ClockThứ Bảy, 18/02/2023 13:30

Thân thiện nhưng phải hiệu quả

Việt Nam trong top 10 nước, vùng lãnh thổ thân thiện nhất thế giớiTop 10 điểm du lịch hàng đầu trong năm 2023, Hội An xếp thứ hai

Một địa điểm du lịch được đánh giá thân thiện là điều đáng lấy làm vui mừng.

Nhưng có lẽ nên hiểu, thân thiện chỉ là một yếu tố của sức hút du lịch chứ không phải là tất cả. Thân thiện, nhưng khách ít chọn là điều làm chúng ta băn khoăn.

Gia đình nhỏ thư giãn trên bến sông Hương (TP. Huế). Ảnh: NGUYỄN PHONG

Ví dụ năm 2021, Việt Nam lọt vào tốp 10 là điểm đến thân thiện đối với khách nước ngoài, nhưng so với một số nước trong khu vực thôi, Việt Nam là quốc gia đón ít khách. Năm 2022 vừa qua thì chúng ta đều biết, khi tổng kết cuối năm về ngành du lịch, nhiều tờ báo đã chạy tít “Du lịch Việt Nam đi trước về… sau” - ý nói, chúng ta mở cửa sớm hơn một số nước, nhưng lượng khách đón được không đạt kế hoạch đề ra.

Thế thì chúng ta phải hiểu làm sao?

Thân thiện chỉ là một khía cạnh. Bởi đã làm du lịch - một “món” phục vụ cho người đi chơi, tham quan thưởng ngoạn, cũng có thể nói là những người thích xê dịch, ham trải nghiệm, ham hiểu biết, nhìn thấy, cảm nhận những vùng đất mới, trải nghiệm, tìm hiểu về những đặc trưng văn hóa… của từng vùng đất, từng quốc gia và là người chi tiền, thì chúng ta không thân thiện cũng không thể làm du lịch được. Như vậy, có thể nói thân thiện là một thuộc tính của du lịch. Nhưng giả sử nếu có những người nào đó tỏ ra không thân thiện thì không sớm thì muộn cũng phải được điều chỉnh để trở nên thân thiện. Điều này có được là từ sự đòi hỏi điều chỉnh của khách, cũng như từ sự điều chỉnh của chính quyền sở tại. Thân thiện ở đây có lẽ là nhấn mạnh đến sự hiếu khách của người dân (cả người trực tiếp làm du lịch và không trực tiếp làm du lịch) và cảnh quan thiên nhiên đẹp, hiền hòa.

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Vedana Resort. Ảnh: Trần Nhâm

Nếu nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh này, chúng ta thấy những danh hiệu như vậy không quá quan trọng. Ví dụ, là một địa chỉ du lịch nổi tiếng có trên bản đồ của du lịch thế giới và Việt Nam mà đem so sánh với một địa điểm không có thế mạnh này hay “mới nổi” thì có lẽ là khập khiễng!? Theo cách hiểu đó, nói lọt vào tốp 10 là mừng nhưng bình tâm nghĩ lại, như Việt Nam của chúng ta, có bao nhiêu vùng đất được nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới? Chắc cũng chừng con số ấy là cùng. Gì thì gì chứ đã bỏ tiền để đến du lịch một nước nào đó thì trước tiên phải nghĩ đến di sản cái đã. Rồi sau đó mới quan tâm đến đặc trưng văn hóa, đặc sắc vùng miền…

Thân thiện nhưng ít hấp dẫn với khách (chỉ nói ở khía cạnh số lượng) có lẽ nằm ở sức cạnh tranh. Anh thân thiện nhưng người khác cũng thân thiện như anh và có sản phẩm du lịch, cách làm du lịch hấp dẫn hơn anh. Ví dụ vậy, thì điều này không đồng nghĩa là anh kém thân thiện đi nhưng sức hấp dẫn với khách rõ ràng ít lợi thế hơn. Đối với Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch luôn luôn kêu về rào cản visa nhưng chưa cải thiện được. Thường điều này được đem ra so sánh với sự “cởi mở” về visa với Thái Lan, Singapore. Ở Huế thì có nhiều người, ngay những người làm trong ngành du lịch cho rằng, những sản phẩm du lịch bổ trợ còn thiếu sức hấp dẫn.

Nếu “chặc" lưỡi thì chúng ta ừ thôi, có cái gì quý cái đó đã. Nhưng suy đi nghĩ lại không nên quá vội vui mừng về những điều như vậy. Để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn không thể ngày một ngày hai là có được mà phải là một quá trình, có khi là rất dài, thậm chí cả hàng trăm năm như hệ thống di sản. Chúng ta tìm cách khai thác nó sao cho hiệu quả nhất cũng là điều đáng suy nghĩ. Vừa thân thiện rồi, nhưng phải đảm bảo tính cạnh tranh mới là quan trọng.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua các hoạt động đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư đã và đang tạo được hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thân thiện
Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Phát triển kinh tế tập thể: Hướng đi hiệu quả

Việc liên kết sản xuất, đổi mới mẫu mã, phương thức bán hàng đã giúp các mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) phát huy tối đa lợi thế, thúc đẩy sự phát triển, nhất là các sản phẩm công nghiệp nông thôn...

Phát triển kinh tế tập thể Hướng đi hiệu quả
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

TIN MỚI

Tour Mỹ trọn gói
Return to top