Thể thao

Duy trì phong độ đỉnh cao của vận động viên

ClockThứ Tư, 18/01/2023 07:15
TTH - Kỳ đại hội thể thao toàn quốc vừa qua, có nhiều vận động viên (VĐV) các bộ môn thể thao của tỉnh nhà đã bước qua tuổi 30 vẫn còn gặt hái huy chương và câu chuyện duy trì phong độ đỉnh cao của VĐV một lần nữa cần phải nhắc tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cho thể thao tỉnh nhàĐá cầu trọn niềm vuiThắng lớn, nhưng còn băn khoăn

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh của tuyển Vật Huế (ngoài cùng, phải) duy trì được phong độ và thành tích tốt ở các giải đấu trong nước và quốc tế

“Quá độ chín” vẫn còn... “sung”

Khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đoàn thể thao Thừa Thiên Huế giành đến 39 huy chương (11 HCV, 13 HCB và 15 HCĐ), xếp thứ 21/65 đơn vị. So với mục tiêu 20 - 25 huy chương (có 4 - 6 HCV), đứng thứ 35 - 40 trên bảng tổng sắp, rõ ràng kết quả lần này hơn cả mong đợi. Đáng chú ý, nhiều gương mặt lên nhận thành tích đã góp công tại nhiều kỳ đại hội thể thao, thậm chí có người đã qua tuổi 30.

Giới chuyên môn thể thao hay chia sẻ, “độ chín” phong độ đỉnh cao của VĐV chỉ có hạn, thế nhưng nhìn vào thành tích kỳ đại hội vừa qua, không ít VĐV các bộ môn thể thao của Huế đã có 3 - 5 kỳ đại hội. Nói cách khác, họ có trên dưới 20 năm gắn bó với thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Karatedo và vật là hai bộ môn có nhiều gương mặt thuộc lứa 8 - 9X, giàu kinh nghiệm qua các kỳ đại hội. Tại kỳ đại hội thể thao lần này, ấn tượng nhất là VĐV Lê Trung Dũng (sinh năm 1988). Dù đã bước qua tuổi 34, nhưng nam VĐV karatedo vẫn giành được HCĐ hạng cân trên 86kg nội dung kumite. Lê Trung Dũng đã góp mặt ở 5 kỳ đại hội gần nhất (năm 2006, 2010, 2014, 2018, 2022), song, nhìn cách mà anh thi đấu, giới chuyên môn vẫn ngợi khen nam võ sĩ còn “sung”. Cách đây vài tháng, chính Lê Trung Dũng cũng góp sức cùng đồng đội giành HCV Giải vô địch các câu lạc bộ toàn quốc năm 2022.

So với người đàn anh, nhiều VĐV thuộc lứa 9X ở tuổi trên dưới 30 cũng vừa lập công trong kỳ đại hội thể thao toàn quốc. Ở môn vật, Phạm Văn Có (sinh năm 1993) đã có 4 lần tranh tài đại hội thể thao toàn quốc và năm nay nam đô vật đã giành được tấm HCV danh giá nội dung vật dân tộc. Còn với Đoàn Thị Kim Oanh, nếu tính từ ngày đến với tuyển vật (năm 2007), nữ VĐV cũng có 4 lần tham dự đại hội và tấm HCV hạng cân 53kg lần này của nữ đô vật chứng minh cho phong độ đỉnh cao được duy trì tốt của Kim Oanh.

Sẽ còn thiếu nếu không nhắc đến Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - cô gái vàng của tuyển vật Huế và Lê Minh Thuận - nam võ sĩ karatedo từng giành HCV SEA Games 29. Mỹ Hạnh từng sưu tập rất nhiều huy chương các giải trong nước, quốc tế và đúng như kỳ vọng, trong kỳ đại hội thể thao lần thứ 3 trong sự nghiệp (năm 2022), Mỹ Hạnh vẫn duy trì phong độ đem về tấm HCV cho đoàn thể thao tỉnh nhà. Tuy Lê Minh Thuận chỉ giành được HCĐ, nhưng nhìn vào nỗ lực của nam VĐV gốc Phú Lộc, nhiều người còn kỳ vọng vào anh ở các kỳ đại hội tiếp theo.

Duy trì phong độ

Kể một vài cái tên trên để thấy, có khá nhiều VĐV các môn thể thao ở Huế duy trì được phong độ đỉnh cao, mà câu chuyện ấy chắc chắn đến từ những giáo án của các huấn luyện viên và nỗ lực của chính VĐV.

Tập luyện đều đặn với các bài tập phù hợp giúp các VĐV duy trì được phong độ đỉnh cao

Còn nhớ với Phạm Văn Có, câu chuyện duy trì phong độ như một điển hình. Năm 2008, Phạm Văn Có giành được tấm HCV đầu tiên ở Hội khỏe Phù Đổng và một năm sau, anh được “đôn” lên thi đấu giải vô địch quốc gia rồi giành HCĐ, nối tiếp sau đó hàng loạt huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Cứ đến giải vô địch vật toàn quốc hằng năm, khi nghe trong danh sách điền tên Phạm Văn Có, y như rằng Huế lại có huy chương. Đến kỳ đại hội lần thứ 4 góp mặt trong năm nay, Phạm Văn Có vẫn duy trì được phong độ và nền tảng thể lực khá tốt, dù đã chạm ngưỡng tuổi 30.

Huấn luyện viên Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh cho biết, VĐV thường chỉ duy trì phong độ đỉnh cao ở một giai đoạn nhất định, nhưng độ ngắn dài về thời gian chẳng ai giống ai. Có nhiều VĐV chỉ góp mặt ở 1 - 2 kỳ đại hội rồi nghỉ. Khi bước qua một ngưỡng tuổi nhất định, không chỉ có những sa sút về mặt thể lực mà yếu tố tinh thần, sự chi phối về mặt gia đình, đời sống xã hội cùng nhiều vấn đề khác tác động rất nhiều đến phong độ đỉnh cao của VĐV.

Kéo dài hay duy trì phong độ đỉnh cao VĐV cần nỗ lực của chính người trong cuộc và vai trò của người thầy. Theo huấn luyện viên Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn Vật của tỉnh nhà thì mỗi VĐV phải trải qua các bài tập thể lực chung và thể lực chuyên môn. Tuy nhiên, huấn luyện viên phải biết điều tiết và xây dựng giáo án phù hợp với từng học trò. Việc đảm bảo nền tảng thể lực cũng đòi hỏi VĐV duy trì đều đặn thời gian trong ngày và chính huấn luyện viên phải theo sát, từ chuyên môn đến tâm tư, yếu tố tinh thần của VĐV.

Ngoài vai trò của người thầy và VĐV, sự đầu tư cơ sở vật chất và đặc biệt là chế độ tập luyện vô cùng quan trọng. Dẫu đã có nhiều đầu tư, quan tâm cho thể thao, song theo nhiều huấn luyện viên, vẫn rất cần có chế độ đãi ngộ hợp lý khi VĐV lên tuyển quốc gia để tránh mất quân và tạo động lực cho VĐV duy trì phong độ đỉnh cao, cống hiến cho tỉnh nhà.

Bài: Hữu Phúc

Ảnh: Hữu Phúc - ĐVK

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển vọng bất động sản của châu Á - Thái Bình Dương:
Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững

Hiện nay trên toàn cầu vẫn tồn tại nhiều thách thức trong môi trường vĩ mô, được đánh dấu bằng chu kỳ tăng trưởng kéo dài và ngày càng phức tạp hơn do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững
Return to top