Thế giới

EU nên thay thế Đức, Pháp bàn về tình hình miền Đông Ukraine

ClockThứ Ba, 25/08/2015 09:54
TTH.VN - Tân Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, ông sẽ đề nghị thay đổi thành phần các bên tham gia đàm phán hòa bình tại miền Đông Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến thăm 1 ngày tới Estonia, Tổng thống Duda ngày 24/8 cho rằng, nhóm Bộ tứ đàm phán Normandy, gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine cần phải được thay thế bằng một nhóm Bộ tứ Geneva, gồm Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và Ukraine.

eu nen thay the duc, phap ban ve tinh hinh mien dong ukraine hinh 0
Tân Tổng thống Ba Lan Duda đưa ra đề xuất mới về đại diện các bên tham dự cuộc đàm phán về tình hình miền Đông Ukraine. (Ảnh AP).

Theo Tổng thống Duda, EU nên tham gia với tư cách là đại diện cho toàn Châu Âu, chứ không phải chỉ Pháp và Đức. Ông cũng đề nghị Mỹ, với tư cách là cường quốc thế giới, sẽ tham gia vào tiến trình đàm phán chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine.

Trước đó vài ngày, ông Duda khi nói về chính sách đối ngoại của Ba Lan khẳng định, nước này mong muốn tham gia giải quyết cuộc xung đột kéo dài này. Tuy nhiên đại diện của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố họ sẽ tẩy chay sáng kiến của Ba Lan về việc mở rộng danh sách các bên tham gia đàm phán về thiết lập lại hòa bình ở khu vực Donbas. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định, không có một thỏa thuận nào có thể thay thế các văn kiện đạt được tại Minsk, Belarus, được tất cả các bên công nhận.

Trước đó, hồi tháng 2, tại thủ đô Minsk, đại diện của nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine, đại diện của nhóm tiếp xúc ba bên (gồm Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), Ukraine và Nga), và đại diện hai nước cộng hòa tự xưng Donestk và Lugansk đã ký hai văn bản thỏa thuận ngừng bắn và tái lập hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên các cuộc xung đột vẫn xảy ra gần như hàng ngày và các bên không ngừng đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top