ClockThứ Tư, 15/09/2010 21:09

Đừng chờ “hữu xạ tự nhiên hương”!

TTH - Con số 2 doanh nghiệp (DN) của Thừa Thiên Huế đoạt giải Sao vàng đất Việt (SVĐT) năm 2010 trong Top 200 DN của cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức trao giải tại TP Hồ Chí Minh vừa qua là Công ty TNHH Bia Huế (Top 100) và Công ty CP Huetronics (Top 200) không chỉ là niềm vui riêng đối với 2 DN đoạt giải, mà cả với những ai quan tâm đến hoạt động kinh tế của vùng đất Cố đô.

SVĐV là một giải thưởng lớn, có qui mô quốc gia được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh và quảng bá các thương hiệu, DN tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hội nhập. Qua 7 năm tổ chức, giải thưởng này thu hút sự tham gia của nhiều DN trong cả nước. Với chức năng đầu mối tại địa phương, những năm qua, Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) tỉnh có nhiều nỗ lực trong công tác vận động, tư vấn, hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tham gia. Tuy nhiên, nhiều DN; trong đó có những DN lớn tỏ ra không mấy mặn mà. Anh Nguyễn Doãn Quang, Tổng thư ký Hội DNT tỉnh cho biết, năm 2009 chỉ có 4 DN tham gia; kết quả có 1 DN đoạt giải (Công ty TNHH NN 1TV Xây dựng và cấp nước). Năm 2010, Hội DNT tỉnh vận động và gửi hồ sơ đăng ký đến 24 DN lớn trên địa bàn tỉnh, nhưng cuối cùng chỉ có 5 DN tham gia; trong đó thiếu vắng nhiều DN lớn của các ngành mũi nhọn như: du lịch - dịch vụ, dệt may, vật liệu xây dựng...

Lâu nay, một trong những khó khăn mà nhiều DN thường “kêu” là đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, nếu DN ít quan tâm đến việc đăng ký và quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ, nhãn hiệu hàng hoá thì làm sao khách hàng biết để tiêu thụ? Con số hơn 500 DN đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa trên tổng số hơn 3.000 DN đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh cho thấy rõ điều đó. Có vẻ như mâu thuẫn, nhưng dường như ngại quảng bá là tâm lý chung của nhiềudoanh nghiệp ở đất Cố đô(!?).
 
Theo điều tra của Hiệp hội Tiêu dùng Việt Nam, trên 90% người tiêu dùng biết về sản phẩm, dịch vụ và chọn mua là qua thông tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Số liệu của Công ty TNS Media Việt Nam cho hay, 9 tháng đầu năm 2009, tổng chi phí quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đạt gần 450 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều DN đã tăng chi phí quảng cáo lên trên gấp rưỡi đến trên 3 lần so với trước. Tất nhiên, hiệu quả thu lại của các DN này là không nhỏ. Trong khi đó, ở Thừa Thiên Huế, lâu nay việc các DN đầu tư cho hoạt động quảng cáo hầu như rất dè dặt và ít được quan tâm. Hội nhập và phát triển là xu thế chung của các nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, nếu các DN hoạt động “êm êm” theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” xem ra không còn phù hợp!
 
Hoàng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top