ClockThứ Ba, 11/06/2024 11:20
Bản tin Festival ngày 11/6:

“Cháy” cùng Festival Huế

TTH.VN - Không khí sôi động, náo nhiệt đã và đang diễn ra khắp các tuyến phố trung tâm thành phố hay các sân khấu bên trong Đại Nội Huế khi nhiều chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật được tổ chức ấn tượng.
 
Steve Barakatt độc tấu piano trong không gian lung linh, kỳ ảo của vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế

Đêm hòa nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt diễn ra tối 10/6 trong không gian lung linh, kỳ ảo của hàng trăm chiếc đèn thủy tinh chiếu sáng vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Chương trình hòa nhạc diễn ra trong khuôn khổ Festival Huế 2024, là một phần trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité” nổi tiếng của Steve Barakatt, đã thu hút khán giả ở các thành phố lớn trên khắp châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, bao gồm cả buổi ra mắt tại Nhà hát Carnegie Hall.

Thông qua hành trình âm nhạc, Steve Barakatt dẫn dắt công chúng, khán giả khám phá thế giới, bắt đầu từ quê hương Québec yêu dấu ở Canada – nơi nghệ sĩ sinh ra và quê hương Li băng của bố mẹ anh. Màn trình diễn trực tiếp đầy cảm xúc bài quốc ca của UNICEF do Barakatt sáng tác là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của buổi hòa nhạc.

Theo Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam: “Buổi hòa nhạc của nghệ sĩ Canada nổi tiếng thế giới tại Festival Huế mang đến cơ hội đặc biệt để xây dựng cầu nối và tôn vinh tình hữu nghị giữa hai nước thông qua ngôn ngữ âm nhạc toàn cầu”. 

Trong hơn ba thập kỷ, Steve Barakatt là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhà sản xuất âm nhạc và giám đốc sáng tạo từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Những tác phẩm của ông nhanh chóng lọt vào top các bảng xếp hạng ở nhiều nước trên thế giới. Steve Barakatt đã hợp tác với các nghệ sĩ, hãng thu âm, studio, các thương hiệu và tổ chức hàng đầu trong hàng trăm dự án trên toàn cầu.

Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité World Tour” mang đến một hành trình âm nhạc tuyệt vời qua những sáng tác được đánh giá cao nhất của Steve Barakatt, bao gồm màn trình diễn piano đẳng cấp thế giới với một số sáng tác trong album mới nhất của anh, một trong những tác phẩm hay nhất từ các bản phát hành trước đó và một số bài quốc ca nổi tiếng nhất của Steve Barakatt, bao gồm cả bài quốc ca của UNICEF, được công chiếu lần đầu từ Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2009.

Tối 10/6, trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nhóm nhạc Hispano (Tây Ban Nha) đã đưa khán giả cùng đồng hành tham gia trải nghiệm một hành trình phiêu lưu đặc biệt, xuyên suốt nền văn hóa Tây Ban Nha. Đây là đêm đầu tiên, nhóm nhạc này phục vụ khán giả ở sân khấu Bia Quốc học.

Vũ công Ruth Quesada tương tác cùng khán giả nhí trong đêm diễn

Chương trình nghệ thuật của Hispano được lấy cảm hứng từ những tác phẩm kinh điển như Chương trình hoà nhạc Concierto de Aranjuez thông qua vũ điệu tango, giai điệu Asturias của Albéniz cùng những bước nhảy zapateo và niềm hân hoan mà âm nhạc Flamenco mang lại.

Hispano là một nhóm nhạc Flamenco đến từ Barcelona (Tây Ban Nha) gồm 3 thành viên là Raúl Heredia (cello), De la Vega (ghi-ta) và Ruth Quesada (vũ công). Âm nhạc của Hispano là sự kết hợp giữa tính thanh lịch của nhạc cổ điển Tây Ban Nha và sự mãnh liệt của những nhịp điệu Flamenco. 

Trong nhóm Hispano, De la Vega vừa chơi ghi-ta vừa nhảy “zapateo” cùng lúc. Sự kết hợp của 3 thành viên nhóm nhạc tạo nên những tiết mục tuyệt vời khiến khán giá không ngừng vỗ tay. Khán giả thưởng thức buổi biểu diễn có đủ thành phần lứa tuổi, nhưng hầu hết đều bị lôi cuốn bởi các nghệ sĩ.

Cũng tại sân khấu Bia Quốc học, trước đó, nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie Bruxelles, Bỉ đã mang đến một đêm nhạc đầy ấn tượng.

Với nền văn hóa Hip-hop, nhóm nhảy Double Impro đại diện cho cách tân nghệ thuật khi các tác phẩm của họ đòi hỏi sự tương tác ngẫu hứng với khán giả, phá vỡ các chuẩn mực của các chương trình truyền thống. Tiết mục của nhóm nhảy Double Impro liên tục nhận được tiếng vỗ tay của khán giả. Ánh đèn sân khấu, màu tím, xanh, vàng, đỏ… của những chiếc áo mưa và tiếng reo hò của khán giả làm bầu không khí ở khu vực sân khấu này sôi động, lấn át cả tiếng mưa.

Nhóm nhảy Double Impro với các điệu nhảy điêu luyện

Thành lập vào năm 2020, nhóm nhảy Double Impro với 4 nghệ sỹ, họ trình diễn các tác phẩm chủ yếu dựa trên sự tương tác ngẫu hứng với khán giả. Double Impro chứng minh một điều là khiêu vũ có thể được chia sẻ. Chia sẻ và trao đổi là yếu tố trọng tâm của loại hình nghệ thuật này.

