ClockThứ Bảy, 08/06/2019 12:57

Sơn Chà ảo & Sơn Chà thực.

“Sơn Chà ảo & Sơn Chà thực”

Sơn Chà ảo

Nghe tiếng về Sơn Chà đã lâu, hôm nay chúng tôi mới có cơ may trải nghiệm. Chúng tôi là người nước ngoài, mua tour xuyên Việt, trong chương trình có ngắm hệ sinh vật biển ở Sơn Chà bằng tàu hai đáy.

Gia đình chúng tôi tìm đến hỏi thăm chủ hãng, người nấu bếp, đội ngũ phục vụ trên tàu

Sau hai đêm lưu lại ở Huế, sáng sớm hôm nay chúng tôi được xe trung chuyển ra bãi Lăng Cô để kịp xuống tàu cùng với du khách khắp mọi miền trên thế giới. Chờ du khách trên tàu ổn định chỗ ngồi, người hướng dẫn mới thông qua chương trình. Anh nói rằng: Sơn Chà đã nhiều lần đổi tên từ Hòn Chảo, Huyền Trân, đảo Ngọc, cù lao Hàn, Ngự Hải Đài… Nghe kể về lịch sử Sơn Chà, du khách hiểu và thương vùng đất này hơn.

Tàu bắt đầu khởi hành, chạy khoảng 20 phút thì buông neo. Đội ngũ trên tàu đã chuẩn bị bữa ăn tự chọn. Du khách trên tàu chậm rãi ngắm bánh, bóc bánh, thưởng bánh, thưởng trà, trái cây và cả không khí trong lành, rồi cùng chiêm nghiệm: “Một bữa ăn sáng đẹp, sang, bổ dưỡng và đầy năng lượng!”. Gần như tất cả du khách đều chụp ảnh bánh, trái, nước uống đưa lên facebook khoe liền với người thân, bè bạn khắp nơi trên thế giới. Một cách giúp tiếp thị Sơn Chà rất hiệu quả.

Mỗi người quấn mỗi kiểu, ai cũng đẹp

Nhạc bắt đầu nổi lên. Quản trò của tàu bước ra mời du khách tập bài múa có tên “Kết bạn”. Sự xa lạ ban đầu biến mất khi bài múa “Kết bạn” kết thúc. Tiếp theo là trò chơi “tỏ tình”. Quản trò mời mọi người xếp vòng tròn và quy ước, chàng làm động tác gì thì tất cả phải làm theo. Khi anh chàng cúi gập lưng chào người bên trái và người bên phải thì ai cũng bắt chước ngon lành. Nhưng khi chàng quay qua “thơm má” người bên trái, rồi “thơm má” người bên phải thì nhiều người ù té chạy. Tan hàng, cả tàu vui vẻ sảng khoái.

Khoảng 30 phút, cả tàu lao nhao ngắm cảnh trên đảo, ngắm mặt nước và chụp ảnh lên face. Tàu bắt đầu giảm tốc độ, nhân viên mở cửa mời du khách bước xuống hầm. Trước mắt là khoang tàu rộng rãi, hai bên thành tàu một hàng dài ô cửa bằng kính trong suốt. Qua khung cửa kính, một “xã hội nước” hiện ra mờ ảo, sinh động, nhiều màu; đẹp như những thước phim quay cảnh thần tiên. Cá màu lấp lánh bơi lội từng đàn. Rong biển đung đưa múa theo sóng nước. Rừng san hô tầng tầng, lớp lớp xanh, đỏ, tím, hồng, vàng, với nhiều hình dáng kỳ lạ. Có những con cá to áp sát mặt kính như muốn tâm sự với du khách đang chiêm ngưỡng mình. Du khách cũng thì thầm và ve vuốt cá qua mặt kính. Có lẽ, lúc này du khách ngỡ mình là thành viên trong “xã hội nước”, mình cũng “thở bằng mang” (?)...

Cơm nếp, rau sống, tôm nướng, gà nướng, hàu nướng, chem chép nướng

Bữa ăn trưa giống như một cái chợ nông thôn. Mọi thức ăn nấu, nướng, xào, luộc diễn ra trước mắt. Du khách thích món nào thì sà vào hàng đó. Không ít quý bà tấp vô hàng bánh khoái học làm bánh, làm được cái nào “quất” ngay tác phẩm của mình. Quý ông thì chuộng hàng nướng, nướng được món gì thì “mần” luôn tại chỗ. Nhưng gian hàng đông khách nhất lại là chè. Đủ loại chè. Loại chè nào cũng lạ, cũng đẹp, cũng bổ, cũng ngon!

Ăn xong, du khách tản ra đi dọc theo bãi biển cũng là lúc một cái chợ nông thôn nữa bày ra. Mặt hàng bây giờ là sản phẩm thủ công nổi tiếng của địa phương: Nón lá bài thơ, trúc chỉ, nón lá sen, guốc, dù, quạt, tranh, đèn giấy, khăn thêu... Chợ nông thôn một lần nữa tấp nập người mua, kẻ bán và tiếng cười. Trước khi lên tàu quay về đất liền tất cả du khách cùng nhau gom rác trả lại sự trong lành cho thiên nhiên.

