lịch Huế rất dễ bị "dụ dỗ" từ bên ngoài

Theo ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế, vấn đề mà Huế cần phải mổ xẻ là làm sao để giữ được nguồn nhân lực chất lượng ở lại Huế làm việc và cống hiến. Mức thu nhập ở Huế vào tầm 3-5 triệu đồng/tháng cho một lao động trong lĩnh vực lưu trú (lĩnh vực chiếm đa phần lao động trong ngành du lịch); trong lúc đó, ở các địa phương ngay bên cạnh Huế, thu nhập của lao động ở lĩnh vực lưu trú gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

“Môi trường làm việc cũng đang khiến Huế yếu thế hơn trong cạnh tranh về hút nhân lực, nhất là những thương hiệu lớn trong du lịch. Doanh nghiệp càng có thương hiệu sẽ ứng xứ, đối xứng với người lao động tốt hơn. Ở các doanh nghiệp này, luôn có quy chuẩn về số lượng lao động, bố trí nhân lực, quy trình làm việc. Bộ phận nào ra bộ phận đó, chứ không có một lao động kiêm luôn nhiều công đoạn. Mặt khác, làm việc tại các thương hiệu cao sẽ giúp lao động tiến bộ, phát triển nghề nghiệp cho tương lai. Riêng ở Huế, thương hiệu lớn còn rất ít. Một lao động hoạt động 3 năm trong ngành du lịch sẽ đạt mức, hết khả năng sáng tạo. Muốn phát triển thêm phải đổi môi trường làm việc”, ông Vũ Hoài Phương phân tích.

Phát triển kèm với việc giữ chân

Lực lượng lao động chất lượng cao ở Huế đang còn thiếu. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp ở Huế, chủ yếu các tập đoàn lớn đã thuê giám đốc người nước ngoài hoặc các nơi khác về điều hành. Ở khía cạnh cán bộ quản lý du lịch, ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, khi đi ra ngoài mới thấy nhân lực của Huế còn yếu, nhất là về ngoại ngữ. Khi đối tác đến Huế, họ nói ngoại ngữ “ầm ầm”, còn Huế khi đi ra ngoài rất còn hạn chế trong giao tiếp, cần đến phiên dịch.

Ngày 4/5/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 87 về phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh đến năm 2020. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020, nguồn nhân lực tăng lên 58% so với năm 2017; trên 90% lao động tại các doanh nghiệp du lịch đã qua đào tạo, hoặc có các chứng chỉ hành nghề.

Trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện, như: tăng cường đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động; nâng cao nhận thức và đời sống của lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; tạo thêm việc làm cho lao động; hợp tác quốc tế; trong đó, có đào tạo nhân lực du lịch... Đây là việc quá cần thiết, mang tính đón đầu cho sự phát triển lâu dài của Huế.

Làm sao để tăng thu nhập, tăng mức sống của lao động chính là yếu tố then chốt của du lịch Huế. Nói tăng thu nhập tưởng chừng nghe đơn giản, nhưng là sự tăng trưởng của cả một hệ thống. Tăng thu nhập, buộc mức chi tiêu của du khách khi đến Huế phải tăng, giá các dịch vụ phải theo tỷ lệ thuận. Để làm được điều này, cần có sự vào cuộc của của nhiều bên liên quan và cả người dân. Quan trọng hơn là,  Huế phải hấp dẫn hơn, nhiều dịch vụ mới khiến khách tiêu tiền nhiều hơn. Mà muốn làm điều này thì cần phải có sự đầu tư, cần sản phẩm, dịch vụ…

Trước đó, Hội đồng Tư vấn Du lịch tỉnh khi được thành lập chia sẻ, sẽ giúp Huế tăng thu nhập lao động trong du lịch lên 10-12 triệu đồng/tháng vào năm 2023. Hội đồng cũng vạch ra kế hoạch, để tăng chỉ số này phải có những điều kiện cần, như hạ tầng, sản phẩm, chất lượng dịch vụ… mới dẫn đến điều kiện đủ là khách lưu trú phải đạt 3 đêm và mức chi tiêu phải đạt 100 USD/ngày.

Cũng theo ngành du lịch, song song với phát triển về số lượng và chất lượng nhân lực, Huế cần thêm một cơ chế để giữ chân nguồn nhân lực. Về vấn đề này, ông Lê Hữu Minh cho rằng, trước đó đã có nhiều lần bàn về cơ chế thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng, nhưng với nguồn lực của Huế luôn phải “bóp bụng” thì để có cơ chế không phải dễ.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Thông tin doanh nghiệp:
2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế

Tại Huế, 2S HOUSE là cái tên sáng giá trong lĩnh vực xây nhà trọn gói, được đông đảo khách hàng tin tưởng nhờ sự tận tâm, chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ. Không chỉ kiến tạo nên những ngôi nhà bền đẹp, 2S HOUSE còn mang lại giá trị sống đích thực, góp phần nâng tầm không gian sống của gia đình Việt. Hãy cùng khám phá những yếu tố giúp 2S HOUSE trở thành thương hiệu được yêu thích tại vùng đất Cố đô.

2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

TIN MỚI

Return to top