ClockThứ Tư, 03/08/2016 14:11

Quảng bá, xúc tiến du lịch: Không chờ “hữu xạ tự nhiên hương”

TTH - Xúc tiến, quảng bá là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác này vẫn chưa tạo sự đột phá cho du lịch tỉnh nhà. Xung quanh vấn đề này, ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết:

Doanh nghiệp du lịch Thừa Thiên Huế quảng bá sản phẩm

Hoạt động xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nét nổi bật là tính chuyên nghiệp trong tổ chức các sự kiện du lịch từng bước được nâng lên, thể hiện qua việc cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp chủ động đứng ra tổ chức. Phương thức này đã huy động được tiềm năng, thế mạnh của mỗi doanh nghiệp và toàn xã hội, góp sức cùng với Nhà nước trong quảng bá xúc tiến du lịch.

Không phủ nhận những thành tựu của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian qua, nhưng rõ ràng thực tế vẫn còn một số thách thức, bất cập của công tác này? 

Công tác quảng bá xúc tiến du lịch vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Kinh phí phục vụ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn manh mún, bị động. Ấn phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đa dạng, số lượng phát hành còn thấp. Sự phối hợp giữa các cấp, các địa phương, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp du lịch với cơ quan Nhà nước chưa chặt chẽ và còn nhiều bất cập nên chưa tập trung được nguồn lực trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, chủ yếu giới hạn trong phạm vi khu vực, chưa thật sự vươn ra tầm quốc tế.

Nếu đặt trong mối tương quan chung với các điểm đến trong khu vực, có thể thấy, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Huế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế của điểm đến.

* Sắp tới, Thừa Thiên Huế cần làm gì để đẩy mạnh quảng bá du lịch cả diện rộng lẫn chiều sâu?

Để phát triển du lịch, thu hút du khách, cần có chiến lược quảng bá mạnh mẽ chứ không thể trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương”. Cần xây dựng chương trình tổng thể; tăng cường xã hội hóa kinh phí, huy động các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức tham gia; tập trung các thị trường trọng điểm; đổi mới hình thức xúc tiến, quảng bá. Tổ chức mạnh mẽ chương trình xúc tiến mà trọng tâm là xây dựng thương hiệu điểm đến Huế, thương hiệu cho các sản phẩm du lịch và thương hiệu cho các doanh nghiệp du lịch.

Đối với thị trường quốc tế, tập trung thu hút phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần là các nước trong khu vực ASEAN: Thái Lan, Singapore, Malaysia; các nước Đông Bắc Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp, truyền thống đến từ Tây Âu, Bắc Mỹ. Thị trường nội địa cũng là một thị trường du lịch đầy tiềm năng. Với số dân hiện nay trên 92 triệu người, nếu có giải pháp kích cầu và kế hoạch xúc tiến phù hợp thì lượng khách nội địa sẽ góp phần rất quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Liên kết với các địa phương để xúc tiến, quảng bá điểm đến, các sản phẩm thông qua các roadshow. Phối hợp tổ chức, tham gia các hội chợ quốc tế.

Đẩy mạnh tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip cho các hãng lữ hành, các hãng truyền hình và nhà báo du lịch quốc tế.

Các ngành phối hợp tăng cường xây dựng các trung tâm thông tin du lịch ở sân bay, ga tàu, cảng Chân Mây và những khu vực thuận lợi trong địa bàn thành phố, nhằm cung cấp kịp thời thông tin các dịch vụ để du khách yên tâm lựa chọn lộ trình, sản phẩm thích hợp khi đến Huế du lịch.

Trong việc đẩy mạnh quảng bá cho du lịch Huế, vai trò của Hiệp hội Du lịch như thế nào, thưa ông?

Cùng với ngành du lịch và các địa phương, Hiệp hội Du lịch đã chủ động, nỗ lực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch của hiệp hội nhằm thu hút du khách trong mùa thấp điểm, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch biển với các tỉnh miền Trung, khai thác tốt sản phẩm liên kết “Ba địa phương - một điểm đến: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam” và kết nối các doanh nghiệp thành viên.

Hiệp hội đã chủ động kết hợp đón các đoàn đến khảo sát, quảng bá; phối hợp tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài nước; hỗ trợ quảng bá các ấn phẩm, tập gấp, các sản phẩm của doanh nghiệp không có điều kiện tham dự cũng như tham gia các hội thảo về nâng cao năng lực phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng, phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững, kết nối công tác đào tạo nhân lực...

Minh Hiền (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Return to top