Từ bãi biển trở về điểm xuất phát mất khoảng 30 phút. Quản trò lại bước ra trên tay cầm khung ảnh lớn chính giữa rỗng, bốn viền khung là tên con tàu, tên công ty, website. Chàng ta đưa hẳn mặt vào trong khung biểu diễn chụp ảnh nháp rồi mời mọi người lần lượt chụp ảnh còn chàng tình nguyện làm "phó nhòm". Để kỷ niệm chuyến đi, ai cũng ráng chen chân đưa mặt vào khung cho chàng ta bấm máy. Kết thúc màn chụp ảnh, tàu cũng sắp cập bờ. Những người phục trên tàu tay cầm khay nước, khăn ướt ra mời khách. Lúc này, không ai bảo ai, từng người lần lượt vui vẻ đặt tiền “tip” trên khay. Sự hài lòng của du khách đã khẳng định: Trong chương trình tour xuyên Việt, tour miền Trung, không thể thiếu Sơn Chà.

Được biết, 100 đô la Mỹ/người cho tour “Một ngày với Sơn Chà”. Với số tàu vài chục chiếc, mỗi chiếc khoảng 25 người, một nguồn thu - chi xứng đáng cho cả chủ hãng và du khách!

Sơn Chà thực

Được biết, các hãng du lịch trong nước mới triển khai tour “Một ngày với Sơn Chà” khách liền mua tour cho cả gia đình. Điểm tập trung đón khách là Công ty Du lịch Biển Xanh ở bờ biển Lăng Cô. Nếu đi xe tự túc thì 650 ngàn đồng/người. Nếu đi xe trung chuyển từ Huế về Lăng Cô, hãng du lịch thu thêm 350 ngàn đồng/người.

Tám giờ sáng tàu xuất phát, mỗi tàu chở khoảng 20 du khách. Đa số người Thừa Thiên Huế, một ít ở tỉnh khách về; tất cả đều là người Việt Nam. Tàu xé nước tiến thẳng ra Sơn Chà với tốc độ nhanh, tới nơi du khách lên bờ tự do sinh hoạt, tàu quay vào bờ đón đoàn khách khác. Du khách trên đảo một số xuống biển bơi, một số tìm chỗ mát ngồi chơi, tám chuyện. Cũng có người đi dạo trên bờ, leo trèo trên đá hoặc chụp ảnh.

Khoảng một tiếng sau tàu quay lại thả khách mới xuống bãi, đón khách cũ đi ra biển ngắm sinh vật biển. Tàu chuẩn bị áo phao, kính lặn đủ cho khách trên tàu. Nhưng có lẽ ngại nắng, ngại nước, hoặc không biết bơi nên có khoảng 1/3 khách ngồi lại trên tàu ngó người thân lặn hụp dưới biển. Du khách bơi khoảng 30 phút thì phục vụ mời lên tàu để đi vào bãi ăn trưa.

Trên bãi vài cái lều đơn sơ được lợp bằng lá, đó là nơi qua bữa của du khách. Bữa ăn được người phục vụ dọn lên bàn, sáu người vô một mâm. Thức ăn gồm có: Cơm nếp, rau sống, tôm nướng, gà nướng, hàu nướng, chem chép nướng; nhiều người ăn khen ngon và chất lượng. Riêng thức uống ai muốn dùng thì trả tiền thêm.

Xong bữa trưa, có người tìm nơi mát để thiu thiu giấc nồng, có người lại tắm biển, riêng gia đình chúng tôi thì tìm đến hỏi thăm chủ hãng, người nấu bếp, đội ngũ phục vụ trên tàu. Sau khi trao đổi, tôi khâm phục anh Hưng, người chủ hãng dám nghĩ dám làm, những người nấu bếp có tâm và đội ngũ phục vụ tàu nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình với công việc. Tôi tin, nếu sản phẩm du lịch được xây dựng lại, quy trình phục vụ được thiết kế lại, cơ sở vật chất được đầu tư đúng tầm, thì đội ngũ hiện tại thừa sức “biến Sơn Chà ảo thành Sơn Chà thực”. Hơn nữa, ảo của Sơn Chà đã là thực của Biển Đỏ-Ai Cập. Người ta đã làm được, còn mình, tại sao không?

Du khách rời bãi lúc 14 giờ 30, về nơi xuất phát khoảng 15 giờ. Tour kết thúc trong sự hài lòng của nhiều du khách; trong đó có gia đình chúng tôi. Trong thương trường, khái niệm về mắc - rẻ như sau: Mắc, không phải là tiền nhiều mà là món hàng đó hoặc dịch vụ đó không tương xứng với số tiền phải trả. Rẻ, không phải là tiền ít, mà là số tiền bỏ ra thấp hơn những gì mà người mua được nhận. Tour Sơn Chà mà gia đình chúng tôi trải nghiệm là rẻ hơn so với số tiền đã chi trả.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn trông chờ đến ngày “Sơn Chà ảo thành Sơn Chà thực”. Vì sao? - Vì lúc đó “chiếc bánh kinh tế” nước ta sẽ to hơn thì mỗi phần được chia của người dân sẽ lớn hơn!

Bài, ảnh: Tạ Thị Ngọc Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực
Return to top