Theo nhóm nhảy, chương trình “Đối thoại” – Conversation mà Double Impro giới thiệu đến công chúng tại Festival Huế 2024 là một hình thức biểu diễn quy tụ các nghệ sĩ đến từ nhiều nền tảng khác nhau để chia sẻ câu chuyện của họ thông qua điệu nhảy. Như tên gọi của nó - “Đối thoại” xoay quanh những trao đổi chân thực, những câu hỏi, sự hiểu biết lẫn nhau, sự khiêm tốn và sự cân bằng.

Khi trình diễn, các vũ công gặp nhau trên sân khấu như thể gặp nhau lần đầu, và thông qua chuyển động, họ dệt nên một cuộc trò chuyện thân mật. Mỗi chuyển động, vũ đạo, cử chỉ đều là sự đáp lại những gì vũ công khác đưa ra, từ đó tạo nên sự hài hòa uyển chuyển giữa các cách thể hiện nghệ thuật khác nhau. Các vũ công không chỉ chia sẻ kỹ năng, kỹ thuật mà còn cả những biểu cảm tinh tế, kinh nghiệm và cảm xúc của họ, từ đó tạo nên một cuộc đối thoại sâu sắc và lôi cuốn với khán giả. “Đối thoại” tôn vinh sự đa dạng, sự kết nối và sức mạnh của giao tiếp phi ngôn ngữ thông qua khiêu vũ.

Đưa Festival đến với bệnh nhân là chương trình diễn ra tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế do Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024 trình diễn.

Háo hức từ sớm, bệnh nhân (BN) Hồ Bảo T. đang điều trị ở Khoa Phục hồi chức năng nhờ người nhà đẩy xe lăn tới trước 30 phút chờ đoàn. Anh T. cho biết đã nằm viện 7 tháng trời nên rất thèm được xem các chương trình văn nghệ, âm nhạc thay đổi không khí. “Mấy ngày chừ mình có theo dõi Festival Huế 2024 qua mạng xã hội thôi, rứa mà hôm ni được coi biểu diễn trực tiếp. Vui quá”!

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji được thành lập bởi Trường đại học Quốc tế Okinawa vào năm 2002, có nhiệm vụ xây dựng và thổi hồn vào các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, nhưng vẫn giữ được phong cách biểu diễn và tính đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa. 

Đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji biểu diễn tại Festival Huế 2024

Eisa là điệu múa truyền thống có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ một bài hát dân gian có nguồn gốc từ cách đây vài trăm năm, được duy trì và phát huy trên khắp Okinawa – tỉnh cực nam của Nhật Bản. Thông qua Eisa, người dân Nhật Bản bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên vào những lễ hội mùa hè sôi động. Các vũ công với vũ điệu chuyển động đẹp mắt đầy nhiệt huyết hòa theo tiếng trống Taiko tạo nên sự mạnh mẽ, trẻ trung tựa như cái tên “Urakaji” (làn gió sảng khoái tuyệt vời).

Mang đến các tiết mục từng biểu diễn ở các sân khấu quốc tế như trống, lân, múa dân gian... Nhật Bản, các nghệ sĩ có mặt tại BVTW Huế rất sớm để chuẩn bị. Tiếng trống hùng dũng, mạnh mẽ, sảng khoái trẻ trung hòa lẫn tiếng huýt sáo lanh lảnh vang lên trong âm hưởng những bài hát Okinawa vui tươi khiến mọi người vẫy tay hòa theo. Đặc biệt, phần xuất hiện của chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản khiến nhiều bạn nhỏ phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh. 

Một số chương trình, lễ hội diễn ra trong ngày 11/6:

-Lễ hội ánh sáng vào lúc 18h tại Thái Bình Lâu

-Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại sân khấu công viên 3/2 và Bia Quốc học, bao gồm:

+Nhà hát Cao Vân Lầu tỉnh Bạc Liêu vào lúc 19h30 tại sân khấu Công viên 3/2

+Đoàn nghệ thuật dân gian Sea Nyuk (Hàn Quốc) vào lúc 20h45 tại sân khấu Công viên 3/2

+Nhóm vũ nhạc Hispano (Tây Ban Nha) vào lúc 20h tại sân khấu Bia Quốc học

+NINE Family vào lúc 21h tại sân khấu Bia Quốc Học

-Triển lãm “Phố tranh Festival Huế 2024” tại 75 Lê ngô Cát, phường Thuỷ Xuân

-Triển lãm “Văn hoá Phật giáo- Festival Huế 2024” vào lúc 8h tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán

-Triển lãm ảnh “Hướng tới thế vận hội Paris 2024” tại Tường bao quanh Trường Đại học sư phạm, Đại học Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động bóng đá học trò

Sân cỏ mùa này ở Huế ngập tràn không khí bóng đá. Nó càng rộn ràng và đáng yêu hơn bởi cầu thủ là những cô, cậu tuổi học trò...

Sôi động bóng đá học trò
Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên

Huế đã có một tuần lễ sôi động với Vòng loại khu vực Duyên hải miền Trung Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lần II - 2024 tranh Cúp THACO.

Sôi động ngày hội bóng đá sinh viên
Sôi động chợ tết online

Những ngày cận tết, không chỉ các chợ truyền thống đang vào mùa cao điểm mà các chợ online cũng sôi động không kém.

Sôi động chợ tết online
Return to top