ClockThứ Ba, 31/08/2021 14:34

Thêm cơ hội mới từ ẩm thực

TTH - Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, nhiều doanh nghiệp du lịch đang chuyển hướng sang khai thác thế mạnh ẩm thực và cho thấy những tín hiệu khả quan.

Lễ hội “Ẩm thực chay Huế 2019” thu hút gần 30 ngàn lượt kháchLogo về ẩm thực quảng bá văn hóa Huế

Điểm nhấn về ẩm thực giúp các khách sạn, resort thu hút được khách

Lấy ẩm thực làm điểm nhấn

Trước dịch COVID-19, anh Đỗ Ngọc Cơ, Giám đốc Công ty TNHH Xanh Việt được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu khai thác thị trường khách Thái Lan ở Huế. Do tác động dịch bệnh khiến các tour khách quốc tế dừng hẳn. Trong giai đoạn cần tìm một “lối đi” mới, thay vì phải đóng cửa như nhiều lữ hành quốc tế đã làm, anh đã chuyển sang kinh doanh lĩnh vực ẩm thực truyền thống, với bún bò Huế và các loại bánh bèo, nậm, lọc, bánh khoái...

Anh Cơ chia sẻ, cửa hàng kinh doanh ẩm thực được khai trương từ sau đợt dịch đầu tiên kết thúc, cho đến trước thời điểm bùng phát đợt dịch thứ 4, tình hình kinh doanh rất khả quan, nhiều khách nội địa, nội tỉnh đã lựa chọn cửa hàng của anh. Hiện tại, doanh thu có ít hơn trước do chỉ thu hút được khách trong tỉnh, nhưng vẫn duy trì được đến thời điểm này đã là may mắn.

Hiện, một số khách sạn, resort vẫn đang thu hút được một lượng khách, chính là nhờ vào khai thác thế mạnh ẩm thực. Tại Resort Làng Hành Hương, đơn vị này triển khai chương trình đặt bơi, tặng buffet tối (bữa ăn tự chọn), miễn phí thêm 1 trẻ em dưới 10 tuổi vào cuối tuần. Sự kết hợp đa dạng dịch vụ, nhất là ẩm thực nhờ thế mà vào những ngày cuối tuần vừa qua, resort này đã kín chỗ.

Đại diện Resort Làng Hành Hương thông tin, qua quan sát, dòng khách chủ yếu là giới trẻ, có mức thu nhập ổn định. Do đó resort tập trung thác dòng dịch vụ trong không gian sang trọng, có hồ bơi riêng để các con nhỏ vui chơi, ăn uống; bố mẹ được nói chuyện, thưởng thức ẩm thực cùng bạn bè. Thực đơn cũng luôn có sự đa dạng, độc đáo mang đến cho thực khách cơ hội trải nghiệm những món ăn Huế nổi tiếng.

Nhiều khách sạn khác cũng có thêm những giải pháp thu hút khách từ khai thác ẩm thực.

Chuẩn bị đà hồi phục

Ẩm thực luôn là thế mạnh của Huế. Trước đó, các doanh nghiệp, khách sạn kết hợp thêm ẩm thực và những dịch vụ có chiều sâu như du lịch nghỉ dưỡng là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện tại. Theo các chuyên gia, dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng chế độ ăn uống hợp lý cũng là giải pháp phần nào giúp danh nghiệp duy trì và có giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện tại...

Đại diện Resort Làng Hành Hương cho biết, qua nghiên cứu nhu cầu của thị trường khách nội tỉnh, dịch bệnh khiến tâm lý đi du lịch ảnh hưởng rất lớn, dù thế vẫn có một lượng khách trẻ tuổi ưu chuộng dịch vụ đẳng cấp, thưởng thức đa dạng ẩm thực Âu, Á… do chưa có trải nghiệm thông qua các chuyến du lịch. Do đó, đầu tháng 8, resort tiếp tục triển khai dịch vụ thưởng thức ẩm thực hướng đến dòng khách tiềm năng này.

Theo ông Đỗ Ngọc Cơ, quá trình kinh doanh ẩm thực dù còn “non trẻ” nhưng cho thấy những tiềm năng rất lớn. Nhiều du khách rất mê ẩm thực Huế. Ẩm thực không chỉ là phục vụ ăn no mà hiện tại phải ăn ngon, ăn đẹp, sang trọng và đẳng cấp. Do đó, chắc chắn đây sẽ là mảng mà doanh nghiệp sẽ tập trung hướng đến khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch trở lại bình thường. Đây cũng là bước đi để giúp doanh nghiệp xây dựng “hệ sinh thái” dịch vụ du lịch phục vụ khách.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, gần đây Huế vinh dự được nhận nhiều đánh giá, bình chọn uy tín về lĩnh vực ẩm thực. Việc các nhà hàng được mở mới, các khách sạn, resort quan tâm và trau chuốt dịch vụ hơn về ẩm thực, nhất là ẩm thực truyền thống tạo ra chuỗi điểm đến về ẩm thực, đa dạng từ bình dân đến cao cấp để phục vụ nhu cầu của du khách. Đây cũng là bước chuẩn bị tốt trong hoàn cảnh bất đắc dĩ, tạo đà phục hồi của ngành du lịch tốt hơn.

Sở Du lịch vừa tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo): “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Cuộc thi nhằm khai thác thế mạnh, thương hiệu và giá trị độc đáo của ẩm thực Huế, kích cầu du lịch phát triển; tôn vinh, khẳng định thương hiệu ẩm thực Huế, góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế gắn với quảng bá, xúc tiến về du lịch; xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”...

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

TIN MỚI

Return to top