ClockThứ Hai, 26/03/2018 05:45

Hướng đến “kinh đô” ẩm thực

TTH - Khi cùng lúc tổ chức hai hoạt động lớn liên quan đến ẩm thực tại Festival Huế 2018, điều mà ban tổ chức kỳ vọng là từng bước "biến" Huế thành "kinh đô" ẩm thực của Việt Nam.

Không áp lực như lần đầuCông bố các chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2018Công bố giá vé các chương trình tại Festival Huế 2018Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2018: Sôi động hơnSẵn sàng cho festival

Với các hoạt động tại Festival Huế 2018, những người tổ chức mong muốn đưa Huế trở thành "Kinh đô ẩm thực" (Ảnh: Đình Ân)

Hội tụ món ngon

Hội thảo khoa học “Ẩm thực cung đình và dân gian Huế” lần thứ II với chủ đề “Nâng tầm - phát triển - kết hợp du lịch vươn ra thế giới”, có sự góp mặt các chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam và 9 nước trên thế giới. Hội thảo tập hợp các ý kiến đóng góp, tư vấn từ các học giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các chuyên gia văn hóa ẩm thực cung đình và dân gian Huế; từ đó, có những định hướng, kế hoạch để đưa ẩm thực cung định Huế vươn ra thế giới.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Trưởng BTC hội thảo cho hay, ngay sau buổi hội thảo kết thúc, sẽ có gala trải nghiệm ẩm thực tại Cung Trường Sanh (Đại Nội). Chương trình giúp các đại biểu có sự so sánh ngay tức thì giữa lý thuyết và thực tiễn qua các món ăn. Đặc biệt, đồng hành cùng hội thảo có hoạt động triển lãm, quảng diễn, giới thiệu và trải nghiệm 100 món ăn cung đình và dân gian Huế tại Phủ Nội vụ (Đại Nội).

Chương trình sẽ quy tụ gần 30 đầu bếp hàng đầu Việt Nam, đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… như chuyên gia ẩm thực Phạm Thị Tuyết, đạo diễn ẩm thực tại Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng cuối năm 2017, nghệ nhân ẩm thực Hồng Nhung tại Gò Công, quê hương bà Từ Dũ; chuyên gia ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, Phan Tôn Tịnh Hải...

Sau thành công của lần I và II, nhất là lần II khi Liên hoan Ẩm thực quốc tế tại Festival Huế 2016 đã thu hút khoảng 100.000 lượt khách đến tham quan và thưởng thức ẩm thực, BTC Festival Huế 2018 cho hay, quy mô lễ hội ẩm thực năm nay còn được mở rộng, dự kiến sẽ có khoảng 100 gian hàng, quy tụ 20 tỉnh, thành trong nước và 10 nước trên thế giới tham gia.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh (đơn vị tổ chức) cho biết, đối tác trong nước sẽ là các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng tiêu biểu trong nước.Về quốc tế cũng quy tụ được các nhà hàng, khách sạn, trung tâm ẩm thực nổi tiếng của các nước trong khối ASEAN và một số nước khác, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Bồ Đào Nha…

Liên hoan có chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Huế”, BTC sẽ dành nhiều không gian hàng để các đầu bếp chế biến ra món ngon truyền thống của Huế, Việt Nam và các món ngon, truyền thống của các nước về tham gia phục vụ nhu cầu du khách.

Các hoạt động ẩm thực tai Festival Huế 2018 hứa hẹn thu hút du khách

“Kinh đô” ẩm thực

Ông Lê Tân chia sẻ, đây là lần thứ hai hội thảo diễn ra nên không phải tìm kiếm và phục dựng nữa mà là nâng tầm và phát triển ẩm thực cung đình và dân gian của Huế. Ẩm thực cung đình của Huế có một không có hai, do vậy thông qua hội thảo, tập hợp các ý kiến đóng góp, tư vấn định hướng để đề nghị Chính phủ công nhận “Huế kinh ẩm thực Việt Nam”.

Cũng theo ông Lê Tân, lâu nay Huế đang “lãng quên” thế mạnh là ẩm thực trong phát triển du lịch. Với việc cố gắng xây dựng và khuếch trương thương hiệu ẩm thực, BTC mong muốn sẽ thành lập được chuỗi các nhà hàng mang phong cách cung đình, tổ chức chương trình ẩm thực đúng chuẩn cung đình ngày xưa, chứ không phải dịch vụ “cơm vua” như lâu nay Huế vẫn làm. Không chỉ ở Huế mà tiến đến hình thành các nhà hàng trong toàn quốc và các nước trên thế giới. “Chúng tôi đã làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và sẽ sớm xây dựng một nhà hàng đúng chất cung đình trong Đại Nội. Nhà hàng này mang phong cách hàn lâm, để các chính khách, du khách khi đến Huế được thưởng thức, phục vụ như trong Hoàng cung Triều Nguyễn xưa”, ông Lê Tân chia sẻ.

Tại Hội thảo khoa học “Ẩm thực cung đình và dân gian Huế” lần thứ II, dự kiến sẽ chọn một đại sứ ẩm thực để giúp thuận lợi trong việc quảng bá ẩm thực Huế ra thế giới; ra mắt ban vận động Hội Văn hóa Ẩm thực Huế, tiến tới xây dựng Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Huế; số hóa ẩm thực cung đình và dân gian Huế, thuận lợi trong quảng bá, vươn ra thế giới. Theo BTC Festival Huế 2018, điều thuận lợi là các hoạt động liên quan đến ẩm thực tại festival đều có sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan liên quan cấp bộ, Hiệp hội Du lịch Vệt Nam, Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam.

Hội thảo khoa học “Ẩm thực cung đình và dân gian Huế” lần thứ II sẽ diễn ra vào ngày 29/4, tại Khách sạn Imperial (8 Hùng Vương, TP Huế). Đồng hành có quảng diễn, giới thiệu và trải nghiệm 100 món ăn diễn ra từ ngày tại Phủ Nội vụ (Đại Nội), từ ngày 28/4 - 2/5; Liên hoan Ẩm thực quốc tế diễn ra tại Công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế, từ ngày 25-29/4.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top