ClockThứ Bảy, 11/02/2023 09:01

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

TTH - Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịchDu lịch Huế phấn đấu đón từ 3 – 3,5 triệu lượt khách trong năm 2023

Khám, chữa bệnh bằng Đông y là trải nghiệm được diễn ra trong nhà

Mất cơ hội... phục vụ

Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, vào hai ngày mùng 1 và mùng 2 thời tiết rất đẹp. Vì thế mà không khí du xuân thật sự nhộn nhịp và vui tươi. Du lịch Huế cũng đã thu hút đông đảo du khách. Nhưng khi bước sang ngày mùng 3 tết, thời tiết trở lạnh và mưa kéo dài không ngớt. Một vòng các điểm đến mà trước đó một ngày còn rất nhộn nhịp, như Công viên Lý Tự Trọng, hai bên bờ sông Hương, một số điểm tham quan di sản, các nhà hàng ở Tam Giang, đầm Chuồn… vắng hẳn du khách.

Ông Trần Ngọc Vinh, đến từ Hà Nội chọn Huế là điểm du xuân chia sẻ, đến Huế đúng vào ngày thời tiết trở mưa, cả gia đình cố tình ở lại trong khách sạn gần nửa buổi sáng xem trời có tạnh ráo không rồi đi tham quan. Đợi mãi không thấy cải thiện nên cả gia đình quyết định đã đến Huế rồi thì phải đi tham quan di sản. Mưa lạnh, ai cũng bị ướt nên chuyến đi chơi phần nào bị ảnh hưởng.

Một nữ du khách khác cũng tỏ ra khá tiếc khi đến Huế gặp thời tiết không thuận lợi. Nữ du khách và nhóm bạn của mình lựa chọn du xuân kết hợp chụp ảnh với cổ phục ở một số điểm du lịch. Trời mưa lạnh nên album ảnh không đẹp lắm, lại phải bỏ một số điểm trong ngày mùng 3 và mùng 4 tết.

Dịch vụ khám phá Hoàng cung đã mất thông qua hình ảnh thực tế ảo (VR)

Những ngày đầu năm mới, nhiều lễ hội, hoạt động du xuân được tổ chức. Những ngày nắng đẹp, điểm đến luôn thu hút lượng lớn công chúng và du khách. Nhưng khi trời chuyển mưa lạnh, ít nhiều cản bước chân của du khách đi du xuân.

Thời tiết là yếu tố tự nhiên, là “trở lực” mang tính khách quan đối với mỗi điểm đến. Có những điểm, thời tiết thuận lợi sẽ góp phần thu hút du khách, còn những điểm đến có thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng trong thu hút khách và thu hút đầu tư. Nhớ lại thời điểm mùa hè nắng nóng cũng thế, việc đi tham quan di sản dưới cái nắng gần 40 độ C khiến nhiều du khách mệt mỏi.

Theo các doanh nghiệp du lịch, trước đây, đối với khách đi tour, vì thời tiết xấu mà lịch trình cũng phải thay đổi, rút ngắn điểm đến hoặc bỏ tuyến. Thời gian qua, xu hướng đi du lịch gia đình bằng xe cá nhân tăng cao. Không bị ràng buộc vì lịch trình tour từ lữ hành nên du khách rất dễ thay đổi điểm đến. Như vừa qua, nhiều du khách đến Huế, nhưng vì thời tiết không thuận lợi nên đã di chuyển sang tỉnh, thành khác có thời tiết thuận lợi hơn để vui chơi.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, quả thật, hiện ở Huế đang thiếu nhiều dịch vụ, sản phẩm trong nhà để bù đắp lại những dịch vụ ngoài trời khi thời tiết mưa lạnh. Các điểm đến trong nhà chủ yếu nhỏ và chỉ phục vụ một lượng nhỏ du khách, chưa mang tính đại trà. Dịch vụ trong nhà vào ban đêm ở Huế càng thiếu hơn.

Cần sản phẩm thích hợp

So sánh lượng khách đến Huế và một số điểm đến trong nước trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, du lịch Huế thu hút khoảng 80 nghìn lượt trong 6 ngày tết (từ ngày 30 đến hết mùng 5 Tết), còn một số điểm như Đà Nẵng, Hội An, Khánh Hòa… con số là vào khoảng gấp đôi ở Huế. Sẽ còn những khập khiễng, nhưng cũng phải nhìn nhận vào các con số để thấy, việc thiếu dịch vụ trong nhà để hỗ trợ dịch vụ ngoài trời khi thời tiết không thuận lợi là vô cùng quan trọng.

Như ông Vũ Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh lý giải, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các điểm đến miền Trung đều chịu ảnh hưởng bởi thời thiết mưa lạnh như Huế. Nhưng bù lại, các điểm trên có số lượng sản phẩm, dịch vụ trong nhà nhiều, có quy mô lớn nên đáp ứng được nhu cầu thay thế cho các sản phẩm không thể tổ chức ngoài trời, kể cả khách đi tour với số lượng lớn.

Các đối tác du lịch vừa qua tiếp tục phản ánh rằng Huế thiếu chỗ chơi, ngoài tham quan di sản, thì thiếu các chương trình biểu diễn, các tụ điểm vui chơi, các hoạt động vui chơi giải trí có thể đáp ứng được đoàn khách đi tour. Ban đêm, khách chỉ ở trong khách sạn chứ không biết làm gì nếu trời mưa.

Ông Vũ Văn Chương góp ý, Huế phải có một chính sách phù hợp để thu hút và giữ chân được doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm trong nhà có quy mô. Đơn cử như chương trình Áo dài shows, một sản phẩm trong nhà có quy mô nhất ở Huế một thời gian. Chương trình có thể phục vụ đến 600 khách trong một đêm. Nhưng hiện tại sản phẩm đã chuyển vào Đà Nẵng tổ chức. Điều này khiến Huế mất đi một dịch vụ, còn địa phương bạn lại tăng thêm một sản phẩm. Bên cạnh đó, Huế cần hình thành một trung tâm biểu diễn văn hóa tổng hợp, nơi đó hình thành quy tụ lại những loại hình nghệ thuật truyền thống và đương đại phục vụ du khách. Hay các bảo tàng, cũng có thể tính mở cửa ban đêm và tăng thêm một số trải nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện nay một số dịch vụ, sản phẩm trong nhà đang lên ý tưởng hình thành, như các đô thị mới kết hợp với dịch vụ du lịch trong nhà, giải trí, chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm, không gian trình diễn nghệ thuật mới, hoạt động trải nghiệm ở bảo tàng. Hiện nay, một số điểm đến như Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng, bảo tàng gốm sứ tư nhân… đang được sở kết nối với các lữ hành để đưa khách đến. Đồng thời, kết hợp quảng bá một số điểm đến dù nhỏ, nhưng thể hiện được “cá tính”, làm phong phú thêm dịch vụ. Qua đó, tiến đến thu hút các nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm có quy mô hơn cho Huế.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top